Người trẻ Hàn Quốc 'vỡ mộng' làm giàu bằng tiền ảo

03/06/2021 14:19 GMT+7

Trong bối cảnh cạnh tranh việc làm khốc liệt, giá nhà đất tăng cao, một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc hy vọng đổi đời bằng cách đặt cược phần lớn quỹ tiết kiệm vào tiền ảo, chỉ để nhận được "trái đắng".

Nikkei Asia dẫn trường hợp của một nữ sinh viên giấu tên đang theo học ở Seoul. Giống như nhiều người đồng trang lứa, cô dùng một phần lớn tiền tiết kiệm, khoảng 1 triệu won (900 USD), đầu tư vào tiền ảo với hy vọng có thể mua nhà. Khi tiền mã hóa tăng mạnh hồi tháng 4, khoản đầu tư của cô tăng 5 triệu won lợi nhuận nhưng rồi lại mất 40% giá trị không lâu sau đó. 
Chuyến "tàu lượn siêu tốc" tiền mã hóa gần đây khiến cô rơi vào trạng thái hoảng loạn. Cô cho biết: "Tôi không nghĩ được gì... Hoàn toàn không chịu được". Mặc dù khoản đầu tư ban đầu vẫn còn nguyên vẹn nhưng cô và bạn bè đang rất tuyệt vọng.
Cô chia sẻ: "Tôi phải giữ cho đến khi giá tăng trở lại. Dù tôi không biết sẽ mất bao nhiêu năm".
Theo ước tính trong ngành, Hàn Quốc đang trở thành điểm nóng đầu tư tiền mã hóa, chiếm 10% các giao dịch trên thế giới. Từ đó, thuật ngữ "kimchi premium" ra đời, ám chỉ tiền mã hóa ở Hàn Quốc có giá giao dịch cao hơn so với nước ngoài, có thời điểm giá trị vượt quá 20%.
Dù Bitcoin là loại tiền ảo phổ biến nhất thế giới nhưng nó chiếm chưa đến 10% giao dịch ở Hàn Quốc. Hơn 90% còn lại thuộc về các loại altcoin, thậm chí các loại tiền ảo có nguồn gốc không rõ ràng.

Bitcoin tiếp tục mất giá, giảm gần 50% so với mức kỷ lục 60.000 USD

Theo Kwon Eun-hee - người đại diện cho đảng Sức mạnh Nhân dân, phần lớn người tham gia giao dịch tiền ảo ở độ tuổi 20 (33%) và 30 (31%). Trong quý đầu tiên, 2,5 triệu tài khoản mới được mở trên 4 nền tảng tiền mã hóa lớn nhất nước này. 
Trong một cuộc khảo sát của Alba Heaven được thực hiện với 1.750 sinh viên đại học, 53% bày tỏ quan điểm tích cực về việc đầu tư tiền ảo, còn những người đang đầu tư vào tiền ảo chiếm 24%.
Khoảng 33% người được khảo sát ủng hộ tiền ảo vì quan tâm đến tỷ suất sinh lợi cao. Đáng lo ngại hơn, 15% cho rằng tiền ảo là "cơ hội cuối cùng" để thoát khỏi tình trạng xã hội hiện tại.

Nhà đầu tư kiểm tra giá tiền ảo tại sàn giao dịch ở Seoul

Ảnh chụp màn hình Nikkei Asia

Thanh niên Hàn Quốc ngày càng thiếu kiên nhẫn so với thế hệ đi trước, cũng như thiếu cơ hội làm giàu. Ngay cả những người làm việc trong các tập đoàn hàng đầu đất nước cũng không thể mua nhà do giá nhà đất tăng cao. 
Cuộc khủng hoảng này khiến nhiều người trẻ tin rằng lộ trình đạt được hạnh phúc mà cha mẹ họ đã đi qua - như kết hôn, mua nhà và sinh con - giờ đây khó lòng thực hiện. Đầu tư vào tiền ảo và cổ phiếu cho họ cơ hội đảo ngược vận may.
Trong bối cảnh đó, Eun Sung-soo - Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính bị giới trẻ chỉ trích sau khi bình luận tiêu cực về tiền ảo trong một phiên điều trần lập pháp diễn ra tháng trước.
Ông Eun Sung-soo từ chối gọi những người mua tiền ảo là "nhà đầu tư" và nhấn mạnh "chính phủ không có nghĩa vụ phải bảo vệ họ". Theo ông, tiền mã hóa không giống như chứng khoán bị ràng buộc bởi đạo luật thị trường vốn, mà là tài sản ảo có tính chất không xác định.
Nhắc đến những người trẻ tham gia đầu tư, ông nói: "Nếu chúng đi sai đường, người lớn phải cảnh báo rằng chúng đang phạm sai lầm".
Nhận xét của ông Eun gây ra phản ứng dữ dội từ phía giới trẻ Hàn Quốc, thậm chí nhiều người còn gửi tin nhắn lên website của Nhà Xanh kêu gọi ông Eun từ chức.  
Thị trường Hàn Quốc đang bão hòa với hơn 200 nền tảng tiền mã hóa. Các cơ quan quản lý đang tìm cách kiểm soát những nền tảng này. Luật mới sửa đổi vào tháng 3 yêu cầu sàn giao dịch tiền ảo phải hợp tác với ngân hàng để đảm bảo giao dịch dưới tên thật, thời hạn cho đến cuối tháng 9 năm nay. Nền tảng nào không tuân thủ sẽ buộc phải ngừng giao dịch.
Các biện pháp mới được ban hành với mục đích ngăn chặn nạn lừa đảo và rửa tiền nhưng đồng thời cũng khiến nhiều sàn giao dịch nhỏ phải đóng cửa. Chỉ 4 nền tảng hàng đầu là Bithumb, Upbit, Coinone và Korbit là có liên hệ với ngân hàng, gồm ngân hàng Shinhan, Nonghyup và K Bank.
Hầu hết ngân hàng tên tuổi ở Hàn Quốc đều ngần ngại hợp tác với các sàn giao dịch tiền ảo do sợ dính líu đến các hoạt động tội phạm cũng như gặp rắc rối với chính quyền.

Trung Quốc quan ngại gì mà cấm cửa tiền ảo bitcoin?

Một số ngân hàng cỡ nhỏ đến trung bình thì sẵn sàng hợp tác, thế nhưng hầu hết nền tảng giao dịch hiện nay vẫn chưa làm theo luật. Vậy nên khả năng cao là một số lượng lớn sàn giao dịch sẽ đóng cửa vào tháng 9. Ngay cả các cơ quan tài chính cũng thừa nhận khả năng đóng cửa bằng cách cảnh báo người tiêu dùng "hãy kiểm tra và tự chịu rủi ro". 
Phần lớn người trẻ vay nợ chấp nhận vay nợ để đầu tư tiền mã hóa. Tổ chức Tài chính Hàn Quốc cho biết nợ gia đình tăng 8% vào cuối năm 2020. Còn số nợ của những người trong độ tuổi 20 - 39 đã tăng 17%. Có vẻ như ngày càng nhiều người trẻ quyết tâm làm giàu ngay cả khi phải đi vay nợ.
Kim So-young - Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul nhận định: “Mức độ vay nợ của người trẻ không quá lớn, vì vậy nếu họ có phá sản thì chỉ tác động nhỏ đến hệ thống tiền tệ. Tuy nhiên, những người mắc nợ khi còn trẻ sẽ không thể lập kế hoạch cho cuộc sống tương lai, điều này có thể gây tổn thất cho toàn bộ hệ thống tài chính".
Kim Kab-lae - chuyên gia của Viện Thị trường Vốn Hàn Quốc cho rằng việc đầu tư là chuyện của mỗi người, nhưng từ góc độ an toàn của nhà đầu tư, các cơ quan chức năng nên tăng cường tính minh bạch của thị trường bằng cách cấm giao dịch mờ ám, thao túng thị trường và hạn chế trao đổi những altcoin có tính đầu cơ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.