Nhiều công ty Tây Ban Nha 'ngắt mạng' vì mã độc tống tiền

06/11/2019 07:15 GMT+7

Theo cơ quan an ninh Tây Ban Nha, một cuộc tấn công mạng bí ẩn đang nhắm vào các công ty nước này, bao gồm cả mạng lưới phát thanh như đài Cadena SER, khiến nhiều công ty phải yêu cầu nhân viên ngắt kết nối internet.

Mã độc đã gây ảnh hưởng lớn đến các chương trình phát sóng tại địa phương của đài phát thanh Cadena SER, mặc dù thời lượng của nhà đài ở phạm vi toàn quốc không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng một số mạng lưới đài phát thanh ở các địa phương và khu vực nông thôn bị tê liệt.
Một nguồn tin tại nhà đài chia sẻ với Reuters rằng, hiện họ đang được đề nghị không kết nối mạng với các máy tính khi đang làm việc do lo ngại lây nhiễm virus lan rộng. Ngoài ra, Bộ An ninh Quốc gia của nước này vẫn chưa xác định được các nạn nhân nào khác ngoài việc xác nhận một số công ty của Tây Ban Nha đang bị tấn công bằng mã độc mã hóa dữ liệu (ransomware), khiến nhiều máy tính lây nhiễm có thể bị khóa dữ liệu và chỉ được giải mã khi thanh toán tiền chuộc cho hacker - thường là qua kênh tiền ảo để tránh bị dò tìm.
Các kênh thông tin trực tuyến gồm El Confidencial, nhật báo El Mundo và tạp chí công nghệ Xataka cho biết công ty dữ liệu Everis của Tây Ban Nha cũng bị ảnh hưởng của cuộc tấn công này và đã yêu cầu nhân viên tắt thiết bị. Hiện đại diện của Everis từ chối bình luận về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.