Nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc chi đậm tìm nguồn doanh thu mới

Thu Thảo
Thu Thảo
10/05/2019 17:02 GMT+7

Ba trong số các hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc sẽ báo cáo chi tiêu hằng quý tăng hoặc bằng như cũ trong quý này nhằm bước vào nhiều thị trường mới, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nước nhà chậm lại.

Theo South China Morning Post, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc vốn đã quen với mức tăng trưởng nhanh chóng cho đến tận gần đây, khi kinh tế nước nhà giảm tốc. Vì thế, họ đang nỗ lực tìm nguồn doanh thu mới. Đây là mục tiêu không hề dễ và rẻ để thực hiện khi giới doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều tiền hơn để thuê người giỏi nhất trong thị trường việc làm cạnh tranh, và tiếp đà chi tiêu nhằm thu hút khách hàng khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Hãng mạng xã hội và game Tencent, nhà cung ứng dịch vụ tìm kiếm Baidu và hãng thương mại điện tử JD.com dự kiến sẽ báo cáo mức tăng trung bình 42% cho chi phí hoạt động trong quý có tháng 3 so với cách đây một năm. Chi phí hoạt động như trên lớn hơn mức tăng doanh thu 19%, theo ước tính của giới phân tích từ Refinitiv.
Ngoại lệ duy nhất, ít nhất là trong quý kinh doanh gần nhất, là Alibaba, hãng đại chúng lớn nhất Trung Quốc. Alibaba dự kiến cắt giảm chi phí hoạt động lần đầu tiên trong lịch sử trong bối cảnh hãng cố gắng tăng lợi nhuận. Chuyên gia đứng đầu nhóm nghiên cứu internet Trung Quốc Jerry Liu tại UBS cho hay: “Cạnh tranh khốc liệt hơn và chi phí thâu tóm khách hàng ngày càng tăng. Người dùng chất lượng cao khó thâu tóm hơn trước đây, trong khi người dùng mới có xu hướng chi tiêu ít hơn lúc đầu”.
Đơn cử với Tencent, hãng hiện tìm nguồn doanh thu mới trong mảng các dịch vụ đám mây non trẻ của mình, cố gắng đa dạng hóa bản thân ra khỏi mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi vốn gặp chút khó khăn vì giới chức Trung Quốc kiểm định gắt gao hơn. Nỗ lực đa dạng hóa của Tencent khiến chi phí hoạt động tăng 46% năm ngoái, vượt xa mức tăng doanh thu là 32,5%. Trong quý có tháng 3, Tencent dự kiến chi tiêu mạnh như cũ, khiến lợi nhuận ròng hạ 14%. Tăng trưởng doanh thu Tencent được dự báo hạ xuống còn 20%, mức thấp nhất trong 15 quý.
Nhà phân tích Martin Bao tại ICBC International cho hay doanh thu có thể được mở khóa ở các thị trường tương đối chưa được khai thác, đơn cử là thế hệ lớn tuổi hơn sống ở các thành phố lớn và người dân khu vực nông thôn. Dù vậy, doanh nghiệp sẽ phải chờ một thời gian để thu về lợi nhuận từ các khoản đầu tư đó.
Ngoài ra, một số hãng phải tái cấu trúc lực lượng lao động vì chi phí lương bổng lên cao hơn. Nhà phân tích công nghệ Sam Reynolds nhận định: “Lương bổng của nhân viên công nghệ tại các trung tâm lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đang tăng. Căng thẳng về mặt lương bổng lên đáng kể trong 5 năm qua và tiếp tục tăng”. Mới đây, CEO JD.com Richard Liu than phiền về những nhân viên “chậm chạp” trong công ty giữa lúc hãng thương mại điện tử lớn thứ nhì Trung Quốc cắt giảm việc làm.
Ở Mỹ, các hãng công nghệ cũng chi tiêu nhiều không kém nhưng với mức tăng chi tiêu thấp hơn. Năm hãng lớn là Apple, Facebook, Alphabet, Amazon và Microsoft báo cáo mức tăng trung bình 13% trong chi phí hoạt động dù doanh thu chỉ tăng gần 10% trong quý có tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.