Nhật Bản có thể hạn chế Huawei, ZTE vì lo ngại gián điệp

Thu Thảo
Thu Thảo
31/08/2018 07:24 GMT+7

Nhật Bản, đồng minh Mỹ, đang nghiên cứu khả năng hạn chế hai hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies và ZTE vì lo ngại gián điệp.

Theo Nikkei Asian Review, giới chức Mỹ đã và đang tranh luận về việc liệu sử dụng thiết bị từ hai doanh nghiệp Trung Quốc trong cơ sở hạ tầng mạng có đặt ra rủi ro an ninh hay không. Tuần trước, Úc cấm cả hai hãng Đại lục tham gia vào việc phát triển thế hệ mạng di động kế tiếp, tức 5G, ở nước này. Nghiên cứu do chính phủ Anh đưa ra hồi tháng 7 cũng cho thấy “nhiều thiếu sót” trong quá trình kỹ thuật của Huawei, có thể gây ra rủi ro mới.
Giới chức quản lý an ninh mạng tại Văn phòng Nội các chính phủ Nhật Bản cho biết họ bắt đầu nghiên cứu xem liệu quy định chặt chẽ hơn có cần thiết để giảm nguy cơ xâm nhập thông qua các thiết bị nhập khẩu hay không. Trong số này có thiết bị do hai hãng Trung Quốc sản xuất. Một trong các quan chức cho biết Nhật Bản nhận thức được động thái của các nước, song sẽ tự mình đưa ra quyết định.
Việc xem xét, nghiên cứu của Tokyo vẫn còn ở giai đoạn sơ bộ và chưa có quyết định cụ thể. Đại diện của hãng ZTE và Huawei từ chối bình luận về thông tin. Trước đó, Huawei đáp lại những lời chỉ trích bằng cách cho hay thiết bị của mình an toàn. Công ty nói rằng doanh nghiệp do nhân viên hãng sở hữu, hoạt động độc lập với chính phủ Bắc Kinh. Tại Anh, Huawei đang hợp tác để giải quyết mối lo ngại của chính phủ.
Huawei và ZTE chiếm tổng cộng gần 9% thị trường thiết bị viễn thông Nhật Bản trong năm 2017, theo IHS Markit Technology. Huawei không tiết lộ doanh số bán hàng ở Nhật Bản. Hãng tuyển dụng hơn 950 người tại quốc gia Đông Á trong năm qua, hợp tác với nhiều hãng điện tử lớn nhất nước.
Nhật Bản đang chạy đua cho ra mắt mạng 5G vào năm 2019, trước thời điểm Olympic mùa hè 2020 diễn ra tại thủ đô Tokyo. Các nhà mạng Nhật Bản đặt hàng phần mềm và thiết bị mà họ dành nhiều năm để phát triển cùng Huawei, giới phân tích cho biết. Nhà mạng lớn nhất nước là NTT DoCoMo và nhà mạng lớn thứ ba là hãng di động thuộc SoftBank Group cho hay họ đã tiến hành thử nghiệm thực tế với Huawei.
Nếu Nhật Bản không có động thái nào, Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, sẵn sàng hái trái ngọt sau khi xác định Nhật Bản là thị trường quan trọng trong tham vọng thiết lập tiêu chuẩn về công nghệ mạng được đặt ra cách đây hơn một thập niên. Mạng di động nhanh hơn sẽ giúp kết nối phương tiện, nhà cửa, ngân hàng và cơ sở hạ tầng tốt hơn.
“Độ an toàn của thiết bị Huawei và ZTE đã được chứng minh”, sếp di động SoftBank Jun Shimba cho hay hôm 29.8. Khi được hỏi những gì chính phủ Nhật Bản có thể làm với hai hãng Trung Quốc, ông Jun cho biết SoftBank sẽ “thảo luận nghiêm túc” với giới quản lý về vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.