Nhà kinh tế nổi tiếng chỉ trích bitcoin, blockchain trước Quốc hội Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
14/10/2018 11:12 GMT+7

Nhà kinh tế thế giới Nouriel Roubini, một trong số ít những người dự báo được cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, vừa bảo đảm rằng các thượng nghị sĩ Mỹ không bỏ lỡ cảnh báo của ông về tiền mã hóa.

Theo CNBC, trong vài phút điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về Ngân hàng, Nhà ở và Các vấn đề cộng đồng của quốc hội Mỹ vừa qua, ông Roubini cảnh báo về nhiều khía cạnh của loại tài sản kỹ thuật số mới. “Tiền mã hóa là cha hoặc mẹ của tất cả các trò gian lận và bong bóng”, ông Roubini khẳng định. Ông là giáo sư tại Đại học New York.
Chuyên gia tự nhận mình giỏi về thị trường tài chính quốc tế, bong bóng tín dụng và tài sản, cho biết dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về bitcoin đến hồi cuối năm ngoái, khi giá đồng mã hóa này lên cận 20.000 USD. Ông nói với giới thượng nghị sĩ rằng “thực sự mọi người gặp tôi ở Lễ Tạ ơn và Giáng sinh năm 2017” đều hỏi tôi liệu có nên mua tiền mã hóa hay không.
“Đặc biệt là những người không hiểu gì về tài chính, những người không biết sự khác biệt giữa cổ phiếu và trái phiếu đã vào vòng quay điên cuồng mua bitcoin và tiền mã hóa”, ông Roubini cho hay.
Ông Roubini từng nhắc đến những kẻ “lừa đảo, tội phạm”, những người lợi dụng tâm lý “sợ bị bỏ ngoài cuộc chơi” (Fear of Missing Out, hay FOMO) của các nhà đầu tư nhỏ lẻ để đưa họ vào nhiều trò bơm thổi giá, rồi kéo giá lao dốc. Tiền mã hóa là “tài sản đang có giá ở đỉnh khi nó bắt đầu nổ và rơi tự do trong vài tháng” như nhiều bong bóng trong lịch sử tài chính thế giới.
Bitcoin hiện đã giảm hơn 65% từ mức giá cao kỷ lục trong đợt “tận thế tiền mã hóa” như cách gọi của ông Roubini. Tổng giá trị thị trường tiền mã hóa giảm hơn 60%, theo trang Coinmarketcap. Hôm 11.10, giá bitcoin hạ xuống mức thấp 6.125,75 USD khi thị trường toàn cầu có ngày giảm mạnh nhất từ tháng 2.
Một số nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp Phố Wall khác cũng đồng tình với ý kiến về bitcoin của ông Roubini. Dù vậy, khá ít người lên tiếng mạnh mẽ về công nghệ đằng sau nó là blockchain, trong khi ông Roubini thì cho rằng hầu như không có lý do gì để blockchain được áp dụng rộng rãi.
“Công nghệ đằng sau tiền mã hóa được xem là thuốc chữa cho mọi vấn đề trên thế giới, trong đó có đói nghèo, nạn đói và thậm chí bệnh tật. Song blockchain là công nghệ bị thổi phồng và ít hữu dụng nhất trong lịch sử loài người. Trong thực tế, nó không có gì hơn là một bảng tính hoặc cơ sở dữ liệu được tôn vinh lên”, ông Roubini nhận định.
Giám đốc nghiên cứu Peter Van Valkenburgh tại nhóm vận động hành lang Coin Center, có lập trường khác hẳn. Ông Valkenburgh thừa nhận rằng blockchain chưa được ứng dụng rộng rãi làm phương thức thanh toán, song nó vẫn có nhiều khía cạnh đầy hứa hẹn.
“Nó có hoàn hảo không? Không. Email lúc vừa ra đời vào năm 1972 cũng không hoàn hảo. Thực tế blockchain hoạt động không qua trung gian thật tuyệt vời. Đó là bước đột phá khoa học máy tính, sẽ đáng kể đối với tự do, thịnh vượng và sự phát triển của con người hệt như internet”, ông Valkenburgh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.