Nhìn lại các công nghệ đã bị Apple loại bỏ

13/09/2016 10:52 GMT+7

Apple đã loại bỏ jack 3,5 mm trên bộ đôi iPhone 7 mới và nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử thì Apple cũng là nhà sản xuất đã mạnh dạn khai tử rất nhiều chuẩn công nghệ cũ.

Dưới đây là một số công nghệ đã từng bị Apple mạnh dạn loại bỏ khỏi hệ sinh thái của mình để hướng đến những chuẩn mực công nghệ mới, theo Business Insider.
Loại bỏ đĩa mềm, cổng SCSI và ADB
Vào năm 1998, khi ra mắt iMac G3, Apple tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ, và nó mở ra tương lai tuyệt vời hơn cho các máy tính sau đó.
iMac G3 ra mắt năm 1998 chứa nhiều đột phá trong việc khai tử kết nối truyền thống Ảnh: Reuters
Cụ thể, chiếc máy tính tất cả trong một (AIO) iMac G3 của Apple lần đầu tiên loại bỏ ổ đĩa mềm vốn đang phổ biến ở thời điểm đó. Trước Apple, Sony đã thay đổi ngành công nghiệp đĩa mềm từ 5 inch sang 3,5 inch trong những năm đầu thập niên 1980, nhưng điều đó không có nghĩa là đĩa mềm bị loại bỏ hoàn toàn.
Không dừng lại tại đó, chiếc máy tính này cũng loại bỏ các cổng SCSI và ADB để kết nối ổ cứng, bàn phím và chuột tương ứng. Thay vào đó, công ty trang bị cho máy một vài cổng USB, và như mọi người đã biết USB hiện là cổng kết nối phổ biến hiện nay.
Quay lưng với ổ quang CD/DVD và Ethernet trên MacBook Air
Apple đã khiến cả thế giới bất ngờ khi tung ra bộ ba MacBook mới trong năm 2008, bao gồm thế hệ đầu tiên của MacBook Air - một chiếc máy tính xách tay vô cùng mỏng ở thời điểm ra mắt. Nhưng để đạt được kích thước mỏng ấn tượng, Apple đã phải loại bỏ cổng kết nối Ethernet và ổ quang CD/DVD trên sản phẩm.
Việc MacBook Air ra mắt khiến ổ CD/DVD dần trở nên không còn quan trọng nữa Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, đối với những người vẫn còn muốn thưởng thức nội dung DVD trên MacBook Air, họ có thể làm điều này với một adapter được Apple chào bán với giá 99 USD.
Mặc dù ổ quang CD/DVD cũng như Ethernet đến nay vẫn còn tồn tại trên nhiều hệ thống, nhưng rõ ràng Steve Jobs không sai khi tuyên bố ở thời điểm MacBook Air ra mắt rằng hầu hết mọi người sẽ không còn quá lưu luyến với ổ đĩa quang. Sự gia tăng liên tục của các thiết bị xử lý nội dung truyền thông đa phương tiện, bao gồm cả những chiếc ultrabook, đã chứng minh điều đó.
Từ bỏ cổng FireWire trên máy Mac
Một điều mà Apple áp dụng cho cả MacBook Air và MacBook chính là thiếu đi cổng kết nối FireWire, trong bối cảnh MacBook Pro được giảm từ 2 cổng FireWire xuống còn 1 cổng. FireWire có tốc độ làm việc nhanh chóng và là một tính năng quan trọng trên iPod, nhưng nó đã dần mất đi lợi thế sau sự ra đời của USB 3.0 và Thunderbolt. Sau đó, FireWire đã biến mất khỏi các sản phẩm Mac vào năm 2013.
Steve Jobs trong buổi công bố MacBook và MacBook Pro tại một buổi họp báo Ảnh: Reuters
Khai tử dock kết nối 30-pin
Trong năm 2012, khi mà hàng trăm triệu người sử dụng iOS đang quen thuộc với dock kết nối 30 pin thì Apple đã rất dũng cảm cho ra mắt iPhone 5 với cổng Lightning độc quyền, khiến cộng đồng iOS nổi đình nổi đám. Nhưng Lightning rõ ràng là cổng mỏng hơn và có vẻ như là một sự nâng cấp sáng giá, giúp tạo ra muôn vàn phụ kiện giá trị dành cho các thế hệ iPhone mới.
Dũng cảm từ bỏ kết nối 30 pin để chuyển sang Lightning là một bước đi tuyệt vời của Apple Ảnh: AFP
Dẫu vậy, việc chuyển đổi từ cổng 30 pin sang Lightning tiếp tục là một cơ hội tuyệt vời để Apple "bòn rút" ngân sách của người dùng với việc cung cấp bộ chuyển đổi để kết nối với thiết bị cũ có giá 29 USD, hoặc cáp nối có giá 39 USD.
Công bố MacBook với cổng USB-C duy nhất
Cộng đồng hâm mộ sản phẩm Apple tiếp tục dậy sóng vào năm 2015 khi công ty công bố chiếc MacBook siêu mỏng mới không có cổng USB 3.1, không Thunderbolt, không HDMI mà chỉ có cổng USB-C duy nhất. Và như thường lệ, Apple cung cấp cho người dùng lựa chọn mua phụ kiện adapter để kết nối thiết bị USB đến USB-C có giá 19 USD, hoặc adapter USB Digital AV Multiport giá 79 USD.
MacBook với cổng kết nối USB-C duy nhất khiến không ít người cảm thấy giận dữ Ảnh: AFP
Và mới đây, Apple tuyên bố họ “dũng cảm” khi khai tử jack cắm 3,5 mm trên iPhone 7 để chuyển sang một tiêu chuẩn âm thanh kỹ thuật số chất lượng hơn. Có lẽ thời gian mới biết được quyết định này của Apple có thực sự tạo ra bước đột phá mới cho công nghệ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.