Phi công Mỹ bắt đầu thử sửa lỗi phần mềm Boeing 737 Max

Thu Thảo
Thu Thảo
23/03/2019 07:58 GMT+7

Cuối tuần này, các phi công của hãng hàng không American Airlines thử nghiệm bản sửa lỗi phần mềm tàu bay Boeing 737 Max trong môi trường mô phỏng.

Theo Reuters, đây là bước đi quan trọng trong việc khôi phục niềm tin vào một trong các mẫu máy bay thương mại bán chạy nhất của Boeing sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng. Boeing đã và đang nghiên cứu nâng cấp phần mềm cho hệ thống chống dựng đứng tàu bay và hệ thống hiển thị thông tin cho phi công trên máy bay Boeing 737 Max.
Có nhiều điểm tương đồng giữa hai thảm họa hàng không của chuyến bay Lion Air 610 và Ethiopian Airlines 302 làm chết tổng cộng 346 người. Hai chiếc rơi cách nhau chỉ khoảng năm tháng, làm dấy lên nhiều nghi vấn về hệ thống, phần mềm của Boeing. American Airlines là hãng sử dụng mẫu 737 Max nhiều thứ nhì Mỹ với 24 chiếc, chỉ sau Southwest Airlines với 34 chiếc.
Mike Michaelis, chủ tịch ủy ban an toàn của Hiệp hội Phi công Liên minh (APA), đơn vị đại diện cho giới phi công Mỹ, cho hay: “Tàu bay này có thể là tàu bay an toàn. Đã có những bước tiến lớn trong việc sửa chữa, song tôi sẽ có cảm giác tốt hơn một khi chúng tôi thử nghiệm nó”. Ông Michaelis cho biết một phi công APA và một phi công từ đội ngũ quản lý của American Airlines sẽ kiểm tra sửa lỗi phần mềm ở Renton, bang Washington (Mỹ). Đây là nơi Boeing làm mẫu Max và có hai trình giả lập.
Boeing 737 Max đang bị ngừng bay trên toàn cầu kể từ sau vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines hôm 10.3. Gần đây, Boeing cho hay họ sẽ triển khai bản cập nhật phần mềm vào tháng 4 hoặc sớm hơn, song không rõ sẽ mất bao lâu để mẫu máy bay này cất cánh, phục vụ trở lại. Phi công toàn cầu phải hoàn thành khóa đào tạo dựa trên máy tính được FAA công nhận, sau đó trải qua bài kiểm tra bắt buộc. Một số phi công cho rằng họ cần được yêu cầu làm nhiều hơn thế.
[VIDEO] Hé lộ manh mối vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air
Sau vụ rơi máy bay Lion Air vào tháng 10.2018, phi công Mỹ có gặp giới giám đốc Boeing ở Fort Worth, bang Texas và yêu cầu được biết vì sao nhà sản xuất không nói với họ về hệ thống chống dựng đứng mới MCAS. Họ cũng hoài nghi liệu khóa học 56 phút trên iPad về Max đã đủ trang bị thông tin cho phi công hay chưa.
Đào tạo giả lập Boeing 737 Max là việc không bắt buộc, một phần vì có ít trình giả lập. Hãng bay Southwest và American dự kiến nhận trình giả lập Max trong năm nay. Nhà sản xuất trình giả lập chính là CAE của Canada cho biết hãng đã cung ứng 9 trình giả lập, hệ thống hiện có nhu cầu cao nhưng phải cần đến một năm để sản xuất. CAE dự kiến cung cấp thêm 20 hệ thống nữa trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.