Người ủng hộ ông Trump chuyển sang MeWe, Gab và Rumble

15/01/2021 12:48 GMT+7

Sau khi Parler "thất thủ", những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang đổ xô vào các ứng dụng như MeWe, Gab và Rumble.

Theo Business Insider, mạng xã hội Gab tuyên bố họ tăng thêm 10.000 người dùng mỗi giờ trong một bài tweet. Vào cuối tuần qua, họ đã kết nạp thêm 600.000 thành viên mới. Gab có bố cục tương tự Twitter, lần đầu ra mắt vào tháng 8.2016. Đến tháng 10.2018, Vox báo cáo Gab có 465.000 - 800.000 người dùng. Sang tháng 4.2020, Fox Business cho biết mạng xã hội này có hơn 1,1 triệu tài khoản đăng ký và gần 4 triệu người truy cập hằng tháng.
Chính sách tự do ngôn luận khiến Gab bị hơn 25 nhà cung cấp dịch vụ từ chối vì không kiểm duyệt được nội dung bạo lực. Ngay từ năm 2017, ứng dụng đã bị xóa trên Google Play và App Store.

Bị YouTube, Twitter chặn, Tổng thống Trump nói chuyện với người hâm mộ thế nào?

Dịch vụ tương tự là MeWe cũng tăng 400.000 người dùng/ngày và hiện đã có hơn 14 triệu thành viên. Trò chuyện với Fortune, CEO MeWe Mark Weinstein rất ngạc nhiên khi ứng dụng của mình được chú ý: "Giống như một cơn bão. Đủ loại người tràn đến với MeWe từ mọi hướng". MeWe là ứng dụng miễn phí phổ biến thứ năm trên App Store và Google Play. Weinstein khẳng định sẽ "thận trọng hơn" trong việc kiểm duyệt nội dung trên MeWe để không đi vào vết xe đổ của Parler.

MeWe khẳng định sẽ kiểm duyệt nội dung chặt hơn để không giống như Parler

Ảnh: MeWe

MeWe có khoảng 100 người kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của mình. Đầu tuần này, một nhóm có tên là Patriots Unleashed định kích động bạo lực trên nền tảng nhưng MeWe can thiệp kịp thời. CEO MeWe cho biết người dùng ứng dụng có nhiều quan điểm chính trị khác nhau chứ không chỉ là người ủng hộ ông Trump.
Ứng dụng đăng tải video Rumble cũng đột nhiên nổi tiếng khi Twitter và Facebook bắt đầu thắt chặt các chính sách của mình. Theo dữ liệu từ Sensor Tower, cuối tuần qua, Rumble được tải xuống 162.000 lần, tăng gần 10 lần so với trước đó.
Lượng người gia nhập những mạng xã hội này tăng đột biến sau khi mạng xã hội Parler bị ngắt kết nối trên máy chủ của Amazon, cộng với việc Twitter, Facebook ban hành lệnh cấm ông Trump và cố gắng đàn áp hoạt động của nhóm người biểu tình.

Mạng xã hội Parler là gì?

Mark Shmulik - chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư AB Bernstein cho rằng sự nổi tiếng của MeWe và Gab chỉ là nhất thời, sẽ không kéo dài lâu. Theo Shmulik, cộng đồng trên Twitter và Facebook lớn hơn và đa dạng hơn về quan điểm, đó là điều khiến các "ông trùm" mạng xã hội luôn luôn hấp dẫn hơn những hãng công nghệ mới nổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.