Nhiều tỉnh Trung Quốc bắt đầu mạnh tay 'đàn áp' Bitcoin

13/06/2021 21:40 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc thực hiện hàng loạt động thái như buộc các mỏ đào Bitcoin ở nhiều tỉnh đóng cửa, chặn tìm kiếm sàn giao dịch tiền số, khóa tài khoản quảng bá Bitcoin trên mạng xã hội ...

Theo báo cáo của Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc hôm 12.6, chính quyền tỉnh Vân Nam yêu cầu điều tra các cá nhân và công ty sử dụng điện trái phép để khai thác Bitcoin. Sở Năng lượng Vân Nam cảnh báo cắt điện đối với những ai vi phạm quy định. Song song đó, các nhà chức trách sẽ tiến hành đóng cửa các cơ sở đào Bitcoin trái phép từ nay cho đến cuối tháng 6.  
Là tỉnh sản xuất thủy điện lớn thứ hai Trung Quốc, Vân Nam là địa điểm được nhiều thợ đào Bitcoin tìm đến. Theo dữ liệu của Cambridge, Trung Quốc chiếm 65% hashrate (tỷ lệ băm) Bitcoin toàn cầu. Tân Cương đứng nhất với gần 36% hashrate, còn Vân Nam đứng thứ tư với 5,42% hashrate. 
Theo SCMP, Vân Nam cũng là tỉnh gần đây nhất tiến hành đàn áp Bitcoin, nối gót tỉnh Thanh Hải, khu vực Nội Mông và Tân Cương. Động thái của Vân Nam diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục mạnh tay với hoạt động khai thác tiền mã hóa nói chung.
Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin tỉnh Thanh Hải ra lệnh đóng các mỏ khai thác Bitcoin sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình ghé thăm tỉnh và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Còn khu tự trị Nội Mông - vốn giàu nhiên liệu hóa thạch - đã phát lệnh đuổi thợ đào Bitcoin hồi tháng 2 và đóng cửa 35 mỏ đào vào cuối tháng 4.
Được biết, tỉnh Tứ Xuyên - nổi tiếng vì thủy điện - cũng đang thảo luận cấm khai thác Bitcoin, nhưng chưa có quyết định cuối cùng.

Trung Quốc quan ngại gì mà cấm cửa tiền ảo Bitcoin?

Công cuộc đàn áp Bitcoin ở Trung Quốc còn diễn ra trên không gian mạng. SCMP ghi nhận Baidu và Weibo bắt đầu kiểm duyệt kết quả tìm kiếm liên quan đến các sàn giao dịch tiền số. Người dùng gõ tên riêng của từng sàn giao dịch như Huobi, Binance và OKEx sẽ không nhận được kết quả, nhưng vẫn có thể tìm kiếm thông tin liên quan đến các sàn này bằng cách gõ cả cụm từ như "tải Huobi", "trang web chính thức của Huobi", hay "Huobi có hợp pháp không"...
Tuần trước, Weibo cũng cấm hàng loạt tài khoản quảng bá tiền mã hóa với lý do vi phạm quy tắc của nền tảng. Nhưng nước đi này không khiến nhiều người ngạc nhiên vì Weibo cũng từng chặn tài khoản của He Yi - đồng sáng lập sàn Binance cùng doanh nhân tiền số Justin Sun vào năm 2019.
Theo ước tính mới nhất, việc khai thác Bitcoin dùng 111,5 TWh/năm, nhiều hơn tổng năm lượng hằng năm của Hà Lan. Trung Quốc siết chặt hoạt động đào Bitcoin vì muốn giảm ít nhất 65% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 và đạt mục tiêu trung tính carbon vào năm 2060.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.