Nhà sáng lập ethereum cảnh báo chuyện 'nghẽn mạng'

Thu Thảo
Thu Thảo
27/08/2019 15:56 GMT+7

Nhà đồng sáng lập Vitalik Buterin của ethereum, đồng mã hóa ban đầu được cho là phiên bản tốt hơn của bitcoin, vừa cảnh báo về việc mạng lưới etherum "gần đầy".

Theo Bloomberg, tuần trước, Buterin lưu ý rằng chi phí xử lý các giao dịch được thực hiện bằng đồng mã hóa ether trên blockchain ethereum có thể quá đắt với một số người dùng. Mức dùng mạng ether tăng vọt lên ngưỡng 90%, theo etherscan.io. Khi mức sử dụng tăng lên, chi phí giao dịch có thể cũng bị kéo cao, khiến người dùng doanh nghiệp tiềm năng ngần ngại sử dụng đồng này, Buterin chia sẻ.
Khoảng hai năm trước, ethereum từng bị "nghẽn" khi trò chơi kỹ thuật số CryptoKitties phổ biến. Sau đó, ethereum cũng có lúc chật vật vì hàng ngàn đợt gọi vốn đầu tư cho các dự án tiền mã hóa mới (ICO) chiếm đáng kể không gian mạng. Nhiều trong số các ICO này là lừa đảo. Gần đây, khi bong bóng ICO đã vỡ, một đồng khác lại làm khó ethereum, đó là tether (USDT). Một số đồng tether được phát hành dựa trên nền tảng blockchain ethereum.
Trong 30 ngày qua, tether trả 260.000 USD tiền phí cho nhiều máy tính xử lý các giao dịch trên sổ cái kỹ thuật số của ethereum, theo dữ liệu từ Ethgasstation.info. Con số này cao hơn 17,5 lần so với CryptoKitties và 6 lần so với IDEX, sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất thế giới.

Vitalik Buterin

Ảnh: Flickr

Mức sử dụng tether đang tăng mạnh vì ngày càng nhiều đồng mới được phát hành. Gần đây, tổng giá trị các đồng USDT trong lưu thông vượt 4 tỉ USD, tăng từ mức 2,7 tỉ USD cách đây một năm, theo Coinmarketcap. Ít nhất 40% tổng số tether chạy trên mạng ethereum, theo ước tính của giáo sư tài chính John Griffin tại Đại học Texas ở Austin (Mỹ). USDT được dùng trong lần lượt 40% và 80% tất cả các giao dịch diễn ra trên hai sàn tiền mã hóa hàng đầu thế giới là Binance và Huobi.
Khi tether chiếm nhiều chỗ, các nhà phát triển các đồng khác có ít "đất" hơn. Ethereum được nhiều người ủng hộ cho là một đồng bitcoin tốt hơn, với một tính năng bổ sung cho phép người ta tự động hóa các nhiệm vụ và lập dapps, hay các ứng dụng phi tập trung.
Một số nhà phát triển hiện tránh xa ethereum, chờ đợi đồng này điều chỉnh công nghệ để tăng công suất mạng, Jeff Dorman, giám đốc đầu tư tại hãng Arca, chia sẻ. "Các nhà phát triển có thể cảm thấy mình nên chờ đợi để điều này xảy ra trước khi họ cam kết hoàn toàn xây dựng trên ethereum. Tether không giúp ích gì cả", ông Dorman nói.
Hiện ethereum vẫn nỗ lực tìm cách để đạt tầm nhìn đầy tham vọng là ethereum 2.0. Đây là cuộc đại tu lớn về công nghệ và một số chuyên gia lo rằng nó sẽ không có kết quả. Quá trình chuyển đổi công nghệ chưa được đảm bảo và vẫn còn ở khá xa trong tương lai.
Trả lời Bloomberg, Vitalik Buterin cho biết blockchain ethereum đã "gần như đầy" trong nhiều năm qua. "Tôi vẫn nghĩ rằng việc phát triển các dapps vẫn tốt, nhưng bất cứ thứ gì bền vững cũng cần được phát triển khi tính đến kỹ thuật về khả năng mở rộng, để nó tồn tại được trước cảnh phí giao dịch cao lên cùng với nhu cầu ethereum. Về lâu dài, ethereum 2.0 đương nhiên sẽ khắc phục điều này", Buterin nói.
Thực tế, số lượng giao dịch ethereum giảm so với mức đỉnh hồi tháng 1.2018. Phí giao dịch trung bình của ethereum vẫn thấp hơn nhiều lần so với bitcoin. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.