Nhìn lại các đời Bphone gây tiếng vang trên thị trường

Thành Luân
Thành Luân
10/05/2020 14:41 GMT+7

Vào 20 giờ hôm nay (10.5), Bkav chính thức ra mắt Bphone B86 cùng một loạt sản phẩm khác. Thanh Niên điểm qua những gì mà Bphone đã gây tiếng vang trên thị trường trong thời gian qua.

Bphone - ánh hào quang trí tuệ Việt?

Vào ngày 26.5.2015, Bkav chính thức ra mắt Bphone. Mặc dù nhận nhiều búa rìu dư luận nhưng rõ ràng không thể phủ nhận Bkav đã làm được một điều mà nhiều công ty công nghệ của Việt Nam chưa thể thực hiện, đó là sản xuất một chiếc điện thoại thương hiệu Việt chính hiệu.

Bphone thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2015 gây tiếng vang tại thị trường Việt Nam

Ảnh: T. Luân

Bphone được chính đội ngũ nhân viên Bkav tiến hành thiết kế và lắp ráp ngay tại Việt Nam, thậm chí Bkav đã có những bước đi trước đó rất lâu khi đăng ký bằng sáng chế về thiết kế sản phẩm của mình. Rõ ràng, Bkav có nhiều tham vọng trong hoạt động sản xuất smartphone thương hiệu Việt đích thực. Đây là cơ sở mà ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav liên tục tự hào khi nói về Bphone ở những ngày đầu ra mắt như điện thoại “đẹp nhất thế giới”, “thật không thể tin được”…
Vấn đề là, ở thời điểm đó Bkav đã liên tục bị cư dân mạng phát hiện những sai sót, bao gồm sao chép thiết kế của smartphone từ Trung Quốc hay lấy ảnh chụp từ DSLR để quảng bá camera sản phẩm.

Màn trở lại đã ấn tượng?

Trong khi Bphone đời đầu tiên được ra mắt vào tháng 5.2015, người dùng phải chờ đợi đến hơn 2 năm để có thể chứng kiến sự xuất hiện của Bphone 2 - chiếc smartphone được công bố vào ngày 8.8.2017. Đó là một sản phẩm được tập trung vào những điểm nhấn mà người dùng quan tâm ở thời điểm đó, bao gồm camera, âm thanh, màn hình và thời lượng pin. Đặc biệt, camera nhận được nhiều sự quan tâm nhất nhờ trang bị công nghệ AI Camera cho phép xử lý hình ảnh thông minh cho cả camera trước lẫn sau.

Phiên bản Bphone 2 ra mắt vào ngày 8.8.2017 bị chê giá quá cao

Ảnh: T. Luân

Nhưng cũng như Bphone đời đầu, phiên bản Bphone 2 cũng nhận nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng. Nhiều người cho rằng mức giá 9,789 triệu đồng dành cho thiết bị là không tương xứng với những gì nó được trang bị dù có những công nghệ như âm thanh với chip DAC 32 bit, 384 KHz cao cấp.
Để khẳng định Bphone 2 thực sự “đắt”, cộng đồng mạng cho thấy Bphone 2 chỉ sở hữu chip Snapdragon 625 không phải là cao cấp nhất của Qualcomm, mà Bkav lý giải nhằm tối ưu thời lượng pin. Bên cạnh đó, Bphone 2 cũng chỉ có RAM 3 GB quá thấp so với các sản phẩm cùng phân khúc. Đó là thời điểm nhiều smartphone có RAM 4 GB hoặc thậm chí 6 GB nhưng nhiều tính năng hấp dẫn hơn.

Bùng nổ với Bphone 3

Không để người dùng chờ đợi lâu như tiền nhiệm, Bphone 3 đã được Bkav ra mắt vào ngày 10.10.2018 với hai phiên bản khác nhau, gồm Bphone 3 và Bphone 3 Pro với giá lần lượt là 6,99 triệu đồng và 9,99 triệu đồng. Tuy ở phân khúc tầm trung nhưng loạt Bphone 3 đã gây ấn tượng với các tính năng tốt ở thời điểm đó như camera chụp nền mờ và tích hợp trí tuệ nhân tạo hay chống thấm nước chuẩn IP68.

Bphone 3 ra mắt năm 2018 có đến ba phiên bản khác nhau

Ảnh: T. Luân

Việc tung ra hai phiên bản khác nhau được Bkav thực hiện nhằm giải quyết các phàn nàn từ người dùng đối với Bphone 2 - nơi sản phẩm được cho là định giá “không thể tin được”. Người dùng cũng có nhiều lựa chọn màu sắc để đáp ứng nhu cầu từ người dùng, trong khi thiết kế cũng khá hấp dẫn với khung nhôm, vỏ kính và màn hình tràn đáy. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng sử dụng hệ thống điều hướng bằng cử chỉ, loại bỏ các nút điều hướng truyền thống của Android.

Bphone thế hệ tiếp theo có gì đáng chờ đợi?

Theo thông báo mới nhất từ Bkav, Bphone thế hệ tiếp theo sẽ được công ty ra mắt vào tối 10.5. Nhưng khác với những lần trước, Bkav dự kiến sẽ tung tổng cộng đến 4 mẫu Bphone khác nhau, bao gồm Bphone B86 cao cấp nhất cùng với Bphone B40, Bphone B60 và Bphone B86s. Dĩ nhiên, thông tin cụ thể về sản phẩm sẽ chỉ được cung cấp tại sự kiện ra mắt nhưng các hình ảnh chia sẻ từ CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho thấy mẫu Bphone B86 rất hứa hẹn nhờ màn hình tràn đáy và camera vuông.

Chi tiết trên Bphone B86 được vén màn bởi CEO Nguyễn Tử Quảng

Ảnh: Bkav

Trong bài đăng trên Facebook mới đây, ông Quảng thậm chí còn ca ngợi những nỗ lực của Bkav trong việc phát triển Bphone như là thiết bị hứa hẹn mang đến “một giá trị vượt ra khỏi giá trị vật chất mà người dùng đã bỏ ra”. Sản phẩm đi kèm tính năng chống nước theo chuẩn IP68 - vốn chỉ có trên các thiết bị cao cấp hiện nay.
Còn một vài nguồn tin cho biết, Bphone B86 sẽ có nhiều phiên bản khác nhau được ra mắt, với ít nhất là các màu Xanh, Hồng và Cam.
Một nguồn tin tiết lộ thêm, Bphone B86 sẽ có giá khởi điểm 9 triệu đồng, trong khi Bphone B86s sẽ có giá khoảng 10 triệu đồng và bản thấp nhất có giá khoảng 7 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.