Nhà bếp Ikea giúp robot 'học' cách làm việc như con người

Thu Thảo
Thu Thảo
19/01/2019 12:39 GMT+7

Bất chấp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển trong thời gian gần đây, robot công nghiệp vẫn còn khờ khạo và nguy hiểm. Đây là điểm có thể hạn chế độ hữu dụng của chúng tại công sở.

Theo MIT Technology Review, hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia muốn sử dụng nhiều tiến bộ gần đây trong mảng học máy (machine learning) để giải quyết vấn đề này. Công ty vừa mở phòng thí nghiệm mới ở Seattle (Mỹ), dựa trên một nhà bếp tiêu chuẩn từ hãng Thụy Điển Ikea để chế tạo robot làm việc cùng con người. Robot loại này thông minh hơn và làm được nhiều việc hơn.
Ở một chỗ trong phòng thí nghiệm nhà bếp, cánh tay robot được đặt trên bục có bánh xe, dành nhiều ngày để lấy lọ, hộp và chai đặt vào ngăn kéo. Dieter Fox, người tạo ra phòng thí nghiệm kiêm giáo sư Đại học Washington, cho hay những nhiệm vụ như trên trang bị cho robot kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc phức tạp hơn trong nhà máy, hoặc giúp đỡ con người trong bệnh viện.
Các nhiệm vụ nhà bếp sẽ ngày càng khó hơn, từ việc tìm kiếm và di chuyển đồ vật quen thuộc đến làm việc với những món không quen. Cuối cùng, nếu mọi việc suôn sẻ, một robot có thể làm việc với con người trong tình huống tương tự, chẳng hạn như chuẩn bị bữa ăn.
Lợi thế khác của việc sử dụng nhà bếp tiêu chuẩn Ikea là các phòng thí nghiệm khác có thể sao chép công việc của nhóm Nvidia và so sánh nó với công trình của chính họ. Phòng thí nghiệm mới sẽ gồm khoảng 50 nhà nghiên cứu robot, gồm cả giảng viên bán thời gian và thực tập sinh.
Robot đang "học" tại nhà bếp tiêu chuẩn của Ikea Ảnh: Nvidia
Những năm qua, tiến bộ trong công nghệ máy học đã cho thấy nhiều dấu hiệu đáng khích lệ rằng khả năng của robot công nghiệp có thể tăng đáng kể. Công nghệ học tập tăng cường còn là cách giúp robot giải quyết nhiều thử thách khó khăn. Công nghệ này liên quan đến việc điều khiển robot với mạng lưới neuron sâu, thưởng cho một hành vi đưa hệ thống đến gần hơn với mục tiêu nhất định.
Đơn cử, robot Dactyl đến từ tổ chức phi lợi nhuận OpenAI ở San Francisco (Mỹ) học cách điều khiển hình khối của trẻ em bằng cách thực hành với thời lượng tương đương 100 năm trong mô phỏng máy tính. Tuy nhiên, thất bại thương mại của Dactyl cho thấy robot thông minh chưa hẳn là đã thực dụng.
Vấn đề của hầu hết dự án “dạy học” cho robot công nghiệp là chúng chỉ hoạt động trong tình huống tương đối hẹp. Nếu môi trường thay đổi một chút, robot phải học lại từ đầu. Chuyên gia Fox cho hay chìa khóa để việc học của robot có thể khái quát hơn là trang bị cho nó sự hiểu biết cơ bản về thế giới vật lý, bao gồm nhiều yếu tố như trọng lực.
Hiện có ít công ty nỗ lực đầu tư cho trí tuệ nhân tạo như Nvidia. Vì thế, việc hãng này đặt cược vào robot rất đáng chú ý. Nvidia có thể hưởng lợi từ cuộc cách mạng AI trong ngành công nghiệp robot, một phần vì phần cứng của hãng rất quan trọng để chạy phần mềm máy học hiện đại. Công nghệ của Nvidia cũng có giá trị trong việc thực hiện mô phỏng ảo ngày càng trở thành chìa khóa trong việc đào tạo robot.
[VIDEO] Trước cạnh tranh, IKEA đẩy mạnh bán online, ứng dụng công nghệ ảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.