Nokia, Ericsson chậm chạp đón lợi ích từ lùm xùm Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
03/01/2019 13:44 GMT+7

Hai nhà cung ứng dịch vụ không dây lớn cho hay Nokia và Ericsson hiện chậm phát hành thiết bị viễn thông tiên tiến như Huawei.

Theo The Wall Street Journal, các nhà cung ứng dịch vụ không dây lớn châu Âu, khách hàng của cả ba hãng Huawei, Ericsson và Nokia, cho biết hai công ty Bắc Âu đang chậm phát hành thiết bị tân tiến như của Huawei. Hai hãng Thụy Điển, Phần Lan cũng đối mặt đối thủ mới với vốn đậm là Samsung Electronics, công ty Hàn quốc đang nhắm đến việc phát triển nhanh mảng kinh doanh cơ sở hạ tầng di động non trẻ.
Chưa hết, Nokia và Ericsson còn vướng một điểm bất lợi khác. Hai hãng lo rằng nếu mình bị xem là lợi dụng cơ hội, Bắc Kinh sẽ trả đũa bộ đôi bằng cách cắt quyền truy cập vào thị trường Trung Quốc. Những năm gần đây, Huawei vượt qua hai cái tên Bắc Âu để trở thành nhà sản xuất phần cứng tháp di động, bộ định tuyến internet và các thiết bị viễn thông liên quan lớn nhất thế giới.
Ba quý đầu năm 2018, Huawei chiếm 28% thị phần thiết bị viễn thông toàn cầu, Nokia chiếm 17% còn Ericsson chiếm 13,4%, theo hãng nghiên cứu Dell’Oro Group. Hồi năm 2017, thị phần của cả ba lần lượt là 27,1%; 16,8% và 13,2%.
Huawei thống trị dù bị Mỹ cấm vì lo ngại Bắc Kinh có thể ra lệnh cho doanh nghiệp này theo dõi hoặc vô hiệu hóa mạng truyền thông. Mỹ kêu gọi đồng minh ban hành lệnh cấm tương tự. Chính phủ và nhà cung ứng dịch vụ không dây ở Úc, Pháp, New Zealand và nhiều nước khác đang tránh Huawei.
Khó khăn của Huawei được nhiều người cho là lợi thế dành cho Nokia, Ericsson Ảnh: Reuters
Một số nhà mạng không dây lớn ở châu Âu đã sử dụng hàng Huawei cho biết việc chuyển đổi sang thiết bị hiệu khác sẽ đội chi phí lẫn độ phức tạp lên cao, đòi hỏi đào tạo thêm để dùng thiết bị mới.
Một nhà mạng không dây lớn của Anh cho hay Huawei có thể cung cấp sản phẩm trước Nokia gần nửa năm, còn Ericsson thì có thể cung cấp phần cứng với công nghệ tương đương. Họ nói với giới chức Anh, những người sẽ ra quyết định về Huawei vào mùa xuân 2019, rằng quay lưng với Huawei có thể làm trễ tiến độ tung 5G ở Anh đến 9 tháng.
Phát ngôn viên Nokia cho biết công ty đã bán công nghệ 5G tiên tiến tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và đạt lợi thế là bán sản phẩm “cho thị trường thế giới”. Phát ngôn viên Ericsson thì cho biết doanh nghiệp tập trung vào việc cung ứng sản phẩm tốt nhất, và khẳng định khả năng cạnh tranh của công nghệ mình.
Kiến trúc sư giải pháp Fedor Maas của hãng Ericsson (trái) đang dùng xe tải mô hình để giải thích dịch vụ dữ liệu di động 5G của công ty Thụy Điển ở cơ sở tại Hasselt (Bỉ) Ảnh: Bloomberg
Bất chấp bất lợi kể trên, hai hãng Bắc Âu cũng có ưu điểm là hưởng điều mà Huawei còn thiếu: Sự chấp thuận từ phần lớn cơ sở an ninh quốc gia phương Tây. Đại diện Nokia và Ericsson tư vấn cho chính phủ Mỹ, Canada và Anh về vấn đề an ninh mạng.
Riêng Nokia thì từ lâu có quan hệ với giới chức an ninh quốc gia Mỹ. Năm 2015, Mỹ chính thức xem xét doanh nghiệp Phần Lan trong thương vụ thâu tóm hãng đối thủ Pháp Alcatel-Lucent. Theo một phần của thương vụ, Nokia mua Bell Labs, trung tâm nghiên cứu nổi tiếng ở bang New Jersey, nơi thực hiện nhiều hoạt động nhạy cảm của chính phủ Mỹ.
Lãnh đạo Nokia lẫn Ericsson đều cẩn thận, không công khai chống Huawei. Hai hãng đang cạnh tranh để trở thành nhà cung ứng hàng đầu ngành này tại Trung Quốc. Khoảng 12% trong 20,5 tỉ EUR (tương đương 23,5 tỉ USD) doanh thu thiết bị viễn thông của Nokia năm 2017 đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Macau và Đài Loan. Phát ngôn viên Ericsson cho biết 7% trong doanh thu tương đương 22,3 tỉ USD năm 2017 của hãng đến từ Trung Quốc.
Mảng kinh doanh thiết bị viễn thông Nokia có sáu phòng nghiên cứu - phát triển tại Trung Quốc và hơn 50 văn phòng trải rộng trên nhiều siêu đô thị và tỉnh Đại lục. 15.000 nhân viên thiết bị viễn thông Nokia làm việc tại đây, nhiều gấp đôi so với nhân lực tại Phần Lan. Ericsson thì có 12.000 nhân viên tại Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Cuối năm 2017, cả Nokia và Ericsson đều có khu sản xuất thiết bị ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.