Ông Trump chỉ trích Apple ‘vô ơn’ với chính phủ Mỹ

15/01/2020 11:32 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đả kích Apple vì nhà sản xuất iPhone đã từ chối giúp đỡ cảnh sát Mỹ mở khóa điện thoại mà bọn tội phạm sử dụng, trong khi hưởng lợi rất nhiều từ chính phủ thông qua chính sách thương mại của Washington.

Ông Trump đưa ra lời chỉ trích trong bối cảnh cuộc điều tra về vụ bắn chết ba người Mỹ của một sĩ quan không quân Ả Rập Xê-út tại căn cứ hải quân Mỹ ở Pensacola, bang Florida, hồi tháng trước, mà Bộ trưởng Tư pháp William Barr gọi đó là khủng bố.
“Chúng ta đã và đang giúp Apple về thương mại và rất nhiều vấn đề khác, nhưng họ từ chối mở khóa điện thoại được sử dụng bởi những kẻ giết người, bọn buôn bán ma túy và tội phạm bạo lực khác. Họ sẽ phải bước ra và giúp đỡ đất nước vĩ đại của chúng ta, ngay bây giờ!”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter của ông, theo Reuters.
Apple cho biết không thể truy cập dữ liệu đã được mã hóa bằng mật mã và được lưu trữ trên iPhone. Apple nói rằng phải xây dựng một ‘công cụ’ mới làm được điều này, mà ngành công nghệ xem như là “cửa hậu”. Tuy nhiên, công ty có thể bàn giao cho các cơ quan chức năng dữ liệu được lưu trữ trên các máy chủ lưu trữ đám mây thường bao gồm các bản sao lưu của iPhone, bao gồm cả iMessages.
Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận về chỉ trích của ông Trump.
Trước đó vào hôm thứ hai, ông Barr kêu gọi Apple giúp Cục Điều tra Liên bang mở khóa hai chiếc iPhone liên quan đến vụ án ở Pensacola. Apple nói rằng đã trả lời bảy yêu cầu pháp lý riêng biệt từ các nhà điều tra liên bang hồi tháng 12.2019, bắt đầu từ ngày nổ súng.
Công ty cho biết họ đã chuyển “nhiều dữ liệu gigabyte” cho các nhà điều tra, bao gồm các bản sao lưu iCloud, thông tin tài khoản và dữ liệu giao dịch cho nhiều tài khoản. Apple cho biết FBI không yêu cầu trợ giúp mở khóa điện thoại cho đến ngày 6.1, với yêu cầu cho một chiếc iPhone thứ hai được gửi vào ngày 8.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.