Nvidia đẩy mạnh chip mới dành riêng cho tiền điện tử

23/06/2021 15:57 GMT+7

Nvidia đã tạo ra một dòng chip mới, được gọi là CMP, chỉ dành riêng cho các thợ đào tiền điện tử.

Nvidia gần đây cho thấy họ vừa muốn tận dụng khả năng khai thác hiệu quả các loại tiền điện tử của card đồ họa, vừa muốn bảo tồn độc quyền cơ sở khách hàng trò chơi video cốt lõi bằng cách ngăn cản nguồn cung sản phẩm bị thu hết vào các cơ sở đào tiền điện tử. Để đạt được mục tiêu, Nvidia đã có động thái phân chia khá rõ ràng giữa card đồ họa trò chơi video và loại card được thiết kế riêng cho những người chuyên đào tiền điện tử. Theo Bloomberg, công ty đã cố tình loại bỏ một số khả năng khai thác của GeForce RTX 3080 Ti và RTX 3070 Ti, thay vào đó thúc đẩy một loại chip mới dành riêng cho các thợ đào.
Hành động cực đoan của Nvidia được cho là kết quả từ ảnh hưởng ngày càng tăng của tiền điện tử đến thị trường bán lẻ, môi trường, tài chính và công nghệ. Các loại tiền điện tử cũng được đưa tin là phương thức thanh toán tiền chuộc ưa thích của những kẻ tấn công mạng. Tỉ phú Elon Musk gần đây tweet về tiền thường xuyên hơn là về công ty xe điện Tesla của mình. Và vì tiền điện tử thu hút các nhà đầu tư cùng với người mới tham gia hằng ngày, nên phần cứng được sử dụng để tạo ra chúng cũng ngày càng được khao khát hơn.
Mặc dù nhu cầu tăng cao hiếm khi là điều xấu, nhưng xu hướng này đã từng là dấu hiệu báo trước cho một sự sụp đổ. Khi giá thị trường của tiền kỹ thuật số tăng cao, các thợ đào có xu hướng chuyển từ card đồ họa sang chip tùy chỉnh đắt tiền hơn được tối ưu hóa cho thuật toán mà họ nhắm mục tiêu. Điều đó đã khiến các nhà sản xuất card đồ họa chứng kiến nhu cầu sụt giảm thậm chí còn đột ngột hơn so với mức tăng ban đầu, và lượng hàng tồn kho không bán được càng trở nên chồng chất, do tình trạng tràn ngập card đã qua sử dụng đổ vào thị trường đồ cũ khi các thợ đào bán chúng.
Vào tháng 11.2018, khi chứng kiến phản ứng như vậy, Nvidia đã phải cắt giảm dự báo doanh thu hằng năm xuống còn 2,7 tỉ USD, giảm 700 triệu USD so với ước tính ban đầu của các nhà phân tích. Vấn đề thách thức đối với nhà sản xuất chip giá trị nhất của Mỹ là họ khó biết chính xác số lượng card đồ họa đang bán cho các game thủ, một thị trường nhất quán hơn của Nvidia, và số lượng card đồ họa bán cho những người khai thác tiền điện tử. Khách hàng của hai nhóm này thường chồng chéo lên nhau.
Để không lặp lại tình trạng tương tự cách nay vài năm, Nvidia đã thực hiện một số bước khôn ngoan để bảo vệ thị trường của mình. Công ty giới hạn yếu tố gọi là tỷ lệ băm (hash rate) trên các chip đồ họa mới nhất và một số sản phẩm hiện có để chúng không còn hiệu quả cho việc khai thác tiền điện tử. Đáng chú ý hơn cả là cho ra đời các bộ xử lý khai thác tiền điện tử, hoặc còn gọi là CMP, dành riêng cho các thợ đào.

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết không thể sử dụng CMP trong máy tính chơi game hoặc bất kỳ tác vụ thông thường nào khác liên quan đến đồ họa. Điều này là để làm giảm khả năng card đồ họa tràn ngập thị trường thứ cấp sau này, khi các thợ đào quyết định bán tháo hàng loạt card đồ họa để nâng cấp lên phần cứng hiệu suất cao. “Với CMP, chúng tôi học cách tiến nhanh hơn”, ông Huang nói, đồng thời nhấn mạnh đã có kịch bản chuẩn bị cho Nvidia tránh khỏi ảnh hưởng tồi tệ nhất từ bất kỳ sự cố tiềm ẩn nào do sử dụng và thải bỏ card đồ họa trong khai thác tiền điện tử.
Theo ông Huang, hoạt động khai thác tiền điện tử sẽ tiếp tục và tồn tại. Tại triển lãm Computex tháng này, ông nói với các phóng viên rằng hy vọng thị trường tiền tệ kỹ thuật số đã đạt đến quy mô mà ở đó các con chip chuyên dụng trở thành một khoản đầu tư đáng giá.
Vị trí lý tưởng mà Nvidia nhắm đến là được hưởng lợi từ sự bùng nổ tiền điện tử mà không gây nguy hiểm cho thị trường cốt lõi của mình. Đó là một triển vọng sinh lợi nếu công ty đạt được sự cân bằng phù hợp, vì CMP được tạo ra từ card đồ họa bị lỗi. Những card đồ họa được cho là không thích hợp để bán cho các game thủ vì một số lỗi chế tạo hoặc chức năng thường sẽ bị loại bỏ, nhưng vì hoạt động khai thác tiền điện tử không cần sử dụng đầy đủ tất cả các chức năng của card đồ họa, nên công ty có thể tái sử dụng chúng. Đây là hoạt động bổ sung cần thiết vào thời điểm mà toàn bộ ngành công nghiệp chip phải vật lộn để đảm bảo năng lực sản xuất.

Các hãng sản xuất xe tải "lãnh đủ" vì thiếu chip bán dẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.