Pháp phạt Google 500 triệu euro vì không thỏa thuận với các hãng tin

14/07/2021 12:19 GMT+7

Google đã bị phạt ở Pháp số tiền 500 triệu euro vì không tuân thủ lệnh từ các cơ quan quản lý Pháp khi không đạt được thỏa thuận với các nhà xuất bản tin tức tại Pháp để hiển thị nội dung trong News Showcase.

Theo Neowin, Google News Showcase là một chương trình cấp phép cho phép nhà xuất bản kiếm tiền từ nội dung của họ thông qua “trải nghiệm kể chuyện nâng cao”. Trong một số trường hợp, Google cũng có thể trả tiền cho các nhà xuất bản để hiển thị các bài báo có tính phí để độc giả có thể đọc chúng miễn phí. Điều này không chỉ cho phép các nhà xuất bản tiếp cận nhiều đối tượng hơn trong khi được đền bù về mặt tài chính mà còn cho phép người tiêu dùng xem nội dung mà họ có thể không truy cập được. Nó có sẵn ở một số quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Argentina, Úc, Ấn Độ...
Các nhà chức trách Pháp đã áp dụng khoản tiền phạt vì Google đã không đạt được thỏa thuận với các nhà xuất bản tin tức hàng đầu của đất nước như APIG, SEPM và AFP bất chấp lệnh của các cơ quan quản lý phải tổ chức các cuộc đàm phán trong vòng 3 tháng sau khi một nhà xuất bản yêu cầu thực hiện. Các hãng tin nói các cuộc đàm phán từ Google không được tổ chức một cách thiện chí.
Ngoài việc trả khoản tiền phạt khổng lồ, Google cũng phải đưa ra đề xuất về kế hoạch bồi thường cho các hãng thông tấn trong vòng 2 tháng tới, hoặc đối mặt với số tiền lên tới 900.000 euro mỗi ngày khi hết thời hạn.
Trao đổi về hình phạt, Google cho biết mục tiêu của họ vẫn muốn lật ngược tình thế với một thỏa thuận dứt khoát. Công ty sẽ xem xét phản hồi của Cơ quan Cạnh tranh Pháp và điều chỉnh các đề nghị phù hợp. Họ khẳng định đã hành động một cách thiện chí trong toàn bộ quá trình đàm phán và cho rằng khoản tiền phạt bỏ qua nỗ lực của công ty để đạt được thỏa thuận cũng như cách thức hoạt động của tin tức trên nền tảng này.

Google nhượng bộ EU, cho phép chọn công cụ tìm kiếm đối thủ miễn phí trên Android

Các tài liệu trước đó của tòa án chỉ ra Google đã đồng ý trả cho 121 nhà xuất bản tin tức số tiền 64 triệu euro trong thời hạn 3 năm để chấm dứt vụ việc, nhưng lời đề nghị này rõ ràng là không đủ đối với các cơ quan của Pháp. Vẫn còn phải xem liệu Google có thể đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi với các hãng tin Pháp trong vòng vài tháng tới hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.