Nhật Bản dùng máy bay không người lái giúp nông dân già yếu

Thu Thảo
Thu Thảo
23/08/2018 21:57 GMT+7

Thế hệ nông dân tiếp theo ở nhiều vùng nông thôn già cỗi của Nhật Bản có thể là... những chiếc máy bay không người lái.

Theo Reuters, vài tháng qua, các nhà phát triển và nông dân ở vùng đông bắc Nhật thử nghiệm một loại máy bay không người lái có tên Nile-T18. Máy bay có thể bay trên các cánh đồng lúa, thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi người nông dân phải có lưng khỏe, với thời gian chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thời gian mà nông dân cao tuổi cần.
“Đây là công nghệ chưa từng có”, nông dân trồng lúa 69 tuổi Isamu Sakakibara, sống tại vùng Tome, vốn cung cấp gạo cho thủ đô Tokyo từ thế kỷ 17, cho biết.
Các nhà phát triển máy bay không người lái nông nghiệp cho biết nó là công nghệ cao giúp ích cộng đồng nông thôn vốn phải đối mặt với cảnh thiếu hụt lao động vì người trẻ dần chuyển lên thành phố.
Ông Sakakibara, người đứng đầu hợp tác xã JA Miyagi Tome, nói thêm: “Khi chúng tôi đối mặt với tình trạng thiếu nông dân thế hệ kế tiếp, nhiệm vụ của chúng tôi là nảy ra ý tưởng mới để nâng cao năng suất và thu nhập của nông dân, bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến như là máy bay không người lái”.
Nile-T18 có thể phun thuốc trừ sâu và phân bón cho cánh đồng trong khoảng 15 phút. Đây là công việc thường tốn hơn một giờ nếu làm bằng tay, và đòi hỏi người nông dân phải đẩy những cái thùng nặng. Đây là sản phẩm của startup máy bay không người lái Nileworks, vừa được thử nghiệm với sự hợp tác của hợp tác xã JA Miyagi Tome và nhà kinh doanh Sumitomo.
Một người điều khiển Nile-T18 Ảnh: Reuters
Mục đích của đội ngũ phát triển là giảm bớt gánh nặng thể chất, cải thiện năng suất ở các vùng nông thôn vốn đang đối mặt với tỷ lệ sinh giảm và thực trạng di cư đến khu đô thị. Ở Tome, nông dân trung bình 67, 68 tuổi và họ chỉ còn khoảng 4 đến 5 năm làm việc nữa.
So với các loại máy bay trực thăng mini điều kiển bằng radio lớn hơn với thiết bị phun, có giá khoảng 15 triệu yen Nhật, tương đương 135.758 USD, thì chiếc máy bay không người lái này nhỏ hơn, rẻ hơn, có giá tầm 4 triệu yen.
Nileworks đang đàm phán với chính quyền để cho phép các nhà khai thác vận hành máy bay không người lái mà không cần giấy phép. Nile-T18 có thể được điều khiển bằng iPad, chạy trên phần mềm bản đồ và dễ lái. Chủ tịch Nileworks Hiroshi Yanagishita cho hay mục tiêu của hãng là giảm chi phí canh tác lúa gạo xuống còn 1/4 so với hiện tại.
Máy bay không người lái có thể nhanh chóng phân tích tình trạng cây lúa, xác định lượng thuốc trừ sâu hoặc phân bón cần thiết, giúp nông dân dễ dàng đánh giá lượng thuốc cần bỏ vào và ước tính kích thước cây trồng. Nileworks có kế hoạch bắt đầu bán máy bay từ tháng 5 năm sau, đặt mục tiêu 100 chiếc năm đầu tiên, và 4.000 chiếc trong 5 năm.
Vài nhà sản xuất máy bay không người lái khác như SkymatiX và hãng điện tử Hitachi cũng đang cung cấp dịch vụ máy bay không người lái cho các trang trại. Shota Chiba, nông dân 29 tuổi ở Tome, cho hay công nghệ có thể hiện đại hóa nông nghiệp, thu hút người trẻ ở lại vùng quê.
[VIDEO] Máy bay dùng năng lượng mặt trời, bay cả năm không nghỉ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.