Nhiều người sẵn sàng đổi hơn 1.000 USD để bỏ dùng Facebook

Thu Thảo
Thu Thảo
21/12/2018 11:23 GMT+7

Bất chấp hàng loạt bê bối gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội vẫn gắn bó với Facebook. Nghiên cứu vừa được thực hiện đưa ra lời giải thích vì sao.

Theo MIT Technology Review, Facebook có thể là dịch vụ miễn phí song không có nghĩa là nó không giá trị gì với 2,3 tỉ người dùng. Thực tế, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng người dùng Facebook cần được trả trung bình hơn 1.000 USD để đóng tài khoản của họ trong một năm.
Sean Cash, nhà kinh tế tại Đại học Tufts, cho hay: “Điều này cho thấy rằng chúng ta không trả tiền cho Facebook không có nghĩa là chúng ta không coi trọng nó”. Ông Cash là đồng tác giả nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE hôm 19.12. Mục đích của nghiên cứu là tính toán những gì mà các nhà kinh tế gọi là “thặng dư tiêu dùng” - khoảng cách giữa những gì chúng ta sẵn sàng trả cho một thứ với những gì mà chúng ta thực sự trả.
Nghiên cứu sử dụng ba phiên đấu giá khác nhau để nỗ lực định lượng giá trị mà người dùng Mỹ đặt cho Facebook. Hai phiên có sự tham gia của sinh viên tại nhiều trường đại học, và một phiên với sự tham gia của người lớn ở Mechanical Turk của Amazon. Người tham gia phiên đấu giá được trả tiền để từ bỏ tài khoản của họ. Ai đặt thầu thấp nhất thì “thắng”.
“Giá thầu” để bỏ dùng Facebook dao động từ 1.139 USD đến 2.076 USD. Nhóm người dùng Snapchat hoặc Instagram thì có giá thầu thấp hơn, cho thấy rằng hai nền tảng này có thể đóng vai trò thay thế ở mức độ nào đó. Những người thắng thầu được trả tiền thật để hủy kích hoạt tài khoản của họ trong thời gian từ một giờ đến một năm. Tiền sẽ trao tay khi họ cung cấp bằng chứng mình hoàn thành thử thách.
Nghiên cứu giúp giải thích nghịch lý rằng dù sự hoài nghi dành cho Facebook đang ở mức cao kỷ lục vì nhiều bê bối quyền riêng tư dữ liệu và nhiều người trẻ ngày càng quay lưng, vẫn có ít bằng chứng cho thấy người dùng từ bỏ nền tảng này.
“Một phần lý do khiến mọi người ở lại Facebook bất chấp nhiều lo ngại thực sự về cách nó được dùng đúng hoặc dùng sai đơn giản là chúng ta có rất nhiều niềm vui từ nó”, ông Cash nói. Điều này cũng phản ánh thực tế rằng Facebook đan xen vào cuộc sống nhiều người. “Bạn có thể có hơn một thập niên hình ảnh, có thể sử dụng Facebook để tổ chức nhóm. Một người nào đó ở những năm 20 tuổi có thể sử dụng Facebook trong cả thời gian trưởng thành”, chuyên gia nói thêm.
Holly Powell-Jones, thành viên khoa Khoa học xã hội tại City University of London, người cũng thuộc nhóm nghiên cứu, chia sẻ: “Tương tác xã hội kỹ thuật số có thể là một phần cuộc sống của bạn bây giờ, hệt như bất kỳ hình thức tương tác xã hội offline nào”. Bà Powell-Jones cho rằng với nhiều người, việc miễn cưỡng rời Facebook có thể liên quan ít hơn đến việc mất kết nối với người yêu thương (vì họ có thể dùng nhiều nền tảng khác), mà liên quan nhiều hơn đến tình trạng lo lắng về bản thân.
“Sự thiếu vắng cập nhật trạng thái và hình ảnh đồng nghĩa với việc bạn ‘vắng mặt’ trong tâm trí của những người khác trên mạng xã hội”, bà Powell-Jones nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.