Nvidia yêu cầu chỉ rõ mức năng lượng GPU di động

Thành Luân
Thành Luân
06/02/2021 15:24 GMT+7

Nvidia bắt đầu yêu cầu các nhà sản xuất chỉ định biến thể nào của GPU di động GeForce RTX 30 series đang được sử dụng trong một số mẫu PC nhất định.

Theo Neowin, động thái này nhằm giúp người tiêu dùng hiểu được mức độ hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng mà họ có thể mong đợi từ PC. Điều này cần thiết khi người dùng máy tính xách tay chơi game sử dụng GPU di động của Nvidia thường đi kèm nhãn Max-Q, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Max-Q là tên gọi mà Nvidia sử dụng để chỉ cách tiếp cận thiết kế và công nghệ cho phép card đồ họa đạt được hiệu suất cao nhất có thể trong khi vẫn ở trong giới hạn điện năng hoặc nhiệt nhất định trên máy tính xách tay.
Các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) có thể lựa chọn các phiên bản GPU tiết kiệm điện hơn nếu họ muốn có kiểu dáng mỏng hơn hoặc sử dụng hết các biến thể hiệu suất cao cho các máy nặng hơn. Tuy nhiên, điều này gây ra một số vấn đề cho người tiêu dùng, vì các OEM không được yêu cầu tiết lộ biến thể của một GPU cụ thể nào đang được sử dụng trong thiết bị của họ, khiến người tiêu dùng không biết về hiệu suất mà họ có thể mong đợi từ PC đó.
Trên trang web của Nvidia, các mức hiệu suất có thể thay đổi khá nhiều đối với các card đồ họa có cùng tên. Ví dụ: GeForce RTX 3080 có thể có các biến thể chỉ sử dụng công suất 80W hoặc cao hơn 150W tùy thuộc vào biến thể người dùng nhận được. Tương tự, tốc độ Boost Clock cũng có thể thay đổi đáng kể. Giờ đây, các OEM sử dụng GPU di động của Nvidia sẽ phải chỉ định tốc độ xung nhịp và sức mạnh của GPU được sử dụng trong hệ thống của họ, thay vì chỉ được khuyến nghị làm như vậy.
Mặc dù ký hiệu Max-Q vẫn được sử dụng nhưng nó không phải là một phần chính thức của tên sản phẩm, vì vậy các OEM không cần phải đưa nó vào mô tả của họ. Tuy nhiên, có thể thấy mức tiêu thụ điện năng và tốc độ xung nhịp cũng đủ để người tiêu dùng lựa chọn dễ dàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.