Nhân viên Microsoft đòi hủy hợp đồng 480 triệu USD với quân đội Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
23/02/2019 15:38 GMT+7

Một số nhân viên Microsoft hôm 22.2 yêu cầu doanh nghiệp hủy hợp đồng phần cứng trị giá 480 triệu USD với quân đội Mỹ và ngừng phát triển 'tất cả công nghệ vũ khí'.

Theo Reuters, vụ việc là nỗ lực phản đối việc hợp tác trong nhiều công nghệ giữa công ty với chính phủ Mỹ mới nhất từ phía nhân viên Microsoft. 
Hãng công nghệ Mỹ đạt hợp đồng cung ứng cho quân đội Mỹ ít nhất 2.500 nguyên mẫu bộ kính thực tế tăng cường (AR), hiển thị kỹ thuật số thông tin theo ngữ cảnh trước mắt người dùng, vào tháng 11.2018. Chính phủ cho biết thiết bị sẽ được dùng trên chiến trường và trong đào tạo nhằm cải thiện “tính làm sát thương, cơ động và nhận thức tình huống” của quân sĩ.
Trong kiến nghị gửi lên các giám đốc Microsoft, nhiều nhân viên cho biết họ “không đăng ký phát triển vũ khí” và yêu cầu “có tiếng nói trong cách sử dụng thành quả công việc” của họ. Nhân viên kêu gọi Microsoft phát triển chính sách mới với công nghệ và lập hội đồng đánh giá bên ngoài để thực thi công khai chính sách này.
Microsoft và quân đội Mỹ chưa trả lời yêu cầu bình luận. Năm ngoái, Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết doanh nghiệp vẫn cam kết hỗ trợ quân đội, tham gia chủ động và tích cực với chính phủ.
Trước đây, phản ứng của nhân viên cũng từng khiến chính phủ Mỹ khó lòng nắm được chuyên môn của một số hãng công nghệ lớn nhất nước. Đơn cử, nhân viên từng khiến Alphabet, công ty mẹ của Google, phải thông báo hồi năm ngoái rằng hãng không gia hạn hợp đồng với Lầu Năm Góc. Hợp đồng này xoay quanh việc sử dúng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh máy bay không người lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.