Nhân viên Amazon Alexa nắm dữ liệu địa chỉ khách hàng

Thu Thảo
Thu Thảo
25/04/2019 20:59 GMT+7

Đội ngũ chuyên kiểm tra lệnh của người dùng trợ lý ảo Alexa có quyền truy cập vào dữ liệu vị trí của người dùng. Trong một số trường hợp, họ có thể dễ dàng truy ra địa chỉ nhà của khách hàng.

Theo Bloomberg, đây là thông tin có từ năm nhân viên thạo tin thuộc Amazon, hãng tung trợ lý ảo Alexa. Đội ngũ nói trên trải khắp ba châu lục, chuyên ghi lại, chú thích và phân tích một phần các bản ghi âm giọng nói mà Alexa thu được. Chương trình của đội ngũ này được thiết kế để giúp trợ lý kỹ thuật số của hãng Mỹ hiểu và đáp ứng mệnh lệnh khá hơn.
Các thành viên trong đội ngũ có quyền truy cập vào tọa độ địa lý của người dùng. Họ có thể dễ dàng nhập tọa độ vào bất cứ phần mềm lập bản đồ nào của bên thứ ba, và tìm ra nhà của người dùng.
Dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhân viên Amazon có quyền truy cập dữ liệu này cố gắng theo dõi khách hàng, hai nhân viên Amazon vẫn bày tỏ lo ngại khi chia sẻ thông tin này với Bloomberg. Họ cho rằng Amazon đang có quyền truy cập quá lớn và không cần thiết vào dữ liệu khách hàng. Thông tin dạng này có thể giúp Amazon dễ dàng xác định chủ sở hữu thiết bị.
Theo luật gia Lindsey Barrett tại Georgetown Law’s Communications and Technology Clinic, dữ liệu vị trí nhạy cảm hơn nhiều loại thông tin người dùng khác. “Bất cứ khi nào khi một người thu thập được bạn đang ở đâu, họ sẽ có thể đưa thông tin này đến cho người có thể tìm ra bạn trong khi bạn thì không muốn thế”, bà Barrett nói. Với bà, việc nhân viên Amazon có quyền truy cập vị trí người dùng là yếu tố xấu.
Hôm 10.4, Amazon từng đưa ra tuyên bố thừa nhận chương trình kiểm tra của họ, song nói rằng “nhân viên không có quyền truy cập trực tiếp vào thông tin có thể giúp xác định một người hoặc một tài khoản khi đang làm việc”. Trong tuyên bố mới trả lời việc nhân viên biết địa chỉ của người dùng, Amazon cho hay “quyền truy cập vào các công cụ nội bộ được kiểm soát chặt và chỉ được cấp cho một số nhân viên hạn chế, những người yêu cầu công cụ được đào tạo, cải thiện bằng cách thực hiện tương tác cực nhỏ”.
Đội ngũ dịch vụ dữ liệu Alexa của Amazon chuyên quản lý các bản ghi âm lệnh thoại của người dùng và nhiều dữ liệu khác nhằm đào tạo phần mềm giọng nói. Nhân viên đội ngũ này trải rộng từ Boston (Mỹ) cho đến Romania và Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.