Nhìn lại smartwatch đầu tiên trên thế giới ra mắt cách đây 22 năm

13/06/2020 09:05 GMT+7

22 năm trước, Seiko đã ra mắt Ruputer - chiếc đồng hồ được tuyên bố là smartwatch đầu tiên trên thế giới và sau đó được gọi là onHand PC.

Theo Engadget, onHand PC là chiếc đồng hồ tiêu dùng đầu tiên có thể chạy các ứng dụng và kết nối với PC qua một trạm nổi. Nhờ một phím điều khiển tám chiều bên dưới màn hình, người dùng có thể viết ghi nhớ, đặt lịch hẹn và cập nhật danh sách việc cần làm. Thậm chí nó cũng chơi game và sử dụng máy tính. Tất cả đều ngay trên cổ tay.
onHand PC không đi kèm pin có thể sạc lại mà dùng pin tiêu chuẩn CR2025. Nếu kích hoạt hệ thống quản lý năng lượng tích cực, người dùng có thể nhận được 3 tháng thời gian chờ. Nhưng nếu thực hiện các công việc ngoài xem giờ, con số đó có thể giảm xuống chỉ còn 30 giờ trước khi người dùng phải thay pin.
Sự hạn chế về pin trên onHand PC cũng chính là những gì mà smartwatch ngày nay đang gặp phải. Apple đã phải mất đến 5 thế hệ trước khi triển khai tính năng màn hình luôn bật trên smartwatch của mình. Đó cũng là tính năng được Fitbit mang đến cho Versa 2.
Quay trở lại với onHand PC, chiếc smartwatch này có kích thước lớn và cồng kềnh nhưng ngoài pin kém, nó cũng thiếu nhiều tính năng. Việc điều hướng xung quanh bàn phím trên màn hình LCD 2 inch (102 x 64 pixel) cũng không tốt. Trong thực tế, đây cũng chính là các hạn chế mà smartwatch ngày nay gặp phải, nơi người dùng buộc phải chọn các hình thức sử dụng giọng nói để nhập nội dung, nếu không việc chỉnh sửa văn bản trở nên quá thường xuyên.
Dĩ nhiên, ở những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, thật khó để mong đợi một smartwatch mới mẻ hoàn thiện. Nhưng trớ trêu thay, sau 22 năm, các nhược điểm mà nó gặp phải vẫn xảy ra trên smartwatch hiện đại. Nếu mong đợi smartwatch làm các nhiệm vụ như ghi nhật ký… thì mọi người có thể phải thất vọng khi chúng hiện nay chủ yếu trở thành máy theo dõi tập luyện hay cơ bản là màn hình thứ hai cho điện thoại kết nối. Quan trọng hơn, vấn đề pin vẫn là bài toán nan giải mà các smartwatch hiện đại chưa thể giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.