Ổ cứng 'cháy hàng' ở Trung Quốc vì 'tiền điện tử xanh'

24/04/2021 13:27 GMT+7

Cơn sốt tiền điện tử Chia khiến tình trạng ổ cứng tăng giá và hết hàng tiếp diễn ở Trung Quốc .

Theo South China Morning Post, thời gian qua các game thủ phàn nàn giá card đồ họa ngày càng tăng do "thợ đào" đổ xô tích trữ. Nhưng giờ đây xuất hiện một loại tiền điện tử mới mang tên Chia có khả năng sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt ổ cứng trên thị trường thiết bị PC. 
Không giống như Bitcoin tiêu tốn nhiều năng lượng để giải các thuật toán, Chia là loại tiền điện tử được quảng cáo "thân thiện với môi trường" với nền tảng Blockchain và giao dịch sử dụng dung lượng ổ cứng như cơ chế đồng thuận. Người tạo ra Chia là Bram Cohen, cũng là người phát triển BitTorrent. 
Nhóm phát triển Chia viết trong sách trắng công bố tháng 2 năm nay: "Phần cứng chuyên biệt đã được các trung tâm khai thác sở hữu... Tình trạng tập trung này đã tạo ra các vấn đề khó khăn liên quan đến tiêu thụ điện, chất thải điện tử, sản xuất carbon và địa chính trị". Nhóm nghiên cứu hy vọng Chia sẽ giúp giải quyết một số vấn đề do khai thác Bitcoin truyền thống tạo ra.

Tiền ảo bitcoin biến động dữ dội vì thông tin Tổng thống Biden tăng thuế thu nhập

Mặc dù đến ngày 3.5 Chia mới được giao dịch trên thị trường, nhiều "thợ đào" đã đổ xô tích trữ ổ cứng, gây ra tình trạng tăng giá và thiếu ổ cứng trên các kênh bán hàng trực tuyến lẫn ngoại tuyến.
Trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và JD.com của Trung Quốc, nhiều mẫu ổ cứng cấp doanh nghiệp có dung lượng lớn đã được bán hết.
Một nhân viên chăm sóc khách hàng tại cửa hàng Taobao chuyên bán ổ cứng của Seagate và Western Digital cho biết: "Có nhiều người hỏi mua ổ cứng lớn để khai thác Chia trong những ngày qua". Đại lý cung cấp cho biết hầu hết ổ cứng cấp doanh nghiệp có dung lượng lưu trữ trên 8 TB đều được bán hết, không biết khi nào có hàng mới.
Theo manmanbuy.com - trang web chuyên theo dõi và so sánh giá cả sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử phổ biến, giá ổ cứng Western Digital với dung lượng 12 TB là 2.188 nhân dân tệ (337 USD) vào tháng 2 trước khi tăng lên 3.499 nhân dân tệ vào ngày 8.4 trên JD.com.
Cũng theo manmanbuy.com, ổ cứng Seagate cấp doanh nghiệp với dung lượng 8 TB có giá 1.150 nhân dân tệ trên Taobao, sau đó tăng lên 2.160 nhân dân tệ từ ngày 14.4 trở đi.
Tại Hoa Cường Bắc - chợ điện tử ở phía nam thành phố Thâm Quyến, một số người bán hiện chỉ có ổ cứng dung lượng dưới 4 TB, không biết khi nào tình hình sẽ thay đổi.
Một người bán họ Qin cho biết: "Bạn có thể khai thác Chia với ổ cứng 4 TB vì chúng tôi không có sẵn ổ cứng nào trên 4 TB". Người này thông báo giá ổ cứng 4 TB sẽ cao hơn mức 700 nhân dân tệ bình thường do nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn.  
Một người bán họ Chen cho biết: "Lúc đỉnh điểm, giá cao hơn bình thường ít nhất 60%. Gần đây giá giảm một chút nhưng vẫn hơn 50%". Ổ cứng 8 TB cấp doanh nghiệp thường có giá 1.200 nhân dân tệ nhưng gần đây đã lên 2.000 nhân dân tệ.

Bitcoin tiếp tục phá kỷ lục về giá, vượt mốc 63.000 USD

Tình trạng khan hiếm ổ cứng trở thành chủ đề nóng trên Sina Weibo, với các hashtag như "giá ổ cứng tăng", "giá cổ cứng tăng gấp đôi trong 10 ngày".
Một cư dân mạng than thở trên Weibo: "Hết sạch rồi. Đầu tiên là card đồ họa, giờ là ổ cứng. Giờ tôi chỉ đủ tiền mua thùng máy tính thôi sao?". "Tiếp theo là gì? Dùng con trỏ khai thác tiền điện tử? Nhấp càng nhanh càng đào được nhiều?" - một người khác châm biếm.
Bản thân khai thác tiền điện tử là quá trình một máy thực hiện các tác vụ nhất định - cụ thể là những phép tính xác nhận giao dịch trên nền tảng và tăng cường bảo mật - để thu được một ít đồng mã hóa. Do các loại tiền điện tử như Bitcoin ngày càng được chấp nhận ở nhiều nơi, khai thác tiền điện tử trở thành cách để những người rành công nghệ kiếm tiền.
Dù luật Trung Quốc không công nhận Bitcoin là tiền tệ nhưng cũng không cấm hoàn toàn việc khai thác. Bài báo trên Nature.com cho thấy Trung Quốc chiếm khoảng 70% hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn thế giới.
Trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm, sự gia tăng tiêu thụ điện để khai thác tiền mã hóa khiến các cơ quan quản lý phải hành động. Nội Mông - khu vực sản xuất Bitcoin lớn ở miền bắc Trung Quốc do giá điện rẻ vừa bị bắt đóng cửa các mỏ khai thác trước tháng 5 năm nay.
Bitcoin tiêu thụ khoảng 113,88 TWh điện mỗi năm trên toàn cầu. Theo Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge, nếu xem Bitcoin như một quốc gia thì lượng điện mà nó tiêu thụ đứng thứ 33 trên thế giới, hơn cả Hà Lan và Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.