Những điều cần biết về Apple CarPlay

15/01/2016 10:18 GMT+7

Apple đã chính thức bắt đầu bước đột phá vào công nghệ trên xe hơi và không gian giải trí với CarPlay.

Apple đã chính thức bắt đầu bước đột phá vào công nghệ trên xe hơi và không gian giải trí với CarPlay.

Theo Pocket-lint, công nghệ này có thể kết nối một chiếc xe hỗ trợ với iPhone tương thích, cho phép truy cập không bị gián đoạn và tương tác với hệ sinh thái của Apple trực tiếp qua bảng điều khiển màn hình cảm ứng.
CarPlay là hệ thống giải trí trên xe có khả năng tương tác với các chức năng trên iPhone
Với CarPlay, Apple sẽ mang đến cho người dùng hệ thống thông tin giải trí trên xe kết nối với iPhone. Mọi người sẽ có quyền truy cập liên tục và trực tiếp vào các dịch vụ của Apple (như Siri, Maps và iTunes Radio), bất cứ nơi nào họ đi, khiến người dùng khó lòng chuyển sang các nền tảng cạnh tranh.

Apple đang tìm cách đưa hệ thống CarPlay của mình vào nhiều hệ thống xe khác nhau, và công ty sẽ tung ra một trang web có khả năng theo dõi chiếc xe đó.

Đôi điều về CarPlay

CarPlay không phải là một hệ thống trong xe để chạy iOS hay các ứng dụng iOS. Nó dùng để tích hợp các ứng dụng trên iPhone với các hệ thống kỹ thuật số của ô tô, cho phép kiểm soát chúng và thiết bị của bạn một cách dễ dàng hơn.

Gắn iPhone vào ô tô qua cổng USB sẽ giúp nhanh chóng trao đổi tín hiệu từ thiết bị với xe của bạn. Lúc đó người dùng có thể sử dụng các tính năng của iPhone như nghe nhạc, tin nhắn, cuộc gọi, chuyển hướng… trên màn hình LCD mà không phải mò mẫm vào iPhone, giúp lái xe được an toàn hơn.

Những hệ thống xe hỗ trợ CarPlay

Những chiếc xe đầu tiên hỗ trợ CarPlay sẽ ra mắt tại Geneva Motor Show, bao gồm các mẫu xe từ Ferrari, Mercedes-Benz và Volvo. Một loạt mẫu xe của hãng khác như BMW, Ford, General Motors, Honda, Hyundai, Jaguar, Land Rover, Kia, Peugeot, Citroen, Subaru, Suzuki, Toyota, Mitsubishi và Nissan là những cái tên lớn tiêu biểu dự kiến sẽ trang bị hệ thống CarPlay trong thời gian tới.
Rất nhiều ông lớn trong làng xe hơi đã lựa chọn CarPlay cho hệ thống giải trí trên xe của họ
Với việc CarPlay mở rộng ra toàn ngành công nghiệp ô tô, Apple sẽ tung ra một trang web chuyên dụng vào năm 2016 để liệt kê danh sách các xe hỗ trợ CarPlay cũng như các model hỗ trợ chuẩn này. Hiện tại có hơn 100 model từ 21 nhãn hiệu xe khác nhau đã và sẽ sẵn sàng hỗ trợ CarPlay. Và danh sách chi tiết hơn được cung cấp tại địa chỉ http://www.apple.com/ios/carplay/available-models/.

Những iPhone hỗ trợ CarPlay

Khi ra mắt, Apple đã giới hạn CarPlay cho iPhone với kết nối Lightning (chẳng hạn như iPhone 6, iPhone 5, iPhone 5S hay iPhone 5C). Chức năng của CarPlay hoạt động trên iPhone chạy iOS 7 trở về sau.

Cách làm việc của CarPlay

Tương tự như bất kỳ chiếc xe có khả năng kết nối với iPhone hoặc iPod, chiếc xe được trang bị CarPlay sẽ đồng bộ với iPhone của bạn thông qua kết nối Lightning. CarPlay sau đó sẽ lấy dữ liệu trực tiếp từ iPhone của bạn, đồng thời sạc nó và cho phép bạn kiểm soát cũng như tương tác với iPhone thông qua chiếc xe của bạn.
Người dùng có nhiều cách thức tương tác khác nhau với CarPlay
Tay lái của xe hỗ trợ CarPlay sẽ được trang bị một nút điều khiển bằng giọng nói chuyên dụng, mặc dù các thao tác với CarPlay thực sự được quan tâm thông qua thao tác với màn hình cảm ứng và giao diện điện tử gắn trong bảng điều khiển. Bạn có thể sử dụng các nút và quay số truyền thống trong xe để tương tác với iPhone và liên lạc bằng giọng nói cũng như điều khiển.
Những điều CarPlay có thể thực hiện

1. Siri

Sau khi kết nối iPhone với bất kỳ xe nào hỗ trợ CarPlay, dịch vụ trợ lý bằng giọng nói Siri trên iOS sẽ giúp bạn thực hiện một số công việc, bao gồm truy cập địa chỉ liên lạc, thực hiện cuộc gọi, xem cuộc gọi nhỡ, nghe thư thoại và nhiều hơn nữa.
Hầu hết mẫu xe đến từ Ford hiện nay sử dụng hệ thống giải trí Sync của Microsoft
2. Âm nhạc

CarPlay sẽ hỗ trợ streaming nhạc, podcast, audiobook và iTunes Radio từ iPhone với âm thanh được phát qua loa stereo của xe. Thậm chí nó cho phép bạn truy cập vào nhạc và nội dung âm thanh khác thông qua các ứng dụng của bên thứ ba như Spotify hay iHeartRadio. Bạn có thể điều khiển bài hát bằng tay hoặc thực hiện các lệnh liên quan bằng giọng nói thông qua Siri.

3. Điều hướng

CarPlay sẽ dựa vào dịch vụ bản đồ Apple Maps, vì vậy bạn có thể thấy những địa điểm đến dựa trên các chuyến đi gần đây, địa chỉ lấy từ danh bạ cũng như xem các điều kiện giao thông và ước tính thời gian đi lại. Cuối cùng, bạn cũng có thể thực hiện điều hướng turn-by-turn. Những điều này sẽ xuất hiện trong màn hình bảng điều khiển chiếc xe của bạn. Chỉ cần sử dụng Siri để đánh dấu các tuyến đường, bạn sẽ nhận được hướng dẫn thông qua các lệnh bằng giọng nói, lúc đó Siri sẽ nói chuyện lại với bạn và cung cấp chức năng điều hướng turn-by-turn bằng âm thanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.