Nhóm nữ lập trình viên được giải cứu khỏi Afghanistan

22/08/2021 07:07 GMT+7

Một bà mẹ đơn thân ở Oklahoma (Mỹ) đã bay đến Afghanistan đầu tháng này để giải cứu 10 thành viên của nhóm nữ lập trình viên đang bị mắc kẹt tại đây.

Theo NBC, bà Allyson Reneau, 60 tuổi, đã tự mình cứu các thành viên của đội lập trình viên Afghanistan. Reneau quen biết các cô gái từ năm 2019 khi họ tham dự một hội nghị về khám phá sao Hỏa và vẫn giữ liên lạc cho đến tận bây giờ.
Bà Allyson Reneau vô cùng chấn động lúc biết tin các cô gái đang bị kẹt lại ở Afghanistan. Điều đầu tiên bà làm là gọi điện cho thượng nghị sĩ Jim Inhofe nhờ giúp đỡ, nhưng ông không thể nhận lời vì đang phải ưu tiên giải cứu các công dân Mỹ ở Afghanistan.
Ngày 9.8, bà quyết định tự đi máy bay tới Qatar, nơi vẫn còn cách xa Afghanistan hàng nghìn km. Bà liên lạc với một người bạn cũ ở đại sứ quán Mỹ tại Qatar nhờ giúp đỡ các cô gái.
Reneau cho biết: "Cô ấy giúp tôi viết đơn yêu cầu, tôi gom hộ chiếu của các cô gái. Bạn tôi quay lại đại sứ quán lúc nửa đêm, làm việc xuyên đêm để chuẩn bị tài liệu và những gói hàng cho các cô gái".

Bà Allyson Reneau (giữa) từng gặp gỡ các cô gái

Ảnh: Facebook

Không dễ gì để đưa nhóm nữ lập trình viên khỏi Afghanistan. Reneau nói với NBC: "Cơ hội rất hẹp. Nếu không lách qua cánh cửa đó ngay bây giờ thì sẽ không bao giờ làm được".
Sau khi một chuyến bay bị hủy, 10 cô gái đã lên chuyến bay tiếp rời sân bay Kabul của Afghanistan. Bấy giờ, sân bay Kabul vẫn hỗn loạn khi người dân cố gắng chạy trốn khỏi Taliban.
Reneau cho biết các cô gái đã được an toàn ở Mỹ và sẽ tiếp tục học lên cao. Bà vẫn đang cố gắng đưa thêm 25 cô gái trong nhóm lập trình viên đến nơi an toàn.
Đầu tuần này, các nhóm nhân quyền cũng yêu cầu Canada giải cứu những nữ lập trình viên của Afghanistan vì họ từng tham gia cuộc thi robot ở Canada vào năm 2018 và gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.