Những điều tồi tệ nhất khi làm việc tại Facebook

18/07/2015 21:24 GMT+7

(TNO) Facebook đôi khi được cho là một trong những hãng công nghệ tốt nhất trên thế giới để làm việc. Song một công ty lớn không hẳn là một doanh nghiệp hoàn hảo và không nhận được bất cứ lời phê bình nào.

(TNO) Facebook đôi khi được cho là một trong những hãng công nghệ tốt nhất trên thế giới để làm việc. Song một công ty lớn không hẳn là một doanh nghiệp hoàn hảo và không nhận được bất cứ lời phê bình nào. 

Bức tường Facebook trong trụ sở của hãng ở thành phố Menlo Park, California (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Trang nghề nghiệp Glassdoor đã từng bình chọn Facebook ở vị trí dẫn đầu trong số các doanh nghiệp xứng đáng nhất để làm việc. Song theo một số cựu nhân viên và nhân viên hiện thời tại công ty quản lý trang mạng xã hội này, làm việc tại Facebook không phải là một màu hồng, tuyệt vời như những gì thường được mô tả.
Các kỹ sư, nhà phát triển phần mềm và những người ẩn danh đã dành thời gian thảo luận về những gì họ không thích nhất trong khoảng thời gian công tác tại đây trên trang web dịch vụ hỏi đáp Quora. Bất kỳ công ty lớn nào cũng có một vài lời chê bai hay gièm pha không mong muốn. Dưới đây là một vài ý kiến trong số đó, theo trang Business Insider.
Không có bức tường ngăn cách giữa không gian làm việc của mỗi nhân viên Facebook - Ảnh chụp màn hình trang Business Insider
“Một năm, có 6 tuần tôi phải trong tư thế sẵn sàng 24/7”
Trong khoảng thời gian luôn phải có mặt khi cần như thế, các kỹ sư có trách nhiệm giữ cho dịch vụ Facebook luôn chạy ổn định, dù cho có bất cứ chuyện gì xảy ra.
Keith Adams, kỹ sư làm việc tại Facebook cho hay: “Những tuần đó, tôi không thể rời khỏi thành phố vào dịp cuối tuần. Tôi phải bảo đảm rằng mình không có quá nhiều cuộc tụ tập bạn bè và quan trọng nhất, tôi phải mang theo điện thoại, bật chuông, sạc liên tục và trả lời ngay khi được gọi, kể cả khi tôi đang trên giường ngủ”.
“Không hề có bức tường tại văn phòng làm việc của Facebook”
Một kỹ sư ẩn danh nói trên Quora: “Tại hầu hết các công ty, giữa mọi nhân viên có bức tường cách biệt để họ thoải mái thể hiện cá tính và hưởng sự riêng tư. Đó là không gian làm việc chuyên nghiệp”. Văn hóa của Facebook ngầm khuyến khích nhân viên phải “là chính họ”, vì thế, đặc điểm này được xem là sự “thiếu chuyên nghiệp” so với các hãng khác.
“Đa phần thành viên trong ban quản lý có ít ý tưởng hoặc ít tập trung xây dựng đội ngũ”
Facebook tập trung nhiều hơn vào những thành quả cá nhân mà bỏ qua thành công của cả một tập thể, một cựu nhân viên hãng cho biết. “Họ ít đánh giá cao một nhà quản lý có khả năng thúc đẩy tinh thần nhân viên. Các nhà quản lý cũng chỉ có nhiều đóng góp cá nhân. Đa số nhân sự cấp cao gặp khó khăn về khả năng lãnh đạo”.
“Đó không phải là một kết cấu hoạt động hiệu quả”
Nhiều nhân viên nói rằng họ vẫn cố gắng tìm ra lý do tại sao tạo ra những thứ tuyệt vời với một đội ngũ 4.000 người khó hơn là với một đội ngũ 500 người. “Chúng tôi đang phát triển nhanh nhưng chưa bao giờ nhấn mạnh vào việc tổ chức, đánh bóng hoặc ổn định đội ngũ nhân sự”, họ nói.
Làm việc ở Facebook đôi khi đồng nghĩa với việc phải truy cập trang mạng xã hội nhiều lần - Ảnh: AFP
“Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa”
Nói về người sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg và Giám đốc tác nghiệp (COO) Sheryl Sandberg, một nhân viên hiện tại nói rằng họ dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa.
“Đừng than phiền với tôi về Facebook chỉ vì tôi làm việc tại đó”
Bạn đời của một cựu nhân viên cho biết chồng bà nhận được nhiều lời phàn nàn từ bạn bè, gia đình về trang mạng xã hội chỉ vì anh ta làm việc tại Facebook. Bản thân cô cũng thường được yêu cầu giúp đỡ về cách sử dụng các cài đặt bảo mật chỉ vì chồng cô làm việc tại Facebook.
“Bạn sẽ không thể kiếm hàng triệu USD hoặc xây dựng một công ty của riêng mình”
Điều này dường như đúng với nhân viên ở mọi công ty. Công tác tại một công ty tốt nhưng bạn vẫn phải làm việc để xây dựng ước mơ của người khác.
“Chúng tôi phải cố gắng nhìn vào Google”
Người viết nhận xét này không làm việc ở Facebook, nhưng cho hay ông được mời đến nhiều buổi thảo luận về công nghệ của Facebook: “Rất nhiều lần, Facebook dường như tập trung nhiều vào Google hơn là xoáy vào những điểm mạnh và nhiệm vụ cốt lõi riêng của họ”.
“Làm việc tại Facebook đôi khi đồng nghĩa với việc tốn rất nhiều thời gian truy cập Facebook”
Felipe Oliveira Carvalho, một cựu thực tập sinh tại Facebook nói: “Phần lớn trường hợp, sự thật của việc kiểm tra mã code là bạn truy cập vào Facebook. Sử dụng trang mạng xã hội trong lúc làm việc rất dễ làm mất tập trung”.
“Bạn không hề có lúc thực sự rời khỏi công việc, ngay cả trong kỳ nghỉ mát”
Sunayana Sen, người đã làm việc cho Facebook Ấn Độ, nói rằng khi bạn không phải đi làm, bạn vẫn liên tục nhận được thông báo về công việc vì mỗi đội, nhóm làm việc hoặc thực hiện dự án đều có nhóm (group) trên Facebook. Các thông báo (notifications) không bao giờ ngừng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.