Nhiều hãng dùng công nghệ để thay thuốc giảm đau

Thu Thảo
Thu Thảo
18/03/2019 08:29 GMT+7

Một startup Mỹ có sản phẩm mặt nạ mắt mà người dùng có thể đeo trong 15 phút trước khi ngủ, giúp đưa họ vào trạng thái thư giãn, giảm đau.

CNBC mới đây có bài viết về hãng Sana Health và nhà sáng lập kiêm CEO doanh nghiệp, ông Richard Hanbury. Năm 1992, một tai nạn xe Jeep tại Yemen ở tuổi 19 khiến ông phải ngồi xe lăn và chịu nhiều cơn đau đến mức hiếm khi ngủ được. Thuốc giảm đau theo toa, thậm chí morphine, cũng không mấy hiệu quả và cơn đau mãn tính từ tổn thương dây thần kinh của Hanbury ngày càng tệ, đến mức có lúc đe dọa giết chết ông.
Song bộ phim Hudson Hawk hồi thập niên 1990 giúp Hanbury nảy ra ý tưởng làm giảm cơn đau. Trong phim, nhân vật Hawk do Bruce Willis thủ vai khiến Hanbury say mê đến mức quên mất cơn đau. “Khi tôi xem phim, tôi nhận ra là nó làm thay đổi mức độ đau của tôi nhiều hơn morphine. Đây là điểm mà toàn bộ ý tưởng sử dụng kích thích thị giác để tạo ra trạng thái ý thức khác ra đời”, Hanbury chia sẻ.
Vậy là ông thành lập Sana. Công ty sản xuất mặt nạ mà người dùng có thể đeo trên mắt trong 15 phút trước khi đi ngủ, hoặc 15 phút trong ngày nếu cần. Mặt nạ đưa người dùng vào trạng thái thư giãn, giảm đau. Nó đo lường sự thay đổi giữa mỗi nhịp tim, điều khiển xung ánh sáng và âm thanh chính xác để kích thích vỏ não về âm thanh và thị giác của người dùng.
Mặt nạ quản lý cơn đau của hãng Sana Ảnh: Sana
Khoảng 50 triệu người Mỹ phải chịu cơn đau mãn tính hằng ngày. Tập trung vào công nghệ giúp giảm đau, hãng cũng nỗ lực làm giảm cuộc khủng hoảng mà opioid gây ra. Đây là nhóm thuốc giảm đau mà nhiều người tìm đến, song nó lại dẫn đến đại dịch nghiện khiến 130 người chết mỗi ngày vì dùng quá liều, theo ước tính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
Sana hiện chỉ sẵn có cho người dùng trong thử nghiệm lâm sàng. Hãng cố gắng để sản phẩm được phân loại là thiết bị y tế trong bối cảnh ông Hanbury đặt mục tiêu được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận trong tháng 10 tới đây. Cùng với các hãng như Bioness và Cefaly, Sana nỗ lực phát triển thiết bị điều trị thần kinh có khả năng giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn cơn đau, giảm thiểu sự phụ thuộc vào opioid trong điều trị cơn đau. 
Thiết bị StimRouter của Bioness Ảnh: Bioness
Năm 2017, FDA phê duyệt thiết bị đeo của Cefaly để điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính. Đặt thiết bị này trên trán trong 1-2 giờ trong cơn đau đầu, nó sẽ gửi xung điện qua da, đến dây thần kinh sinh ba trên mặt, làm dịu thủ phạm chính gây ra cơn đau kèm với tác dụng an thần. Thiết bị giảm đau StimRouter của Bioness thì cần được cấy ghép. Nó bao gồm nhiều điện cực nhỏ hình dạng như dây được đặt dưới da bệnh nhân, ngay cạnh dây thần kinh nhờ cuộc phẫu thuật đơn giản. Thiết bị bên ngoài sau đó có thể kích thích dây thần kinh này bằng cách gửi xung điện qua điện cực.
CEO Bioness Todd Cushman cho hay doanh nghiệp gần đây thực hiện nghiên cứu trên 39 bệnh nhân, được Đại học California, San Diego đăng tải. Thử nghiệm điều trị nhắm đến 11 dây thần kinh khác nhau. Kết quả là hơn 90% bệnh nhân giảm 50% mức dùng thuốc giảm đau opioid, vốn gồm các loại thuốc phiện và thuốc nguồn gốc từ thuốc phiện. 71% bệnh nhân có cải thiện lớn về điểm đau.
Dù nhiều người hoài nghi thiết bị công nghệ khó lòng giúp bệnh nhân giảm đau lâu dài, một số ý kiến cho rằng thiết bị điều chế thần kinh và nhiều công nghệ khác có thể mang lại không ít lợi thế so với thuốc. Vài trong số các lợi thế này là tâm lý yên tâm của phụ huynh bệnh nhân nhí, và chi phí điều trị thấp hơn so với thuốc cần được mua liên tục. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.