Những sản phẩm công nghệ sẽ biến mất trong vòng 10 năm

16/07/2015 08:02 GMT+7

(TNO) Khoa học công nghệ phát triển như vũ bão khiến những sản phẩm hôm nay sẽ dần trở nên lỗi lời trong tương lai. Chúng chết đi nhường lại vị trí cho một phát minh tân tiến khác, đó là quy luật của sự phát triển.

(TNO) Khoa học công nghệ phát triển như vũ bão khiến những sản phẩm hôm nay sẽ dần trở nên lỗi lời trong tương lai. Chúng chết đi nhường lại vị trí cho một phát minh tân tiến khác, đó là quy luật của sự phát triển, tờ Business Insider bình luận.

Máy chơi game Play Station 4 của Sony - Ảnh: Reuters
1. Máy chơi game
Những sản phẩm chơi game hàng đầu như Play Station của Sony hay Xbox One của Microsoft vẫn thu hút được lượng người dùng đáng kể, thông qua những cải tiến trong từng dòng sản phẩm mới.
Tuy nhiên, xu thế ngày nay là con người không chỉ chơi game tại nhà và xung quanh họ có rất nhiều phương tiện chơi game khác như máy tính xách tay, máy tính bảng, smart phone… Hơn nữa, người dùng thay vì mua một đầu máy chơi game riêng biệt sẽ mua chiếc TV thông minh với hệ thống chơi game tích hợp.
Theo đó, những thiết bị chơi game trong tương lai sẽ phải tích hợp thêm các tính năng đa phương tiện nếu không muốn bị rơi vào “dĩ vãng”.
2. Đầu máy Blu-ray
Đầu máy Blu-ray - Ảnh: Reuters
Đầu máy Blu-ray ra đời, thay thế cho đầu DVD thông thường với những tính năng vượt trội như chất lượng hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ, được trang bị cổng HDMI, có thể giải mã hai chuẩn âm thanh Dolby True HD và DTS Master Audio thành định dạng tương thích với hệ thống phát video gia đình. Trong nhiều năm qua, Blu-ray được coi là đỉnh cao của mảng phim ảnh tại gia.
Nhưng hiện nay, sự xuất hiện của Netflix, dịch vụ cho phép xem phim chiếu rạp và phim truyền hình không giới hạn chỉ với mức phí vài đô la mỗi tháng đã hạ gục các đối thủ trong ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình.
3. Thiết bị GPS độc lập

Thiết bị GPS độc lập không còn phổ biến - Ảnh: Reuters
Đầu những năm 2000, các thiết bị GPS cá nhân trở nên phổ biến trên toàn cầu như Garmin, TomTom. Mặc dù giá thành khá đắt, khoảng 350 USD nhưng vẫn được ưa chuộng rộng rãi trong thời kỳ đó.
Cho đến năm 2008, những chiếc smart phone (điện thoại thông minh) dần được tích hợp GPS và nhiều mẫu xe hơi hiện đại cũng tích hợp sẵn thiết bị định vị. Điều này dẫn đến “cái chết” được dự báo trước của GPS độc lập, doanh số các thiết bị này giảm 15-20% mỗi năm.
Nhiều nhận định cho rằng, có thể các thiết bị GPS vẫn được sử dụng bởi những người leo núi hay những chuyến hành quân dài ngày trong quân đội, nhưng nhóm khách hàng này chỉ là số ít và các thiết bị vẫn sẽ “chết dần” trong tương lai.
4. Máy ảnh số phổ thông

Thị trường máy ảnh giá rẻ hiện nay đã được smartphone thống trị - Ảnh: Reuters
Từ ngày iPhone 4 ra đời vào năm 2010 với camera chất lượng 8 megapixel và quay video 1.080 pHD, các dòng máy ảnh số giá rẻ đã gặp phải thách thức lớn. Nhiều người đương nhiên sẽ lựa chọn một chiếc điện thoại gọn nhẹ, có khả năng thay thế máy ảnh du lịch.
Dự đoán trong vòng 5 năm tới, các công ty sản xuất máy ảnh lớn như Nikon, Canon, Sony sẽ từ bỏ phân khúc máy ảnh giá rẻ và chuyển sang thị trường máy ảnh cao cấp. Vì thị trường máy ảnh giá rẻ hiện nay đã được smartphone thống trị, theo trang Techlicious.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.