Nhu cầu bản đồ chi tiết cho 30 triệu ô tô tự lái ở Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
26/08/2018 13:58 GMT+7

Luật định gắt gao của Trung Quốc khiến các hãng ngoại phải đứng ngoài trong cuộc chạy đua phát triển thế hệ bản đồ kỹ thuật số mới.

Hãng tin Bloomberg mới đây có bài viết về nỗ lực vẽ chi tiết đường phố Đại lục của nhiều cá nhân, doanh nghiệp nước này.
Bà Chen Dang từng nghi ngờ về việc cược hàng triệu USD để tạo bản đồ đường phố Trung Quốc có độ nét cao. Song khi quản lý hoạt động của NavInfo Co., thấy bản đồ cần thiết cho ô tô tự lái ra sao và nhu cầu có thể lên đến hàng tỉ USD như thế nào, bà thay đổi ý định.
Trung Quốc có hệ thống giấy phép vẽ bản đồ chỉ hạn chế cho người nước này. Là người quản lý một trong 14 hãng có giấy phép lập bản đồ ở Trung Quốc, bà Chen xây dựng đội ngũ vẽ tất cả làn xe chạy trên quốc lộ dài 150.000 km đến giữa năm sau. Với sự hỗ trợ của Tencent, NavInfo chuẩn bị chiến đấu với các công ty do nhiều ông lớn công nghệ Đại lục như Alibaba và Baidu hậu thuẫn.
Bà Chen Dan, phó chủ tịch NavInfo, một trong chỉ 14 doanh nghiệp được cấp phép vẽ bản đồ có độ nét cao ở Trung Quốc Ảnh: Bloomberg
Bản đồ có độ chính xác cao đến từng cm là rất quan trọng đối với ô tô tự lái. Điều này yêu cầu mức độ chi tiết còn cao hơn cả hoạt động điều hướng theo chặng đường của dịch vụ GPS hay Google Maps. Thị trường ô tô tự lái Đại lục có thể có giá 500 tỉ USD đến năm 2030, theo McKinsey & Co. Bất cứ ai sở hữu tấm bản đồ chi tiết nhất, quy mô rộng nhất sẽ sở hữu tài sản hàng tỉ USD.
Trung Quốc kỳ vọng có hơn 30 triệu phương tiện tự lái vào cuối thập niên tới, song nước này lại rất thận trọng. Sự nhạy cảm của chính phủ về tính bảo mật và quyền việc truy cập vào dữ liệu quan trọng dẫn đến quyết định không cho các doanh nghiệp ngoại tham gia cuộc chơi, trong đó có hãng Waymo của Alphabet và Cruise của General Motors.
Bất cứ hãng ngoại nào có ý định bán ô tô tự lái ở Trung Quốc đều phải tìm đối tác địa phương với bản đồ mà phương tiện có thể dùng.
“Chính phủ Trung Quốc cần quản lý cẩn thận chủ sở hữu giấy phép làm bản đồ HD để đảm bảo các hãng không lạm dụng lợi thế của mình, cản trở sự cạnh tranh. Các nhà sản xuất nước ngoài nóng lòng bán xe của họ ở Trung Quốc vì đây có thể là một trong các nước đầu tiên chấp nhận phương tiện tự lái”, nhà phân tích Ali Izadi-Najafabadi thuộc Bloomberg New Energy Finance nhận định.
Máy ảnh bản đồ gắn trên xe đi lấy dữ liệu đường phố Ảnh: Bloomberg
Lượng dữ liệu lớn cần được thu thập và xử lý để xây dựng tấm bản đồ chi tiết. Tại NavInfo, hai kỹ sư có thể chuyển đổi chiếc Volkswagen Touran thành chiếc xe lập bản đồ trong chưa đầy 5 phút, với bộ máy ảnh 360 độ có thể tháo rời và cảm biến lidar.
Cảm biến trên trần ô tô bắn ra 32 chùm tia laser, đo ánh sáng phản chiếu ra sao để xây dựng hình ảnh chi tiết về cảnh quan xung quanh. Quá trình vẽ đường kiểu này được lặp lại nhiều lần trong những mùa khác nhau để bao gồm tất cả điều kiện và góc độ.
NavInfo có hơn 10 chiếc xe như vậy để thu thập toàn bộ tính chất của con đường, trong đó có làn đường, đường hầm và biển báo giao thông. Một số dữ liệu được xử lý bởi thuật toán trước khi đội ngũ gồm gần 100 kỹ sư tham gia tạo đường thủ công, cải thiện tính chính xác. Kết quả cuối cùng là bản vẽ đường và đường hầm trải rộng, giống như thiết kế kiến trúc trên máy tính, sẵn sàng chỉ đường cho ô tô không người lái.
“Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang nghiêm túc với vấn đề bản đồ có độ phân giải cao, có nhu cầu rất lớn với dữ liệu bản đồ chất lượng cao về độ chính xác và độ sâu ở Trung Quốc”, bà Chen cho hay.
NavInfo kỳ vọng nhận được đơn đặt hàng đầu tiên cho bản đồ HD từ một hãng xe sang Đức, bà Chen nói thêm. NavInfo cũng làm việc với hãng bản đồ HERE của Daimler, Audi và Bayerische Motoren Werke trong vấn đề tiêu chuẩn dữ liệu tương thích với ô tô.
Nhân viên NavInfo làm việc với hình ảnh do máy ảnh gắn trên xe chụp được Ảnh: Bloomberg
Mục tiêu của NavInfo là giúp bản đồ tương thích với loại xe tự lái Cấp 4, thuật ngữ được dùng để chỉ phương tiện có thể tự điều hướng trong hầu hết môi trường, và dừng an toàn nếu người lái không phản hồi yêu cầu để xe tự hành. Ô tô có bản đồ HD có thể giảm giá hàng nghìn USD. Hãng dự kiến bắt đầu hái quả ngọt từ năm 2020, khi nhiều công ty lên kế hoạch sản xuất xe tự hành với số lượng lớn.
Bloomberg cho biết thêm Baidu là hãng được chú ý nhất nhì trong nỗ lực phát triển mảng ô tô tự lái. Công ty đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), và được Bộ Khoa học và Công nghệ Trung quốc vinh danh là hãng đi đầu mảng tự lái nước này.
Baidu nhận giấy phép lập bản đồ khi mua một startup ở Bắc Kinh vào năm 2013, và cho ra mắt dự án Apollo kể từ đó. Đây là dự án gồm hơn 100 hãng ô tô tự lái, trong đó có Ford Motor và Hyundai Motor. Bản đồ HD có thể là sức mạnh và nguồn lợi nhuận tương lai của Baidu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.