Nokia và Vodafone dùng thử tốc độ băng thông rộng 100 Gbps

03/02/2021 12:39 GMT+7

Nokia và Vodafone vừa thông báo họ đã trở thành những công ty đầu tiên thử nghiệm internet băng thông rộng 100 Gbps trên mạng quang thụ động (PON).

Theo Neowin, tốc độ có thể đạt được trên bước sóng PON duy nhất và chúng nhanh hơn khoảng 10 lần so với “các mạng tiên tiến nhất” hiện có. Cuộc thử nghiệm được thực hiện bởi Nokia và Vodafone trong phòng thí nghiệm của Vodaphoe ở Eschorn, Đức.
100 Gbps đạt được bằng cách sử dụng quang học 25 Gbps hiện có kết hợp với xử lý tín hiệu kỹ thuật số đặc biệt (DSP) dường như là trọng tâm của thử nghiệm. Nokia cho biết một khi công nghệ DSP này được áp dụng, việc mở rộng quy mô lên tới 50 Gbps hoặc 100 Gbps sẽ tương đối đơn giản và những tốc độ đó có thể được cung cấp ra thị trường vào nửa cuối thập kỷ này.
Nguyên mẫu trong thử nghiệm này cũng là ứng dụng đầu tiên của công nghệ truyền tốc độ linh hoạt trong mạng quang thụ động. Công nghệ này nhóm các modem cáp quang có đặc tính mạng tương tự nhau, chẳng hạn như suy hao hoặc phân tán, để cải thiện độ trễ trên mạng và giảm một nửa điện năng tiêu thụ. Loại công nghệ này cuối cùng có thể giúp tạo ra nhiều mạng có khả năng mở rộng hơn để chống tắc nghẽn trong thời gian cao điểm.
Sẽ mất một thời gian để những tốc độ cao như vậy có khả năng đến tay người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.