Parler được hãng công nghệ ở Nga hậu thuẫn

20/01/2021 10:00 GMT+7

Theo Reuters, website Parler hồi sinh nhờ sự trợ giúp từ nhà cung cấp dịch vụ DDos-Guard thuộc sở hữu của hai ông chủ người Nga.

Ngày 18.1, người dùng có thể truy cập trang web của mạng xã hội Parler, dù ứng dụng vẫn chưa khôi phục trên App Store hay Google Play. Trong thông báo gửi đến người dùng, CEO Parler John Matze hứa sẽ cố gắng đưa ứng dụng trở lại vào một ngày không xa.
Chuyên gia cơ sở hạ tầng Ronald Guilmette nói với Reuters rằng địa chỉ giao thức internet (IP) mà Parler sử dụng là của DDos-Guard. Đây là nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng internet, chuyên về dịch vụ bảo vệ và chống tấn công DDos (viết tắt của Distributed Denial of Service) - hình thức tấn công gây cạn kiệt tài nguyên hệ thống máy chủ và ngập lưu lượng băng thông internet, khiến truy cập từ người dùng đến máy chủ bị gián đoạn.
DDos-Guard được đăng ký tại Anh, thuộc sở hữu của công ty Cognitive Cloud LP, nhưng thực chất chủ của công ty là hai người Nga sống tại thành phố Rostov-on-Don.

Nhiều người đưa ra bằng chứng cho thấy Parler được công ty Nga hỗ trợ

Ảnh chụp màn hình Twitter

DDoS-Guard đã làm việc với các website chuyên chia sẻ nội dung chính trị cực đoan, phân biệt chủng tộc và thuyết âm mưu như 8kun. Sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, DDos-Guard tuyên bố đã cắt đứt quan hệ với công ty VanwaTech đứng sau 8kun. Theo The Guardian, 8kun hợp tác với DDoS-Guard từ tháng 10 năm ngoái.
Mối liên hệ giữa DDos-Guard với nhóm thuyết âm mưu QAnon và 8kun từng được nhà báo Brian Krebs đưa tin. Brian Krebs cho rằng DDos-Guard cũng làm việc với website chính thức của nhóm khủng bố Hamas. Theo trang Tadviser, DDos-Guard từng cung cấp dịch vụ cho website của Bộ Quốc phòng Nga.
Nước đi không ai ngờ đến của Parler làm dấy lên nhiều tranh cãi. Cộng đồng mạng cho rằng Parler không nên phụ thuộc vào một hãng công nghệ ở Nga vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bảo mật. Chưa kể Parler nổi tiếng tập hợp những người Mỹ tự xưng là “ái quốc”, thế nhưng không ít báo cáo chỉ ra rằng Nga đã dùng truyền thông xã hội để gián tiếp gây chia rẽ chính trị ở Mỹ, lên án sự tàn bạo của cảnh sát và khuếch đại những thông tin sai lệch về gian lận bầu cử trong suốt thời gian qua. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.