Nhà đồng sáng tạo iPhone tìm cơ hội đầu tư công nghệ ở châu Á

Thu Thảo
Thu Thảo
01/05/2019 08:52 GMT+7

Tháng trước, Tony Fadell rời gia đình mình trên một hòn đảo ở Indonesia để bay đến Singapore, nơi ông cùng đội ngũ nhiệt tình với một trong các khoản đầu tư của mình vào Impossible Foods.

Theo Bloomberg, Fadell là người từng giám sát thiết kế iPod và iPhone trước khi tiếp tục sáng chế máy điều nhiệt thông minh Nest. Ông cũng là một trong các nhà đầu tư và đầu bếp có tiếng. Ông đầu tư vào Impossible Foods từ cách đây 5 năm, từ lâu trước khi sản phẩm của doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon xuất hiện tại Hồng Kông và trước khi Burger King công bố Impossible Whopper tại Mỹ.
Lần đầu rót vốn của ông là nỗ lực làm bánh mì burger tại nhà máy tiêu tốn vài trăm USD, song sau đó, nhà tiên phong phần cứng 50 tuổi này cung cấp cho Impossible lời khuyên chiến lược ổn định, giúp kết nối doanh nghiệp với các nhà đầu tư và tân binh tiềm năng.
Đến nay, Fadell đã ở châu Á được 10 tháng. Trước đó, sau ba thập niên sống tại Thung lũng Silicon, Fadell cùng gia đình chuyển đến Paris (Pháp) vào năm 2016, nơi ông phát triển mạng lưới châu Âu cho danh mục đầu tư của mình là Future Shape. Công ty này rót vốn cho hơn 200 hãng khởi nghiệp và giờ đây, Fadell tìm cách nâng con số này lên ở châu Á.
Ông đến thăm nhiều vườn ươm startup ở Hyderabad và phòng thí nghiệm công nghệ sinh học tại Singapore. Việc chứng kiến người Indonesia sống mà không có thẻ tín dụng hay tài khoản ngân hàng chính là lý do khiến Fadell đầu tư vào các startup công nghệ tài chính. Gần đây, Fadell đặc biệt hào hứng về một doanh nghiệp pin mà ông giấu tên, cũng như đánh giá cao các startup cố gắng đối phó với rác thải nhựa ở châu Á.
Thích thú đầu tư vào khu vực nhưng Fadell tỏ ra ngần ngại với thị trường Trung Quốc, thị trường vốn mạo hiểm lớn nhì thế giới, sau Mỹ. Ông cảm thấy khó khăn khi phải xử lý số lượng lớn startup ở đây và tránh đầu tư trực tiếp. “Trung Quốc hoàn toàn khác với phần còn lại của thế giới, và cơ chế chọn mẫu của tôi không hoạt động được ở đó. Vì vậy, tôi để nó lại cho giới chuyên gia đầu tư”, Fadell chia sẻ.
Fadell yêu thích du lịch và tìm cơ hội ở nước ngoài từ thập niên 1990. Ông từng du lịch bụi đến Mỹ Latin và Trung Đông trong hơn 16 tuần. “Nếu bạn là nhà thiết kế hoặc doanh nhân, bạn phải nhìn thấy nhiều cách sống khác nhau. Âm thanh, mùi vị và hình ảnh là các yếu tố truyền cảm hứng cho bạn”, Fadell chia sẻ.
Kỹ sư Mỹ này hưởng thành công lớn khi làm việc cho Apple. Ông rời hãng "táo khuyết" vào năm 2010 để khởi động Nest, nhà sản xuất máy điều nhiệt kết nối internet và các thiết bị khác. Future Shape được thành lập vào khoảng thời gian Fadell bán Nest cho Google với giá 3,2 tỉ USD năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.