Những ứng dụng nhắn tin có thể thay thế WhatsApp

11/01/2021 09:55 GMT+7

Chính sách buộc người dùng phải chia sẻ dữ liệu với Facebook đã khiến nhiều người quyết định từ bỏ WhatsApp. Theo Indian Express , những ứng dụng như Signal, Telegram hay Viber đang là ứng cử viên sáng giá để thay thế WhatsApp.

Signal

Signal đặt quyền riêng tư của người dùng lên hàng đầu Ảnh: Signal

Signal đặt quyền riêng tư của người dùng lên hàng đầu

Ảnh: Signal

Hiện tại Signal đang là giải pháp thay thế tốt nhất cho WhatsApp. Signal là ứng dụng nhắn tin miễn phí do một tổ chức phi lợi nhuận điều hành, do đó người sáng lập cam kết không bán dữ liệu của khách hàng và cũng không chạy quảng cáo trên ứng dụng. Signal cũng có thể dùng trên nhiều nền tảng như Android, iOS, iPad, Mac, Windows và Linux.
Signal có tính năng đặt thời gian cho tin nhắn tự động biến mất, bạn có thể điều chỉnh thời gian tự hủy tin nhắn trong vòng 5 giây đến 1 tuần đều được. Bạn cũng có tùy chọn không cho phép đối phương chụp ảnh màn hình chat của mình.
Signal sử dụng mã hóa end-to-end dựa trên giao thức Signal được nhà bảo mật người Mỹ Moxie Marlinspike xây dựng. Ông cũng là CEO hiện tại của Signal. Với mã hóa end-to-end, chỉ người dùng mới có quyền tiếp cận dữ liệu, từ đó hạn chế các hành vi theo dõi, nghe lén, đọc trộm tin nhắn từ các công ty dịch vụ internet, cơ quan chính phủ và nhiều bên thứ ba khác.
Signal không hỗ trợ sao lưu tin nhắn từ bên thứ ba. Tuy nhiên, điểm trừ là mọi dữ liệu của bạn chỉ được lưu trên thiết bị, nếu bạn mất điện thoại thì lịch sử tin nhắn của bạn sẽ mất hết, ngay cả khi bạn đăng nhập tài khoản Signal trên điện thoại khác.
Người dùng cũng có thể đặt mã PIN để giữ an toàn cho tài khoản. Signal còn một số tính năng hấp dẫn khác như bàn phím ẩn danh không cho phép bàn phím lưu thông tin bạn đang nhập, khóa vân tay, chia sẻ vị trí, chuyển tiếp cuộc gọi, lưu trữ cuộc trò chuyện...

Telegram

Telegram nổi bật nhờ khả năng lưu trữ tin nhắn trên bộ nhớ đám mây do chính công ty phát triển Ảnh: Indian Express

Telegram nổi bật nhờ khả năng lưu trữ tin nhắn trên bộ nhớ đám mây do chính công ty phát triển

Ảnh: Indian Express

Tính đến thời điểm hiện tại, Telegram là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến hàng đầu với hơn 500 triệu tài khoản được đăng ký. Vì thế người dùng có thể dễ dàng chuyển từ WhatsApp sang Telegram và tìm thấy bạn bè mình trên đó.
Về bảo mật, các cuộc trò chuyện thông thường trên Telegram không được mã hóa end-to-end như Signal, nhưng người dùng có thể bật tính năng cuộc trò chuyện bí mật nếu không muốn bị lưu tin nhắn.
Để bảo vệ dữ liệu không được mã hóa end-to-end, công ty sử dụng cơ sở hạ tầng phân tán. Pavel Durov - Giám đốc điều hành Telegram từng nêu ý kiến về vấn đề bảo mật: “Chúng tôi dựa vào bộ nhớ đám mây của riêng mình mà chúng tôi tin rằng sẽ bảo vệ người dùng tốt hơn nhiều khi so với Apple hoặc Google”. Nhờ dựa vào bản sao lưu trên đám mây, Telegram đảm bảo toàn bộ lịch sử trò chuyện sẽ được lưu lại khi bạn đăng nhập trên thiết bị khác.
Trước đây Telegram vẫn là ứng dụng miễn phí và nói không với quảng cáo, nhưng gần đây công ty cho biết sẽ chạy quảng cáo và cam kết giao diện quảng cáo không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Telegram cũng sẽ sớm công bố gói tính năng cao cấp dành cho doanh nghiệp hoặc người dùng có trả phí.

Viber

Mọi hình thức trao đổi thông tin trên Viber đều được mã hóa end-to-end Ảnh: Viber

Mọi hình thức trao đổi thông tin trên Viber đều được mã hóa end-to-end

Ảnh: Viber

Viber cũng là một ứng dụng nhắn tin bảo mật khác, hỗ trợ mã hóa end-to-end cho tất cả tin nhắn, ảnh, video, đoạn ghi âm cũng như các cuộc trò chuyện video và chat nhóm. Công ty khuyến khích mọi người nên dùng phiên bản Viber mới nhất để được bảo vệ tối đa. Tương tự như WhatsApp, bạn có thể lưu các cuộc trò chuyện vào Google Drive. Bạn cũng có thể bật tính năng trò chuyện bí mật, tắt tính năng chuyển tiếp và chụp màn hình để đảm bảo an toàn.
Viber vẫn chạy quảng cáo. Công ty cho biết: "Vì chúng tôi không có quyền truy cập vào các cuộc trò chuyện của bạn nên nhà cung cấp quảng cáo và các thương hiệu cũng không thể làm vậy. Nội dung đoạn chat sẽ không bao giờ được sử dụng để hiển thị các quảng cáo có liên quan".
So sánh giữa WhatsApp, Signal và Telegram trên các phương diện: mã hóa end-to-end, tin nhắn tự hủy, sao lưu đoạn chat, khóa màn hình, quảng cáo, bảo mật group chat, gọi video và thoại Ảnh: Indian Express

So sánh giữa WhatsApp, Signal và Telegram trên các phương diện: mã hóa end-to-end, tin nhắn tự hủy, sao lưu đoạn chat, khóa màn hình, quảng cáo, bảo mật group chat, gọi video và thoại

Ảnh: Indian Express

Được biết, Viber thu thập những thông tin liên quan đến vị trí của thiết bị, tên, số điện thoại, danh bạ, email, ID người dùng, lịch sử tương tác với sản phẩm và lịch sử mua hàng. Telegram thu thập thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, danh bạ và ID người dùng. Còn Signal chỉ lưu số điện thoại và thông tin liên hệ cơ bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.