Phát triển thuật toán dự đoán khủng bố

20/06/2016 08:19 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Miami (Mỹ) đang xây dựng một thuật toán để kiểm soát các trạng thái khả nghi trên mạng xã hội và dự đoán các mối nguy khủng bố trong tương lai.

Trước khi gây ra cuộc xả súng đẫm máu tại hộp đêm của người đồng tính tại Orlando, nghi phạm Omar Mateen đã đăng những lời đe dọa liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên Facebook và tìm kiếm thông tin về vụ khủng bố tại TP. San Bernardino, California (Mỹ). Đáng nói, những hoạt động này không hề được theo dõi và báo động.
Trang Pbs.org ngày 16.6 đưa tin các nhà khoa học thuộc Đại học Miami (Mỹ) đang xây dựng một thuật toán để kiểm soát các trạng thái khả nghi trên mạng xã hội và dự đoán các mối nguy khủng bố trong tương lai.
Các nhà nghiên cứu tập trung vào hoạt động trên nền tảng Vkontake, mạng xã hội lớn nhất châu Âu, là địa điểm hoạt động của IS cũng như phần tử ủng hộ IS. Theo đó, tổ chức cực đoan đã sử dụng mạng xã hội có 350 triệu người dùng này để tuyên truyền tư tưởng thánh chiến, kêu gọi quyên góp tài chính…
Các nhà nghiên cứu đã phân tích các bài đăng của IS đề cập đến những hoạt động với nhóm chiến binh bằng nhiều ngôn ngữ từ giữa năm 2014 đến tháng 8.2015.
Kết quả, họ xây dựng được phương trình làm sáng tỏ các cách thức hoạt động của phần tử cực đoan. Những phần tử tồn tại như “nấm mọc sau mưa”, thường xuyên chuyển group (nhóm) hoặc tạo group mới khi trang hoạt động cũ bị khóa. Thuật toán sẽ phát hiện các group nhỏ và vừa, chặn hoạt động nhằm cản trở sự truyền bá chủ nghĩa khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.