'Nóng' thị trường ứng dụng đặt xe công nghệ năm 2020

Thành Luân
Thành Luân
21/01/2020 12:48 GMT+7

Việc Grab công bố bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới vào thời điểm đầu năm 2020 hứa hẹn sẽ khiến cuộc đua tam mã Grab - Be - Go-Viet ngày càng gay cấn.

2019: Trận chiến không cân sức

Nhân tố bất ngờ nhất trên thị trường đặt xe công nghệ năm 2019 phải kể đến là Be. Chỉ mới gia nhập thị trường vào cuối năm 2018 nhưng theo nghiên cứu của ABI Research, và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, tân binh này đã hoàn thành 31 triệu cuốc xe, chiếm 16% thị phần, trong khi Go-Viet chỉ hoàn thành 21 triệu cuốc tương ứng với 10%. Trong khi đó, Grab vẫn chiếm ưu thế với 146 triệu cuốc xe, chiếm đến 73% thị phần.
Ngoài 3 ông lớn là Grab, Go-Viet và Be, những cái tên khác như Vato, FastGo… dù rầm rộ tuyên bố nhưng đến nay vẫn chưa chiếm đến 1% “miếng bánh” thị trường.
Năm 2019 cũng đánh dấu hàng loạt cột mốc đáng nhớ của Grab. Sau nhiều năm “chinh chiến", Grab đang sở hữu một hệ sinh thái đa dịch vụ có thể coi là hoàn thiện nhất trên thị trường: GrabCar, GrabBike, GrabFood, GrabExpress, hợp tác với Agoda và Booking.com để đặt phòng khách sạn, hợp tác với Moca để làm ví điện tử… và gần đây nhất là tiên phong ra mắt mô hình “căn bếp trung tâm" - GrabKitchen. Việc phát triển đồng loạt các dịch vụ tương hỗ trong một hệ sinh thái cho thấy khả năng phát triển bền vững của Grab là sáng giá nhất trong số các ứng dụng đặt xe.

Thị trường gọi xe qua ứng dụng đang có những cuộc cạnh tranh quyết liệt

Ảnh: Ngọc Dương

 
Năm 2019 chứng kiến sự biến động nhân sự ở cả ba nền tảng Grab, Go-Viet và Be. Về phía Go-Viet, cuối tháng 3.2019, ông Nguyễn Vũ Đức, CEO đầu tiên của Go-Viet chính thức rời ghế. Đến tháng 4.2019, bà Lê Diệp Kiều Trang được bổ nhiệm vào vị trí CEO Go-Viet. Tuy nhiên, nữ CEO này cũng rời Go-Viet chỉ sau vỏn vẹn 5 tháng. Đến cuối tháng 12.2019, ông Trần Thanh Hải cũng tuyên bố rời khỏi vị trí CEO của Be Group.
Mới đây, Grab công bố nhân sự mới trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao - bà Nguyễn Thái Hải Vân sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, thay thế vị trí của ông Jerry Lim. Theo thông tin từ Grab, sự thay đổi nhân sự này nằm trong kế hoạch tìm kiếm nhân sự người Việt để phục vụ thị trường Việt Nam đã được Grab chuẩn bị từ lâu. Được biết, bà Hải Vân sẽ phụ trách hoạch định chiến lược phát triển cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của Grab Việt Nam, đồng thời tiếp tục thúc đẩy sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng trong thời gian sắp tới.

2020: Tiếp tục cuộc đua căng thẳng?

Báo cáo của Google và Temasek cho thấy, quy mô thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam khoảng 500 triệu USD với tốc độ tăng bình quân hơn 40% mỗi năm. Đến năm 2025, dự báo thị trường này sẽ đạt ngưỡng 2 tỉ USD với tốc độ tăng 29%/năm. Do đó, năm 2020, thị trường ứng dụng gọi xe chắc chắn sẽ vẫn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, ít nhất là với 3 cái tên Grab, Be và Go-Viet.
Về kế hoạch trong năm 2020, tháng 10 vừa qua, tại Jakarta, công ty mẹ của Go-Viet là Gojek đã tuyên bố sẽ tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, nâng tỷ trọng của thị trường ngoài Indonesia lên bằng với tỷ trọng thị trường trong nước. Việt Nam được coi là một trong những thị trường trọng điểm trong chiến lược này. Trong khi đó, Be định hướng tập trung vào mảng đặt xe công nghệ để rút ngắn khoảng cách với “ông lớn” trên thị trường - Grab, thay vì phân tán nguồn lực cho các dịch vụ khác. Gần đây nhất, Be đã đột ngột hủy bỏ việc ra mắt dịch vụ BeFood để dồn lực “quyết đấu” với Grab trong năm 2020.

Grab đang cho thấy tiềm lực tài chính mạnh mẽ khi công bố đầu tư 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới

Ảnh: Reuters

Đáp lại những động thái của đối thủ trên thị trường, tháng 8.2019, Grab cũng tuyên bố rót thêm 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Khoản đầu tư sẽ phục vụ mục tiêu phát triển các giải pháp công nghệ tài chính (fintech), công nghệ di động mới (mobility) và logistics, cũng như tiếp tục thúc đẩy các hoạt động vì cộng đồng, thực hiện tầm nhìn Grab Vì Cộng Đồng.
Không chỉ cho thấy tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Grab đang thật sự quyết liệt trong mục tiêu trở thành siêu ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam. Trên thực tế, người dùng cũng khó rời đi nếu đã quen với tốc độ và sự tiện lợi từ các dịch vụ trong hệ sinh thái Grab.
Có thể nói, dù năm 2020 chỉ mới bắt đầu nhưng thị trường các ứng dụng đặt xe công nghệ đã có những diễn biến “nóng” hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.