Những tỉ phú công nghệ 'không cần tiền'

02/12/2015 14:23 GMT+7

Lần lượt, Bill Gates, Elon Musk, Larry Page và mới nhất là Mark Zuckerberg đều chọn cách hiến tặng phần lớn tài sản của mình cho thế giới, thay vì để lại cho con cái của mình.

Lần lượt, Bill Gates, Elon Musk, Larry Page và mới nhất là Mark Zuckerberg đều chọn cách hiến tặng phần lớn tài sản của mình cho thế giới, thay vì để lại cho con cái của mình.

Mark Zuckerberg quyết định hiến tặng 99% tài sản của mình khi con gái chào đời - Ảnh: ReutersMark Zuckerberg quyết định hiến tặng 99% tài sản của mình khi con gái chào đời - Ảnh: Reuters
Mark Zuckerberg - CEO Facebook

Sau khi sinh hạ con gái đầu lòng cách đây vài giờ, CEO Facebook là Mark Zuckerberg đã quyết định hiến tặng 99% số cổ phần của anh tại mạng xã hội lớn nhất thế giới, tương đương 45 tỉ USD. Được biết, quyết định của Mark Zuckerberg đến từ việc anh muốn tạo ra một môi trường tốt nhất cho sự phát triển của cô con gái đầu lòng sau này.

Đặc biệt, đây cũng không phải lần đầu tiên, Mark Zuckerberg và vợ quyết định hiến tặng tài sản của mình. Trong suốt 10 năm qua, vợ chồng anh đã quyên tặng hơn 1,6 tỉ USD cho hoạt động từ thiện, bao gồm 100 triệu USD tặng cho Hệ thống trường công Newark, 25 triệu USD cho việc ngăn chặn virus Ebola và 120 triệu USD cho hoạt động giáo dục khu vực Bay Area.

Bill Gates - đồng sáng lập Microsoft
Bill Gates được mệnh danh là vĩ nhân của làng công nghệ - Ảnh: Reuters
Thay vì để lại số tiền khổng lồ, lên tới gần 85 tỉ USD cho 3 người con, ông Bill Gates đã chọn lựa hiến tặng gần hết khối tài sản này cho việc nghiên cứu khoa học, nhằm giúp thế giới trở nên trong sạch, và hạn chế các tác nhân gây ô nhiễm. Mới đây nhất, Bill Gates cũng đã chính thức thành lập quỹ Breakthrough Energy Coalition.

Với nguồn đầu tư lên tới hàng tỉ USD, Bill Gates mong muốn thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trên thế giới. Ông cho rằng, con người không nên quá phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch hiện nay, mà cần tạo ra những nguồn năng lượng nhân tạo, có khả năng lưu trữ, và sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Elon Musk - CEO Tesla và SpaceX
Elon Musk đã hiến tặng phần lớn tài sản của mình dù có tới 5 người con trai - Ảnh: Reuters
Dù có tới 5 người con trai, nhưng bản thân vị chiến lược gia này đã chọn cách dàng tặng phần lớn tài sản của mình cho thế giới. Theo Elon Musk, số tiền 12,9 tỉ USD được ông quyên góp sẽ sử dụng chủ yếu vào mục đích nghiên cứu các nguồn năng lượng tái tạo, đầu tư vào giáo dục, cũng như chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tạo dựng tương lai cho các thế hệ sau.

Trước đó, vào năm 2012, Elon Musk cùng vợ của mình cũng quyết định tham gia chiến dịch The Giving Pledge, hứa hẹn cho đi một nửa tài sản của mình để làm từ thiện. Đáng chú ý, dù là một vị chiến lược gia hàng đầu trên thế giới, hiện Elon Musk chỉ nhận mức lương là 1 USD cho một tuần làm việc tại Tesla, cho thấy đam mê của ông với thế giới công nghệ.

Larry Page - đồng sáng lập Google
Nhà đồng sáng lập Google muốn cống hiến hết mình cho làng công nghệ - Ảnh: Reuters
Tương tự như Elon Musk, ông Larry Page, nhà đồng sáng lập Google cũng cho đi phần lớn khối tài sản mà mình tạo dựng bấy lâu, thay vì cho con cái kế thừa. Ý tưởng của Larry Page là dành tặng lại số tiền này cho những người cần chúng hơn mình, đặc biệt là các doanh nhân có ý tưởng đột phá về công nghệ, và mang ý nghĩa thay đổi nhân loại.

Larry Page cho rằng, bất kỳ ai có những ý tưởng điên rồ, như đưa người lên sao Hỏa đều khiến ông cảm thấy rất hứng thú. Bởi việc kiếm ra một khối tài sản lớn đôi khi rất khó. Nhưng sử dụng chúng với mục đích cao đẹp lại càng khó hơn. Đây cũng chính là động lực giúp Larry Page thực hiện việc hiến tặng tài sản như các vĩ nhân cùng thời.

Richard Branson - nhà sáng lập tập đoàn Virgin
“Khi tiền không đem lại hạnh phúc, hãy dành tặng chúng cho người khác” - Ảnh: Reuters
Sau khi chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những trở ngại của con người trong cuộc sống, ông Richard Branson và vợ quyết định hiến tặng hơn một nửa tài sản của mình trong chiến dịch The Giving Pledge. Tương tự như vậy, 2 người con của tỉ phú này dù đã có sự nghiệp riêng, nhưng cũng học theo cha mẹ nhằm hỗ trợ những người khốn khó trên thế giới.

Về quyết định của mình, Richard Branson cho rằng, vật chất không thể mua được hạnh phúc của con người. Việc sở hữu một khối tài sản lớn, nhưng lại không giúp ích được cho những người xung quanh khiến ông cảm thấy bế tắc, và khó chịu. Ông mong muốn, số tiền này sẽ được sử dụng cho mục đích giúp con người có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.