Nhiều startup blockchain 'săn' nhân tài đoạt giải Nobel Kinh tế

Thu Thảo
Thu Thảo
28/09/2018 08:37 GMT+7

Sau khi cơn sốt tiền mã hóa đi qua, các hãng khởi nghiệp blockchain cần phải đào sâu hơn một chút để thu hút sự chú ý. "Vũ khí" mới nhất của họ là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đoạt giải Nobel.

Theo Bloomberg, Covee Network là hãng mạo hiểm mới nhất công bố quan hệ hợp tác với nhà kinh tế có tên tuổi lớn: Chuyên gia thiết kế thị trường và lý thuyết trò chơi Alvin Roth, người từng đồng đoạt giải Nobel năm 2012.
Prysm Group đang cậy nhờ tên tuổi và khối óc của ông Oliver Hart đến từ Đại học Harvard, người đồng đoạt giải Nobel năm 2016. Cryptic Labs thì hợp tác với cả Eric Maskin, người đồng nhận giải Nobel năm 2007 và Christopher Pissarides, người đồng nhận giải Nobel năm 2010. Đây là vài doanh nghiệp đã và đang nhận sự hỗ trợ từ giới học giả danh tiếng. 
Một năm trước, doanh nghiệp chỉ cần tung ra từ “blockchain” là đã đủ thu hút sự quan tâm của công chúng. Hãng nhiếp ảnh tiên phong Eastman Kodak năm ngoái có khoảnh khắc “vụt sáng” trở lại, và có cổ phiếu tăng 272% sau khi giấy phép đồng tiền mã hóa có tên hãng được công bố. Công ty nước giải khát Long Island Ice Tea Corp. đổi tên thành Long Blockchain Corp. và rồi cũng “hot” như thế, dù gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư.
Số tiền mà các ICO huy động được đang giảm mạnh Ảnh: Bloomberg
Song năm nay, sức mạnh gây chú ý của từ “blockchain” đã phai mờ. Tháng 8, tiền rót vào các đợt gọi vốn cho dự án tiền mã hóa (ICO), vốn gần giống như IPO trong làng chứng khoán, cổ phiếu truyền thống, hạ xuống mức thấp nhất trong 16 tháng, theo Autonomous Research.
Câu hỏi được đặt ra là: Liệu những nhà khoa học đoạt giải Nobel chỉ cung cấp tên tuổi và danh tiếng của họ cho startup, hay thực sự tham gia vào dự án?
“Khi tôi lần đầu được tiếp cận và được mời tham gia, tôi dành nhiều thời gian để nghĩ xem liệu mình sẽ chỉ là người trang trí, hay liệu mình thực sự có khả năng đóng góp. Họ nắm lý thuyết trò chơi theo cách khuyến khích sự tham gia”, ông Roth chia sẻ qua điện thoại, nói thêm rằng điều thuyết phục được ông chính là cách mà ông có thể đem kỹ năng độc nhất của mình vào dự án.
Roth giúp hãng Covee có trụ sở ở Zurich thiết lập chiến lược qua nhiều cuộc gọi thoại, và có quyền tiếp cận trực tiếp với đội ngũ phát triển vì ông làm việc cùng tòa nhà với đội ngũ Covee. Hãng Thụy Sĩ vẫn để ngỏ cho ông lựa chọn trở thành chủ sở hữu một phần doanh nghiệp, dù cả ông và công ty đều không tiết lộ thỏa thuận về việc thanh toán. Giống như các đối tác của hãng Cryptic Labs và Prysm, ông Roth được giới thiệu là cố vấn doanh nghiệp.
Ông Paul Krugman Ảnh: Bloomberg
CEO Covee Marcel Dietsch chia sẻ: “Sự nghiêm túc của đội ngũ và quan hệ hiện tại là hai yếu tố khiến chúng tôi khác biệt”. Ông Dietsch nói thêm rằng sự quan tâm của giới làm khoa học là yếu tố cho thấy ngành blockchain đang đi lên.
Tất nhiên, không phải tất cả các nhà khoa học đoạt giải Nobel về Khoa học Kinh tế đều đồng ý về lợi ích của tiền mã hóa. Đơn cử, Paul Krugman, người đoạt giải năm 2008, viết trên tờ The New York Times vào tháng 12.2013 rằng “bitcoin là xấu xa”. Ngay cả ông Roth cũng thừa nhận những gì hãng Covee đang nỗ lực làm ban đầu cũng được hoàn tất mà không cần blockchain.
Tài liệu về dự án của Covee bàn về lý thuyết trò chơi, do sáu tiến sĩ viết. Họ đến từ những trường danh giá như Harvard hay Imperial College London, một trong số họ học với ông Roth. Hiện Covee không có kế hoạch gây quỹ thông qua ICO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.