Nhà kinh tế đoạt giải Nobel chỉ trích bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
10/07/2018 18:31 GMT+7

Những người ủng hộ các loại tiền mã hóa như bitcoin cho rằng tiền tệ kỹ thuật số và công nghệ sổ cái phân tán đằng sau nó, hay còn gọi là blockchain, sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người.

Tuy nhiên nhiều nhà phê bình thì lên tiếng lo ngại về việc ứng dụng một loại tài sản tài chính phần nhiều chưa được kiểm soát, và có thể được sử dụng nặc danh, không có quyền trung ương. Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel kiêm giáo sư Đại học Colombia Joseph Stiglitz là một trong những người chỉ trích bitcoin và tiền mã hóa.
Theo ông Stiglitz, dù sổ cái ghi nhận công khai các giao dịch diễn ra, bitcoin vẫn có tính ẩn danh và điều này mở cửa cho các loại tội phạm. “Bạn không thể có phương tiện thanh toán dựa trên sự bí mật khi bạn cố gắng tạo ra một hệ thống ngân hàng minh bạch. Nếu bạn mở cửa với lỗ hổng như bitcoin, tất cả hoạt động bất chính sẽ đi qua cái lỗ đó và không chính phủ nào có thể cho phép điều này xảy ra”, ông Stiglitz nói.
Dù thị trường tiền mã hóa hiện còn nhỏ, ông Stiglitz cho rằng sự tăng trưởng của nó sẽ nhanh chóng khiến chính phủ các nước quan tâm, quy định: “Một khi nó trở nên quan trọng, họ sẽ dùng chiếc búa”. Thực tế, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) vừa bắt đầu xem xét kỹ lưỡng thị trường giữa lúc các nhà quản lý trên khắp thế giới cũng mở nhiều chính sách để xử lý các sàn giao dịch tiền mã hóa.
Ông Stiglitz cho rằng một khi chịu nhiều quy định hơn, bitcoin sẽ không còn mấy giá trị sử dụng: “Cảm giác của tôi là khi bạn quản lý nó để bạn không để nó dính vào rửa tiền và tất cả các loại tội phạm khác, sẽ không còn nhu cầu dùng bitcoin. Bằng cách điều chỉnh các hành vi lạm dụng, bạn sẽ điều chỉnh để nó không còn tồn tại nữa. Nó sống được là vì các hành vi lạm dụng”.
Một số tổ chức tài chính dường như không đồng ý với nhận định này. Hồi tháng 5, ngân hàng Goldman Sachs công bố nhiều kế hoạch về việc mở hoạt động giao dịch bitcoin. Động thái của Goldman có thể thu hút thêm nhiều nhà băng khác. Trong tháng 6, nhà đầu tư vốn mạo hiểm nổi tiếng Thung lũng Silicon Andreessen Horowitz công bố cho ra mắt quỹ hoàn toàn dành riêng cho công nghệ tiền mã hóa. Ngân hàng Anh Barclays thì ký thỏa thuận hỗ trợ Coinbase, một trong các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, vào tháng 3.
Hai anh em tỉ phú bitcoin Tyler và Cameron Winklevoss từng nhận định rằng công nghệ đằng sau bitcoin là thứ mà thế hệ cũ có thể không hiểu, và những lời chỉ trích bitcoin chỉ là “sự thất bại của trí tưởng tượng”. Ngoài ông Stiglitz, nhiều nhân vật nổi trội trong làng tài chính như huyền thoại đầu tư Warren Buffett, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và CEO JPMorgan Jamie Dimon đều chỉ trích bitcoin. Tỉ phú sáng lập Microsoft Bill Gates cũng không là ngoại tệ.
Trước đó, ông Stiglitz từng ủng hộ việc Mỹ chuyển các giao dịch và thanh toán sang hệ thống kỹ thuật số mở và minh bạch hơn. Dù vậy, điều này không có nghĩa là bitcoin sẽ được dùng. “Tôi muốn chúng ta đi đến hệ thống thanh toán điển tử nhưng bạn không cần bitcoin cho hệ thống này”, ông Stiglitz nói trên kênh Bloomberg hồi tháng 1. Tổng giá trị thị trường của bitcoin chiều 10.7 là 113,7 tỉ USD, mỗi bitcoin có giá 6.635 USD, theo trang Coinmarketcap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.