Phát hiện người dùng ma túy nhờ công nghệ vân tay mới

11/11/2019 16:56 GMT+7

Công nghệ kiểm tra vân tay do các nhà khoa học ở Anh phát triển được xem là đột phá mới trong ngành điều tra tội phạm, giúp cảnh sát biết người nào trong thời gian 24 giờ qua có sử dụng ma túy hay không.

Đó là thử nghiệm pháp y có thể phân biệt giữa những người đã sử dụng ma túy loại A hay chỉ vô tình tiếp xúc với chất trắng nguy hiểm này bằng cách bắt tay với người khác đã xử lý nó.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Surrey đã có thể chế tạo công cụ này bằng cách sử dụng mẫu vân tay của 10 bệnh nhân đang điều trị tại một trung tâm cai nghiện ma túy, những người sử dụng heroin hoặc cocaine trong 24 giờ trước.
Những người tham gia được yêu cầu rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước khi đeo găng tay dùng một lần trong mười phút để làm cho bàn tay của họ đổ mồ hôi và cung cấp mẫu vân tay. Cuộc thử nghiệm tương tự được thực hiện với 50 tình nguyện viên là những người không sử dụng ma túy, cho phép các nhà khoa học phân biệt và đối chiếu giữa mỗi nhóm.
Tiến sĩ Melanie Bailey, đồng tác giả của công trình nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Analytical Toxicology, cho biết nhóm của ông tin rằng công nghệ mà đại học Surrey đang phát triển sẽ giúp cộng đồng an toàn hơn và rút ngắn lộ trình cai nghiện cho những người cần đến sự giúp đỡ của xã hội. Nhóm nghiên cứu trước đây đã áp dụng công nghệ tương tự để phát hiện các dấu hiệu sử dụng cocaine.
“Chúng tôi cũng tin rằng công nghệ này có phạm vi ứng dụng rộng hơn trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như xác nhận xem bệnh nhân có dùng thuốc hay không”, tiến sĩ Bailey phát biểu.
Nhà nghiên cứu Catia Costa nói rằng kết quả nghiên cứu cho thấy công nghệ không xâm lấn và cải tiến này đủ nhạy cảm để xác định ma túy loại A trong một số tình huống - ngay cả sau khi người sử dụng rửa tay bằng nhiều phương pháp khác nhau.
“Điều quan trọng, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy quá trình rửa tay rất quan trọng khi cố gắng đánh giá xem ai đó đã sử dụng ma túy loại A hay chưa”, nhà nghiên cứu Costa chia sẻ. Ma túy là vấn đề đau đầu của giới chức Anh. Hồi tháng 8.2019, Cơ quan tội phạm quốc gia Anh đã bắt giữ một vụ mua bán heroin lớn nhất từ trước đến nay tại Felixstowe, gần 1,3 tấn trị giá hơn 120 triệu bảng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.