Nhóm vận động cho Apple, Google, Samsung thúc giục Mỹ ngừng chiến tranh thương mại

Thu Thảo
Thu Thảo
03/01/2019 18:36 GMT+7

Nhóm vận động hành lang đại diện cho Apple, Samsung Electronics và nhiều hãng công nghệ lớn vừa kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chiến tranh thương mại sau khi Apple ra dự báo doanh thu xấu.

Theo South China Morning Post, cuối ngày 2.1 (giờ Mỹ), Apple thông báo hạ triển vọng doanh thu quý đầu năm 2019 từ ngưỡng 89-93 tỉ USD xuống 84 tỉ USD, vì doanh số iPhone dự kiến yếu hơn và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Dự báo lợi nhuận gộp giảm xuống còn 38%.
Trong lá thư gửi giới đầu tư, CEO Apple Tim Cook cho biết tăng trưởng kinh tế giảm, đặc biệt là ở Đại lục, tệ hơn dự báo vì môi trường kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng vì căng thẳng thương mại với Mỹ.
Lên tiếng hậu thuẫn Apple, Hội dồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin (ITI) có trụ sở ở Washington (Mỹ) thúc giục chính quyền ông Trump nỗ lực hướng đến giải pháp lâu dài và loại bỏ thuế quan áp lên Trung Quốc, chấm dứt chiến tranh thương mại gây thiệt hại cho đôi bên.
Động thái của ITI diễn ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại tiếp diễn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khiến hàng trăm tỉ USD giá trị hàng hóa gánh thêm thuế quan. Bắc Kinh và Washington đồng ý hồi tháng 12.2018 rằng sẽ tạm thời không leo thang thuế quan từ đầu năm 2019, song nếu hai bên không đạt thỏa thuận trước ngày 1.3, thuế quan Mỹ áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ lên cao.
“Thuế quan là mối đe dọa trực tiếp đến người lao động và doanh nghiệp Mỹ, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế và giảm tốc độ thuê tuyển nhân viên trong công nghệ và nhiều ngành khác. Chúng tôi thúc giục chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục cuộc đàm phán quan trọng với chính phủ Trung Quốc, hướng đến giải pháp dài hạn đẩy lùi thuế quan, thay đổi chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc và chấm dứt cuộc chiến thương mại khiến đôi bên tổn hại này”, phó chủ tịch điều hành chính sách ITI Josh Kallmer cho hay.
Vụ việc của Apple là bằng chứng mới nhất cho thấy cuộc chiến thương mại có thể phản tác dụng với Mỹ. Ông Trump khó lòng giữ được quan điểm cho rằng lợi ích lâu dài từ việc áp thuế hàng Trung Quốc bù đắp được khó khăn ngắn hạn cho người tiêu dùng và nhà đầu tư.
Làng công nghệ Trung Quốc cũng chịu tổn thương từ cuộc chiến thương mại. Giữa tuần này, CEO Baidu Li Yanhong cảnh báo “mùa đông đang đến” vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc, trong khi Foxconn Technology Group - hãng tuyển 1 triệu lao động ở Trung Quốc và sản xuất iPhone cho Apple - thừa nhận cuộc chiến thương mại là thách thức lớn nhất năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.