Những lưu ý khi lựa chọn pin sạc dự phòng cho smartphone

24/08/2019 15:14 GMT+7

Hiện pin sạc dự phòng dành cho các thiết bị di động đang ngày càng phổ biến và có nhiều nhà sản xuất chào bán. Tuy nhiên, người dùng nên tìm hiểu kỹ để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng và thiếu an toàn.

Công nghệ đang phát triển nhanh hơn tốc độ cải tiến của pin, do vậy hầu hết người dùng hiện nay đều phải vật lộn với các thiết bị di động của họ để duy trì khả năng sử dụng pin trong một ngày làm việc, đặc biệt là smartphone - công cụ đa năng nhưng có thời lượng pin khá thấp.
Đứng trước thực tế đó, pin sạc dự phòng đã trở thành cần thiết cho nhiều người dùng. Tuy nhiên, việc chọn được một thỏi pin sạc dự phòng đúng chất lượng và phù hợp không phải là dễ dàng khi mà thị trường có quá nhiều lựa chọn.
Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn mua pin sạc dự phòng dành cho smartphone, mà bạn cần lưu ý để tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”:

1. Công nghệ lõi pin

Hiện có ba công nghệ lõi pin phổ biến, trong đó loại lõi Lithium-polymer (Li-Po) phổ biến hơn và được sử dụng trong các smartphone và tablet cao cấp như iPhone, iPad và các mẫu điện thoại đầu bảng của Android. Ưu điểm của lõi pin Li-Po là độ bền cao, mỏng nhẹ và hiệu suất tốt. Tuy nhiên, loại pin này thường đắt đỏ hơn các loại pin phổ biến khác nên thường chỉ được dùng trong các sản phẩm cao cấp, một phần do dòng xả của loại pin này cao. Điểm yếu của loại pin này ngoài giá thành còn nằm ở tuổi thọ giảm theo số lần sạc (giảm 20% khi ở 1/3 chu kỳ sử dụng), mức độ bốc cháy lớn - dù ít bị nhưng nếu đã bốc cháy thì mạnh hơn các loại khác.

Pin sạc dự phòng hiện nay đang là một phụ kiện rất phổ biến cho smartphone

Ảnh: TheGadgetFlow

Kế đến là loại lõi pin Lithium-ion (Li-ion), loại này thường được dùng cho các dòng smartphone đời cũ và điện thoại phổ thông dùng pin có thể tháo rời. Lý do mà Li-ion đến giờ vẫn là lựa chọn số một của tất cả thiết bị điện tử là vì nó rẻ, tuổi thọ khá. Tuy nhiên, loại này có độ bền và khả năng tương thích kém hơn loại lõi Li-Po, chưa kể khả năng cháy nổ nếu không dùng đúng cách. Về tuổi thọ, nếu biết cách dùng đúng mức bạn có thể dùng khoảng 500-1.000 lần sạc.
Cuối cùng là loại pin dùng lõi Cell bên trong với các cục pin tiểu (hay còn gọi là 18650 hoặc các biến thể khác) ghép lại, so với hai loại trên thì loại này thường có thiết kế dày hơn và kém bền hơn, dung lượng báo ảo và sử dụng không ổn định.

2. Dung lượng công bố và thực tế

Các loại pin dự phòng hiện có dung lượng phổ biến từ 5.000 - 10.000 mAh, tuy nhiên các thông tin này mới chỉ là con số lý thuyết. Sau khi trừ hao thì công suất thực tế của nó chỉ vào khoảng dưới 80%, chưa kể một số loại pin sạc dự phòng "dỏm" có dung lượng thực chỉ bằng 20-50% so với dung lượng ghi trên nhãn.
Ngoài ra có những loại pin dung lượng nhỏ (mỏng gọn hơn) hoặc dung lượng khủng hơn (có kích thước lớn). Tuy nhiên, chúng bất tiện về thời gian sử dụng ít hoặc kích thước không tiện cho mang theo hằng ngày, đặc biệt nhiều loại pin kém chất lượng thường công bố dung lượng rất cao dù thiết kế khá nhỏ gọn, trong khi thực tế công nghệ pin hiện nay chưa thể thu nhỏ một thỏi pin cỡ 20.000 mAh bằng một thỏi pin chất lượng có dung lượng 10.000 mAh ở thiết kế tiêu chuẩn.
Trừ phi có nhu cầu mua pin dự phòng dùng đa năng cho cả máy tính bảng cỡ lớn hoặc laptop, còn không bạn nên chọn loại có dung lượng tầm 10.000 mAh cho smartphone vì hài hòa giữa kích cỡ và dung lượng.

3. Chất lượng

Về lý thuyết, pin sạc dự phòng dùng công nghệ lõi Li-Po tốt hơn hai loại còn lại, do vậy bạn nên ưu tiên chọn pin dùng công nghệ Li-Po. Để biết loại pin bạn mua dùng công nghệ nào, hãy kiểm tra kỹ các thông tin trên website và ngay trên bao bì hoặc nhãn của pin. Thông thường, pin dự phòng Lithium-polymer luôn có thông tin in trên vỏ hộp là Li-Po, Li-Poly, trong khi pin Lithium-ion sẽ ghi là Li-ion. Các loại không ghi rõ tham số này thường là hàng kém chất lượng hoặc hàng giả.

Khi mua pin sạc dự phòng cần nên đọc kỹ các thông số được ghi trên bao bì hoặc vỏ pin

Ảnh: T.Luân

Ngoài ra, không loại trừ việc các loại pin kém chất lượng cũng sẽ ghi các thông số ảo, bao gồm cả công nghệ pin (giả) để đánh lừa khách hàng. Do vậy, bạn nên chọn các thương hiệu lớn và uy tín để tránh “sập bẫy” pin dỏm.
Để tránh dính phải các chiêu trò tiếp thị, bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin và đánh giá thực tế của người dùng trước khi mua sản phẩm pin sạc dự phòng, bên cạnh tham khảo về yếu tố thương hiệu và nhà phân phối. Hiện nay, có một số thương hiệu phổ biến như Anker, Samsung, Mophie, Pisen, Xiaomi, Energizer, Huawei hay LG đều là những nhà sản xuất pin dự phòng phổ biến trên thị trường Việt Nam. Lưu ý, hiện nay có rất nhiều hàng nhái ăn theo các thương hiệu này, do vậy bạn nên chọn mua tại các địa chỉ phân phối uy tín.

4. Thiết kế

Hiện trên thị trường có nhiều mẫu thiết kế, nhưng phổ biến nhất là ba loại hình thiết kế: Kiểu đi kèm ốp lưng (tích hợp vào ốp), loại cắm cáp ngoài thông thường và loại sạc không dây. Bạn cần xem xét nhu cầu và sở thích để chọn loại pin và thiết kế phù hợp. Ngay trong các loại hình thiết kế, các hãng cũng có nhiều mẫu mã khác nhau với bề ngoài và thông số khác nhau, bạn cần kiểm tra kỹ.

Một mẫu pin sạc dự phòng tích hợp thêm khả năng sạc không dây cho smartphone

Ảnh: T.Luân

Ngoài ra, có một loại nữa sử dụng năng lượng mặt trời nhưng không phổ biến do chi phí cao và hiệu quả thấp.

5. Công nghệ đầu vào/đầu ra và phụ kiện theo kèm

Hiện có nhiều loại công nghệ sạc nhanh được tích hợp vào pin sạc dự phòng, trong đó lưu ý khả năng sạc nhanh đầu vào (để sạc cho chính viên pin) và sạc nhanh đầu ra cũng như công nghệ sạc nhanh mà nó hỗ trợ có tương thích với công nghệ sạc nhanh (nếu có) trên smartphone của bạn hay không.
Các công nghệ sạc nhanh phổ biến cho smartphone hiện nay có thể kể tới Quick Charge 3.0 hoặc 4.0 của Qualcomm, VOOC của Oppo, SuperCharge 2.0 của Huawei, công nghệ sạc Power Deliver (PD) dùng cho một số dòng iPhone và Google Pixel... Việc mua chọn đúng loại pin sạc dự phòng sẽ hỗ trợ bạn sạc nhanh và đảm bảo độ bền cho smartphone của bạn.
Bạn cần lưu ý các phụ kiện đi kèm pin sạc dự phòng, thường các nhà sản xuất sẽ bán kèm cáp đầu ra, nhưng lưu ý chuẩn đầu ra phù hợp bên cạnh đầu vào (thường là Type-A). Các chuẩn đầu ra phổ biến gồm USB-Type C 3.0, 3.1 hoặc Mini-USB 2.1 (cho các smartphone Android đời cũ hoặc điện thoại phổ thông). Ngoài ra, nhiều hãng chỉ hỗ trợ sạc nhanh với chuẩn cáp riêng của họ, ví dụ Huawei dùng loại cáp có cổng đánh dấu bằng lõi nhựa tím hay Google Pixel dùng loại cáp hai đầu Type-C…
Do vậy, nếu có thể bạn nên thử cắm sạc hoặc tìm hiểu kỹ loại phụ kiện đi kèm trước khi mua. Hiện có một số loại pin dự phòng bán kèm cáp đa năng, cho phép dùng chung cho nhiều loại thiết bị, nhưng thường các loại này ít hỗ trợ sạc nhanh. Bên cạnh đó, một số hãng cung cấp thêm một số tiện ích đi kèm như màn hình báo dung lượng và thông số… tuy nhiên chúng chỉ là yếu tố phụ vì chất lượng và công nghệ pin vẫn là quan trọng nhất.
Pin sạc dự phòng Energizer bị "tố" kém chất lượng
Trên một số diễn đàn công nghệ, nhiều người dùng các mẫu pin sạc dự phòng của Energizer đã than phiền về tình trạng pin sau một thời gian ngắn sử dụng (còn trong thời gian bảo hành) đã gặp tình trạng pin phù và vỏ pin bị bung ra gây mất an toàn cho người sử dụng.

Nhiều phản hồi của người dùng về chất lượng pin Energizer dễ bị xuống cấp sau một thời gian ngắn sử dụng

Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện nhà phân phối của Energizer tại Việt Nam giải thích rằng pin sạc đang sử dụng lõi polymer. Lõi này có nhiều ưu điểm nhưng khuyết điểm lớn nhất là dễ bị phù do biến dạng nếu nhiệt độ cao vì các tấm polymer mỏng. Ngoài ra, cách thiết kế của pin sạc Energizer là để nắp phải bung nếu pin bị phù nhằm tránh dồn nén khí bên trong. Đối với những lỗi này, công ty vẫn chấp nhận 1 đổi 1 nếu sản phẩm còn trong thời gian bảo hành.
Tuy nhiên, thực tế việc bảo hành này không hề đơn giản bởi phía đơn vị bảo hành sẽ đòi hỏi người dùng phải mang theo cả hộp đựng sản phẩm - thứ vốn không liên quan nhiều tới chức năng sản phẩm và thường ít giữ lại, không những vậy một số người dùng còn phản ánh họ mua pin Energizer của nhà phân phối trước đó nhưng hiện không được bảo hành ở nhà phân phối mới, dù vẫn là sản phẩm chính hãng và đang trong hạn bảo hành.

Một số mẫu pin của Energizer dễ bị phù và nóng chỉ sau một thời gian sử dụng

Ảnh chụp màn hình

Pin dự phòng dù chỉ là yếu tố phụ nhưng nếu đã mua bạn nên thận trọng, vì đó là loại hình sản phẩm cần độ an toàn cao, tránh gặp các nguy cơ cháy nổ mất an toàn cho chính bạn và người thân. Với các sản phẩm chính hãng, các nhà sản xuất thường bán ra thông qua các kênh phân phối kèm theo chế độ bảo hành rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo kỹ mức độ uy tín và chế độ hậu mãi của từng hãng cũng như từng nhà phân phối. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.