Nhiều mỏ đào Bitcoin Trung Quốc đóng cửa sau khi chính phủ đe dọa

24/05/2021 14:18 GMT+7

Trước áp lực từ chính phủ, một số mỏ đào tiền mã hóa ở Trung Quốc tuyên bố tạm ngừng kinh doanh ở quê nhà, chuyển hoạt động khai thác sang nước ngoài.

Theo Reuters, cuối tuần qua, Phó thủ tướng Lưu Hạc và Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuyên bố sẽ siết chặt quản lý hoạt động khai thác, giao dịch tiền ảo. Khai thác tiền ảo đang là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc, chiếm tới 70% nguồn cung tiền ảo trên thế giới.
Hàng loạt động thái mới nhất của Trung Quốc khiến Bitcoin tiếp tục lao dốc mạnh, giảm gần 50% so với mức cao nhất mọi thời đại.
Bảo vệ các nhà đầu tư và ngăn chặn nạn rửa tiền là mối bận tâm hàng đầu của các chính phủ và cơ quan quản lý tài chính toàn cầu. Chính quyền Mỹ cũng nhiều lần lên tiếng về Bitcoin. Ngày 20.5, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng tiền mã hóa đe dọa sự ổn định tài chính của quốc gia và kêu gọi đặt ra quy định đối với thị trường này.
Nhiều lần bị chính phủ đe dọa, một số mỏ đào Bitcoin ở Trung Quốc bắt đầu lên kế hoạch chuyển hoạt động sang nước ngoài. Điển hình như Huobi Mall - một nhánh nhỏ của sàn giao dịch tiền mã hóa Huobi tuyên bố đình chỉ hoạt động kinh doanh lưu ký hôm 23.5. Họ thông báo trên cộng đồng Telegram như sau: "Chúng tôi đang liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài để mở đường cho việc xuất khẩu các giàn khai thác trong tương lai", đồng thời trấn an khách hàng đừng quá lo lắng.

Bitcoin tiếp tục mất giá, giảm gần 50% so với mức kỷ lục 60.000 USD

BTC.TOP - một mỏ đào Bitcoin khác cũng thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc để tránh vi phạm quy định của nhà nước. Trên Weibo, Jiang Zhuoer - người sáng lập BTC.TOP cho biết sẽ chuyển hoạt động kinh doanh sang thị trường Bắc Mỹ.
Người này viết: "Về lâu dài, hầu như tất cả giàn khai thác tiền mã hóa của Trung Quốc sẽ được bán ra nước ngoài, vì các cơ quan Trung Quốc đang ngăn chặn hoạt động khai thác tại quê nhà".
Trung Quốc đã mất vị trí trung tâm giao dịch tiền mã hóa toàn cầu sau khi Bắc Kinh cấm các sàn giao dịch tiền điện tử vào năm 2017.
Jiang dự đoán Trung Quốc sẽ mất cả sức mạnh đào tiền mã hóa vào tay các thị trường nước ngoài, khi đó, các mỏ đào ở Mỹ và châu Âu sẽ lên ngôi.
HashCow - công ty khai thác tiền mã hóa hiện sở hữu 10 chi nhánh rải rác khắp các tỉnh Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tuân thủ quy định của chính phủ. HashCow cho biết sẽ ngừng mua các thiết bị đào Bitcoin mới và hứa sẽ hoàn tiền đầy đủ cho những nhà đầu tư đặt hàng ở đây nhưng chưa bắt đầu khai thác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.