Nhiều nước ngừng bay Boeing 737 Max để kiểm tra công nghệ

Thu Thảo
Thu Thảo
11/03/2019 21:38 GMT+7

Sau khi Trung Quốc và Ethiopia tạm dừng hoạt động cả phi đội tàu bay Boeing 737 Max, đến lượt hai quốc gia châu Á khác có động thái tương tự.

Theo Bloomberg, Bộ Giao thông vận tải Indonesia vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước tạm thời ngừng sử dụng đội bay Boeing 737 Max.
Trong tuyên bố đưa ra hôm nay 11.3, Indonesia cho rằng tất cả tàu bay Mỹ loại này không được cất cánh từ ngày 12.3, và một cuộc kiểm tra sẽ được tiến hành. Mẫu máy bay chỉ được phục vụ trở lại sau khi giới thanh tra chuyến bay kiểm tra và chứng nhận xong.
10 trong số 11 chiếc Boeing 737 Max bị ngừng sử dụng là của PT Lion Mentari Airlines. Chiếc còn lại là của hãng hàng không PT Garuda Indonesia.
Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc cũng tiến hành cuộc kiểm tra đặc biệt Boeing 737 Max 8. Quốc gia Đông Á đang làm việc với Eastar Jet để bảo đảm an toàn cho hai chiếc Boeing 737 Max mà hãng hàng không giá rẻ này sử dụng. Công ty hiện là hãng bay duy nhất tại xứ sở kim chi có máy bay loại này. Hãng có kế hoạch bổ sung bốn chiếc nữa vào phi đội trong năm nay.
Hiện Eastar đang theo dõi sát tình hình. Nhiều hãng hàng không khác của Hàn Quốc như Korean Air Lines, hãng bay lớn nhất xứ Hàn, và Jeju Air cũng có đơn đặt hàng Boeing 737 MAX với số lượng lần lượt là 30 chiếc và 40 chiếc.
Trước đó, Trung Quốc đã yêu cầu các hãng bay nội địa ngừng sử dụng mẫu Boeing 737 Max sau khi chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng.
Thảm họa hàng không trên xảy ra trong vòng chưa đầy nửa năm kể từ ngày chuyến bay JT 610 của Lion Air lao xuống biển cũng trong vài phút sau cất cánh, khiến 189 người thiệt mạng. Cả hai chuyến bay xấu số đều dùng tàu bay Boeing 737 Max 8. Báo cáo sơ bộ về tai nạn của Lion Air cho thấy phi công cố gắng duy trì kiểm soát sau sự cố thiết bị nhưng bất thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.