Nhà cung cấp kính sapphire cho Apple bị buộc tội gian lận

Thành Luân
Thành Luân
07/05/2019 08:07 GMT+7

Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đang buộc tội GT Advanced Technologies và cựu CEO công ty này vì hành vi gian lận bằng cách che giấu thông tin quan trọng với các cổ đông.

Theo Engadget, GT Advanced Technologies (GT) được biết đến là công ty chuyên phát triển kính với các tinh thể sapphire để chống trầy xước và dự kiến sẽ trở thành nguồn cung cấp lớn cho iPhone. Điều đó càng thể hiện khi Apple đã tài trợ cho hãng số tiền lên đến 578 triệu USD để phát triển công nghệ này.
Ý tưởng của GT chính là sản xuất dạng xi lanh sapphire được gọi là “boules” lớn gấp đôi so với bất cứ thứ gì được sản xuất trước đó. Tuy nhiên, khoảng một nửa boules đã bị nứt và không thể sử dụng được do các vấn đề sản xuất khác nhau.
Trong báo cáo năm 2014, WSJ cho biết GT đã phàn nàn rằng Apple đã không chi thêm tiền để họ phát triển công nghệ và quá cứng nhắc với các điều khoản trong hợp đồng. Trong khi đó, Apple cho biết GT không thể đáp ứng các mục tiêu sản xuất của mình.
Sau đó, GT Advanced Technologies tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, điều này không thể khiến công ty thoát khỏi sự điều tra từ SEC. Trong báo cáo mới nhất, SEC cho rằng GT và CEO công ty đã cố tình vẽ nên một bức tranh màu hồng về hiệu suất của màn hình sapphire mà họ phát triển nhằm che giấu các sai sót gặp phải và nhận được nguồn tài trợ của Apple. GT đã nhận thức được điều này sẽ gây hậu quả cho công ty nhưng vẫn tiếp tục thực hiện các hành động giấu diếm.
Dựa vào kết luận trong cuộc điều tra, SEC đã ra án phạt cựu CEO GT là Thomas Gutierrez khoản tiền trị giá khoảng 140.000 USD.
Có một lưu ý là, mặc dù có các nhược điểm trên màn hình iPhone nhưng Apple đã sử dụng sapphire trên màn hình Apple Watch, vỏ máy ảnh và cảm biến vân tay. Với những tiến bộ nhanh chóng trong khoa học vật liệu, một ngày nào đó chúng ta có thể thấy vật liệu này quay trở lại smartphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.