Nhà cung ứng Nhật Bản của Huawei tuyên bố không bị ảnh hưởng

Thu Thảo
Thu Thảo
01/06/2019 10:54 GMT+7

Trong số hàng ngàn hãng cung ứng cho công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, có một doanh nghiệp Nhật Bản gần như vô danh là Taiyo Yuden.

Theo Bloomberg, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết đưa Huawei vào danh sách đen thương mại hôm 16.5, cổ phiếu Taiyo Yuden giảm đến 10%, thổi bay toàn bộ mức tăng có được nhờ doanh thu kỷ lục và việc mua lại cổ phiếu chỉ vài ngày trước đó.
CEO Taiyo Yuden, ông Shoichi Tosaka không vui về việc này. Ông cho rằng các nhà đầu tư đang hiểu sai tình hình, vì bản chất Taiyo Yuden có ít hơn 10% doanh số đến từ Huawei. Ngoài ra, hãng còn có thể thay thế phần doanh thu bị hụt vì Huawei một cách dễ dàng nhờ nguồn cung sản phẩm mà hãng sản xuất trong tình trạng thiếu hụt đã lâu. Taiyo Yuden sản xuất tụ điện, thành phần siêu nhỏ có trong hàng trăm loại thiết bị điện tử.
“Ngay cả khi chúng tôi mất đơn hàng cho các trạm gốc (Base Station) hay smartphone từ Huawei, vẫn sẽ có hãng đặt hàng và chúng tôi vẫn tiếp tục kinh doanh. Cổ phiếu dường như không đi theo hướng liên quan đến doanh thu của chúng tôi”, ông Tosaka nói.
Trong lần trả lời phỏng vấn với hãng tin Mỹ, sếp công ty Nhật nói thêm ông đã xây dựng doanh nghiệp mà ông cho rằng có thể tránh được việc vướng vào cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Taiyo Yuden tránh được chuyện dính thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc vì ngoài nước này, hãng còn sản xuất ở Malaysia, Philippines, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tụ điện mà Taiyo Yuden làm là thành phần quan trọng trong thế giới hiện đại. Nó nhỏ, làm từ các tấm kim loại và được dùng trong mạch điện tử để ổn định điện áp. Tụ điện được các nhà khoa học Đức và Hà Lan phát minh vào thế kỷ 18. Nó có mặt ở tất cả mọi thứ, từ smartphone, TV cho đến tủ lạnh, ô tô. Chiếc xe điện có khả năng tự lái đáng kể như xe Tesla sử dụng khoảng 10.000 tụ điện.
Masahiro Wakasugi, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho hay: “Thị trường cho rằng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi đến chiến tranh thương mại, cả ngành điện tử sẽ chịu tác động. Chỉ Huawei không phải là yếu tố rủi ro lớn với Taiyo Yuden”. Giới đầu tư xem Taiyo Yuden hệt như một trò chơi trên smartphone, với độ tiếp xúc đáng kể với Trung Quốc bất chấp hãng thành công trong việc giảm phụ thuộc vào thành phần smartphone trong năm qua.
Taiyo Yuden gần đây vận hành hết công suất các nhà máy để đáp ứng nhu cầu tụ điện gốm nhiều lớp. Thiếu cung thành phần này khiến GoPro không đạt mục tiêu sản xuất, Murata phải tăng giá 30% hồi năm ngoái. Taiyo Yuden chi 150 tỉ yen Nhật, tương đương 1,3 tỉ USD, trong ba năm tính đến tháng 3.2021 để tăng công suất. Ông Tosaka dự báo nguồn cung thấp sẽ là viễn cảnh trong tương lai gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.