Nhà cung cấp linh kiện cho Apple muốn chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

15/10/2018 11:38 GMT+7

Công ty GoerTek chịu trách nhiệm lắp ráp AirPods đang lên kế hoạch để di chuyển hoạt động sản xuất tai nghe không dây AirPods sang Việt Nam.

Theo Nikkei, việc làm này của GoerTek được cho là nhằm tránh bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Công ty có trụ sở ở tỉnh Duy Phường (Trung Quốc) này đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp thành phần liên quan AirPods xác nhận khả năng gửi tất cả các vật liệu và linh kiện cần thiết trực tiếp tới Việt Nam.
Mặc dù vậy báo cáo nói rằng quyết định vẫn chưa được hoàn tất vì nó đòi hỏi phải nhận thêm sự ủng hộ từ Apple, vốn đã được thông báo về các kế hoạch. GoerTek cũng hy vọng tất cả các nhà cung cấp duy trì giá hợp đồng ban đầu và cung cấp cho họ các lịch trình nếu đồng ý.
Không bất ngờ khi cả GoerTek và Apple đều chưa đưa ra bình luận về vấn đề nhưng đây được cho là cách làm của GoerTek nhằm mục đích tránh bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - nơi Apple và các nhà sản xuất đối tác khác đang bị ảnh hưởng.
Được biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục mời gọi Apple chuyển hoạt động sản xuất về Mỹ và tạo công ăn việc làm cho người dân nước này. Vấn đề là Trung Quốc không chỉ là cơ sở sản xuất quan trọng nhất mà Apple còn dựa vào thị trường này với khoảng 20% doanh thu hằng năm. Trong khi đó bất kỳ sự thay đổi nào của Apple có thể gây ra hậu quả lớn.
AirPods, cùng với Apple Watch và loa thông minh HomePod, ban đầu nằm trong gói hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD bị đánh thuế 10% từ ngày 24.9, nhưng chúng đã bị loại bỏ khỏi danh sách vào phút cuối. Mặc dù vậy nhà cung cấp vẫn lo ngại rằng các sản phẩm này có thể bị đánh thuế lại trong thời gian sớm, đặc biệt khi ông Trump dọa sẽ áp dụng thuế nhập khẩu vào gói hàng trị giá 267 tỉ USD từ Trung Quốc.
Ngoài GoerTek, hai nhà cung cấp khác là Pegatron (Đài Loan) và Cheng Uei Precision Industry cũng đang xem xét việc chuyển sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc vì những lý do tương tự. Hiện không rõ việc làm này có bao gồm các thiết bị của Apple hay công. Cheng Uei sẽ quyết định liệu có nên đầu tư tại Đài Loan, còn nhà lắp ráp iPhone lớn thứ hai sau Foxconn, Pegatron đang đánh giá các địa điểm ở Đài Loan cho một nhà máy mới để sản xuất các sản phẩm không phải của Apple và có thể bù đắp chi phí tăng cao do chiến tranh thương mại.
AirPods được lắp ráp tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.