Nhiều sếp công nghệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump cứng rắn với Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
15/01/2019 18:22 GMT+7

Người dẫn chương trình “Mad Money” của kênh CNBC, ông Jim Cramer, cho hay nhiều giám đốc công nghệ nói với ông rằng họ sẵn sàng chịu thiệt hại ngắn hạn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc để hưởng lợi dài hạn.

Theo CNBC, ông Cramer cho hay: “Khi tôi đến San Francisco tuần trước, tôi nghe thấy điều tương tự từ số lượng người đáng ngạc nhiên trong làng công nghệ không thích Tổng thống Mỹ Donald Trump. Họ cho rằng nếu chúng ta muốn đối đầu với Trung Quốc, đây là lúc để làm điều đó. Họ có thể không là người hâm mộ Tổng thống, nhưng họ đồng tình với cuộc chiến thương mại”.
Một phần lý do có thể liên quan đến các điểm dễ tổn thương của nền kinh tế Trung Quốc. Cuối tuần trước, chính phủ Trung Quốc công bố dữ liệu cho biết tổng xuất khẩu tháng 12.2018 của nước này hạ 4,4%, còn nhập khẩu giảm 7,6% so với cách đây một năm. Dữ liệu cũng cho thấy thặng dư thương mại lớn nhất với Mỹ trong hơn 10 năm.
“Quan điểm gắt gao hơn so với dự báo lần này có thể thực tế hơn bạn nghĩ. Tôi cho rằng nền kinh tế Trung Quốc chưa bao giờ dễ tổn thương như bây giờ, còn nền kinh tế của chúng ta thì chưa bao giờ mạnh như bây giờ. Nếu chúng ta muốn làm gì Trung Quốc, đây là thời điểm hoàn hảo. Nếu chúng ta buộc họ phải dừng việc bắt buộc doanh nghiệp của chúng ta tham gia vào nhiều liên doanh đáng ngờ đại diện cho việc chuyển giao công nghệ và đánh cắp công nghệ, đây là thời điểm hoàn hảo”, ông Cramer cho biết.
Người dẫn chương trình của CNBC cũng nhấn mạnh rằng dù không ai ở Thung lũng Silicon muốn thổi bùng suy thoái kinh tế, họ vẫn cho rằng người Trung Quốc phải nhượng bộ. “Họ xuất khẩu số hàng hóa tổng giá trị hơn 500 tỉ USD sang Mỹ trong khi chỉ nhập khẩu dưới 200 tỉ USD. Trung Quốc có nhiều thứ để mất hơn chúng ta. Ngoài ra, rất nhiều giám đốc cho rằng kinh tế Trung Quốc yếu hơn nhiều so với chúng ta nghĩ”, Cramer nói thêm.
Ông chỉ ra nhiều cách thức khác nhau mà chính phủ Trung Quốc đang dùng để giữ thị trường không lao dốc, từ trái phiếu rác đáo hạn trong một năm đến hoạt động cho vay đầy rủi ro. Nếu Mỹ và Trung Quốc không còn “chung lối”, Trung Quốc có thể đi vào suy thoái.
Cuối cùng, người dẫn chương trình này nhận định rằng Mỹ, Trung Quốc khó lòng đạt được thỏa thuận nào trước khi vòng thuế quan kế tiếp của ông Trump được lên lịch áp vào tháng 3, bất chấp hai bên vẫn đang cố giải quyết tranh chấp thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.