Nhật Bản dùng công nghệ AI chống lãng phí thực phẩm

01/03/2021 16:50 GMT+7

Các công ty Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ tiên tiến khác để giảm chất thải và cắt giảm chi phí trong đại dịch, đồng thời tìm kiếm sự phát triển bền vững trong quá trình này.

Theo Reuters, dữ liệu của chính phủ cho thấy việc thải bỏ hơn 6 triệu tấn rác thải thực phẩm của Nhật Bản khiến nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tiêu tốn khoảng 2.000 tỉ yen (19 tỉ USD) mỗi năm. Với tình trạng lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất ở châu Á, chính phủ Nhật Bản đã ban hành luật mới để cắt giảm một nửa chi phí trước năm 2030, thúc đẩy các công ty tìm giải pháp.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson đã bắt đầu sử dụng AI từ DataRobot (Mỹ). Xử lý chất thải thực phẩm là chi phí lớn nhất đối với các chủ sở hữu nhượng quyền của Lawson sau chi phí lao động. Lawson đặt mục tiêu giảm lượng hàng dư thừa xuống 30% ở những nơi đã triển khai và muốn giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại tất cả cửa hàng của hãng vào năm 2030 so với thời điểm năm 2018.
Nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food cũng đang thử nghiệm một sản phẩm AI khác của Fujitsu để cố gắng xác định xem hàng hóa có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không. Cho đến nay, đó là một nỗ lực tiêu tốn nhiều thời gian của con người. Với AI mới, Suntory hy vọng có thể đánh giá khi nào một chiếc hộp bị hư hỏng, hoặc những thứ bên trong đã bị hỏng và cần được trả lại.
Suntory đặt mục tiêu giảm 30-50% việc trả lại hàng hóa, cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm và phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung có thể được chia sẻ bởi các nhà sản xuất thực phẩm khác cùng các công ty vận chuyển.

Mục tiêu phát triển bền vững

Những người mua sắm nổi tiếng là kén chọn của Nhật Bản đang có dấu hiệu tham gia nỗ lực này, đặc biệt ở thời điểm đại dịch Covid-19 tấn công mạnh vào thu nhập của họ.
Tatsuya Sekito đã thành lập Kuradashi - công ty thương mại điện tử chuyên bán các thực phẩm gần ngày hết hạn với mức giảm giá tốt - vào năm 2014 sau khi nhận thấy lượng lớn lãng phí từ các nhà chế biến thực phẩm khi làm việc cho một công ty thương mại Nhật Bản ở Trung Quốc.
Sekito nói với Reuters rằng, “doanh số bán hàng đã tăng 2,5 lần vào năm ngoái so với một năm trước, trong khi lượng rác thải thực phẩm đã tăng gấp đôi kể từ khi Covid-19 cắt đứt chuỗi cung ứng thực phẩm”.
Kuradashi có mạng lưới 800 công ty bao gồm Meiji Holdings, Kagome và Lotte Foods, bán cho nó tổng cộng 50.000 mặt hàng. Sekito cho biết “người mua sắm Nhật Bản có xu hướng kén chọn nhưng chúng tôi thu hút khách hàng bằng cách không chỉ cung cấp một đợt giảm giá mà còn có cơ hội quyên góp một phần tiền mua hàng cho tổ chức từ thiện, nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội”. Số lượng thành viên của công ty đã tăng lên 180.000 vào năm 2021 từ con số 80.000 vào năm 2019.
Những công ty khác cũng đã hợp tác với các công ty thực phẩm trong việc phát triển nền tảng công nghệ mới để cắt giảm lãng phí thực phẩm như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.
NEC Corp đang sử dụng AI không chỉ có thể phân tích dữ liệu như thời tiết, lịch và xu hướng của khách hàng để ước tính nhu cầu mà còn đưa ra lý do đằng sau phân tích của mình. NEC đã triển khai công nghệ này cho một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm lớn, giúp họ giảm chi phí từ 15% đến 75%. NEC hy vọng sẽ chia sẻ và xử lý dữ liệu thông qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và hậu cần, nhằm giảm thiểu sự không phù hợp trong chuỗi cung ứng.
Ryoichi Morita, quản lý cấp cao giám sát tích hợp kỹ thuật số của NEC cho biết “giảm lãng phí thực phẩm không phải là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng nó có thể giải quyết những thách thức kinh doanh khác như giảm thiểu chi phí, khắc phục tình trạng thiếu lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn đặt hàng và hậu cần”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.