Nhiều hãng công nghệ Mỹ lên kế hoạch 'biểu tình online'

12/07/2017 15:38 GMT+7

Theo CNN, người dùng internet có thể nhận thấy vài điều khác biệt khi lướt các trang web và ứng dụng họ yêu thích trong hôm nay 12.7.

Cụ thể, các hãng công nghệ Mỹ dự định thể hiện các thông điệp đặc biệt như một phần của “Ngày Hành động”, cuộc phản đối trực tuyến các thay đổi được đề xuất về nhiều quy tắc trung lập vốn có thể nới lỏng nhiều quy định.
Google, Facebook đang biểu tình theo cách này. Snap thông báo hãng sẽ cùng Amazon, Reddit, Airbnb, Twitter và hơn 70.000 trang web, tổ chức và cá nhân khác tham gia vào cuộc biểu tình online, theo Fight the Future, một trong các nhóm tổ chức “Ngày Hành động”.
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) muốn hủy bỏ các quy định được thông qua hồi năm 2015 vốn yêu cầu các nhà cung ứng dịch vụ internet phải xử lý tất cả nội dung trực tuyến như nhau. Nếu không có luật định, các hãng viễn thông và công ty cáp có thể làm chậm, đẩy nhanh hoặc tính phí cao hơn đối với việc truy cập vào nhiều trang web và dịch vụ khác nhau.
Tỉ phú Mark Zuckerberg và Larry Page sẽ không đi ngoài trụ sở FCC với biểu ngữ phản đối. Để thể hiện ý kiến, các hãng và tổ chức tham gia sẽ đăng tải thông điệp lên các trang web và ứng dụng của họ trong ngày 12.7 (giờ Mỹ). Cách thể hiện chính xác khác biệt theo từng trang web. Một số trang sẽ hiển thị hình ảnh mô phỏng biểu tượng tải về chậm, Vimeo thì đăng video đặc biệt còn Firefox hiển thị đường dẫn đến trang bình luận của FCC. Các hãng khác, trong đó có Facebook, chỉ tuyên bố tham gia mà chưa chia sẻ kế hoạch chính thức.
Nếu không có quy định, các hãng công nghệ cho rằng một doanh nghiệp như Comcast, AT&T có thể đẩy nhanh việc phát trực tiếp dịch vụ video của họ, và làm chậm nội dung các trang mạng hoặc ứng dụng của đối thủ. Các trang web phản đối có nguy cơ bị chặn, và dịch vụ nhanh hơn có thể được cung cấp cho các hãng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn.
Chủ tịch FCC Ajit Pat lần đầu đề xuất nội dung này hồi tháng 4, song các hãng công nghệ cao và trang web không đồng ý. Động thái của họ trong ngày hôm nay tương tự như đợt biểu tình chống lại SOPA và PIPA hồi năm 2012. Đây là hai dự luật bị nhiều người lo ngại rằng sẽ mở đường cho kiểm duyệt trực tuyến. Đợt biểu tình đó có sự tham gia của Wikipedia và Reddit khi hai trang này chỉ hiển thị màn hình đen và nhiều người biểu tình thực sự ở các thành phố lớn.
Ngoài các tên tuổi lớn, hiệp hội internet, nhóm thương mại của các hãng công nghệ lớn, cũng tạo ra một trang web đặc biệt để giúp các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.