Nhiều ngân hàng trung ương lo ngại về đồng Libra của Facebook

Thu Thảo
Thu Thảo
21/06/2019 16:39 GMT+7

Đồng mã hóa (tiền điện tử) Libra mà Facebook thông báo tung trong tuần này ngay lập tức gây ra phản ứng mạnh mẽ từ nhiều chính trị gia và giới quản lý.

Theo CNBC, Facebook sẽ sớm phải đối mặt với nhiều câu hỏi pháp lý xoay quanh đồng mã hóa mới. Hôm 20.6, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo rằng Libra có thể trở thành một đồng mã hóa “có chủ quyền”, trong khi một chính trị gia Đức gọi hãng mạng xã hội là “ngân hàng ngầm”.
Tại Mỹ, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ cũng triệu tập Facebook đến cuộc điều trần về đồng mã hóa. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 19.6 cho biết ông đã thảo luận với Facebook về đồng Libra. Fed có “kỳ vọng cao” về tính an toàn và mức độ tuân thủ luật tài chính của đồng này.
Một số thống đốc ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng cân nhắc tính chất và hoạt động của Libra.
“Tôi cho rằng có rất nhiều việc cần được thực hiện trước khi đồng mã hóa mà Facebook khởi xướng trở thành thứ mà chúng ta dùng mọi lúc. Có rất nhiều vấn đề pháp lý cần được giải quyết. Hãng cũng phải đảm bảo rằng mình có kế hoạch và hoạt động kinh doanh vững chãi”, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe chia sẻ hôm 20.6.
Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Sam Woods cho hay: “Rõ ràng đây là thứ rất quan trọng trong mắt giới quản lý”. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney trước đó cho biết dự án tiền mã hóa của Facebook có thể đối mặt với “nhiều tiêu chuẩn pháp lý, quy định cao nhất”. Tại Indonesia, Ngân hàng Trung ương nước này thẳng thắn cho biết kế hoạch về Libra của Facebook nên được xem xét.
Libra của Facebook là dạng đồng mã hóa ổn định giá cả. Loại đồng này được hỗ trợ bằng tài sản thường là tiền tệ như đô la Mỹ để tránh sự biến động về giá thường thấy với tiền mã hóa nói chung. Trong trường hợp của Facebook, đồng tiền được hậu thuẫn bởi tiền gửi trong ngân hàng và chứng khoán chính phủ ngắn hạn.
Libra được nhiều hãng khác nhau giám sát, từ công ty chuyên về thanh toán như Visa, Mastercard cho đến hãng công nghệ như eBay, Uber. Dự kiến, nó ra mắt vào năm 2020. Giới chuyên gia cho rằng pháp lý chính là rào cản lớn của Libra, dù đồng này là dấu hiệu tốt cho ngành tiền mã hóa.
Chuyên gia Andy Bryant, giám đốc hoạt động ở châu Âu của sàn giao dịch tiền mã hóa bitFlyer cho rằng chắc chắn giới chức thế giới sẽ thảo luận về luật định hoặc phê duyệt trước cho đồng Libra, song Facebook có thể sẽ chuẩn bị kỹ cho cảnh này.
Jeff Sloan, CEO hãng thanh toán Globay Payments, cho rằng việc giới chức gắt gao với Libra là tín hiệu đáng hoan nghênh: “Cuối cùng thì người tiêu dùng cũng rất cần có niềm tin vào các hệ thống mà chúng ta có. Ngành thanh toán được quy định kỹ, vì vậy chúng tôi hoan nghênh việc quản lý thận trọng hơn cũng như sân chơi bình đẳng cho tất cả các đối thủ”. Ông Sloan cho rằng nhờ hợp tác với các tên tuổi lớn trong mảng thanh toán như Mastercard và Visa, Facebook sẽ hưởng lợi từ kiến thức và hoạt động của các hãng đã quen với quy định tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.